EU cam kết tiếp tục hỗ trợ quân sự cho Ukraine

Hội nghị thượng đỉnh Liên minh châu Âu (EU), vừa bế mạc tại Bruxelles, Bỉ, đã ra tuyên bố chính thức, trong đó có nội dung liên quan tới cuộc xung đột tại Ukraine.

Lãnh đạo các nước EU xác nhận cam kết sẽ tiếp tục hỗ trợ quân sự cho Ukraine thông qua Cơ sở Hòa bình châu Âu và Phái bộ hỗ trợ quân sự của EU, cũng như hỗ trợ song phương của các quốc gia thành viên. Tuy nhiên, Hungary và Slovakia đã miễn cưỡng phê duyệt dự thảo ngân sách của liên minh cho năm 2024, trong đó bao gồm các cam kết tài chính mới cho Ukraine. Trước đó, Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) Ursula von der Leyen đã đề xuất bổ sung thêm 66 tỷ euro vào ngân sách EU giai đoạn 2024-2027, phần lớn trong số đó sẽ được sử dụng cho các sáng kiến tiếp nhận người di cư cũng như hỗ trợ Ukraine trong 4 năm tới. Thủ tướng Hungary Viktor Orban tuyên bố rằng, Budapest sẽ tiếp tục ngăn chặn việc phân bổ kinh phí bổ sung từ ngân sách EU cho Ukraine, đến khi nào nước này thấy có lý lẽ chính đáng rõ ràng. Ông Viktor Orban nêu rõ, không có lý do gì để Hungary phải hỗ trợ Ukraine bằng tiền đóng thuế của người dân nước này.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Ngày 13/5, lực lượng cứu hộ Indonesia đã tìm thấy thêm một số thi thể, nâng số nạn nhân thiệt mạng do lũ quét và dung nham lạnh lên ít nhất 44 người và 15 người khác mất tích. Chính quyền địa phương tại khu vực núi Merapi, tỉnh Tây Sumatra của Indonesia đã ban bố tình trạng ứng phó khẩn cấp sau đợt lũ quét kinh hoàng.

Cố vấn của Đại giáo chủ Iran cho biết Tehran có thể thay đổi học thuyết hạt nhân nếu nước này bị đe dọa. Động thái này làm dấy lên quan ngại về khả năng chế tạo vũ khí hạt nhân của Iran.

Hội nghị các nhà tài trợ quốc tế diễn ra mới đây tại Kuwait đã cam kết huy động hơn 2 tỷ USD cho Dải Gaza. Cam kết đưa ra trong bối cảnh Tổng Thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres kêu gọi ngừng bắn "ngay lập tức" ở dải đất đang bị phong tỏa của Palestine.

Ngày 13/5, Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long đã đệ đơn từ chức lên Tổng thống nước này Tharman Shanmugaratnam, đồng thời cho biết ông và chính phủ của mình sẽ chấm dứt nhiệm kỳ vào ngày 15/5.

Hãng thông tấn TASS của Nga ngày 13/5 đưa tin, ít nhất 19 người đã thiệt mạng trong vụ tấn công bằng tên lửa Tochka vào khu vực thành phố Belgorod ở Tây Nam nước này một ngày trước đó.

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã kêu gọi tăng cường năng lực pháo binh của quân đội khi ông đến thăm các nhà máy vũ khí chủ chốt.