EU cảnh báo nguy cơ cơ sở hạt nhân bị tấn công

Đại diện cấp cao của EU về chính sách đối ngoại và an ninh Josep Borrell cảnh báo nguy cơ về các cuộc tấn công vào các cơ sở hạt nhân, đồng thời nhấn mạnh hậu quả khôn lường nếu điều này xảy ra.

Phát biểu tại một diễn đàn ở Tây Ban Nha ngày 3/10, ông Borrell khẳng định EU yêu cầu không được phép tấn công vào các cơ sở hạt nhân và luôn duy trì lập trường kiên quyết về vấn đề này. Trong mọi hoàn cảnh, các cơ sở hạt nhân trên toàn cầu phải được bảo vệ.

Ông Borrell cho biết quan điểm của EU về việc bảo vệ các cơ sở hạt nhân không chỉ áp dụng ở Trung Đông mà còn trong các cuộc xung đột khác như Ukraine và Nga. EU phản đối mạnh mẽ mọi mối đe dọa đối với các cơ sở hạt nhân trong khu vực xung đột và sẽ duy trì quan điểm này trong mọi tình huống.

Trong mọi hoàn cảnh, các cơ sở hạt nhân trên toàn cầu phải được bảo vệ - Ảnh: TTXVN.

Quan chức EU cũng bày tỏ lo ngại về nguy cơ chiến tranh khu vực lan rộng, cho rằng một cuộc tấn công vào các cơ sở hạt nhân sẽ "vô cùng nguy hiểm" và có thể dẫn đến hậu quả khó lường trên toàn cầu. Bên cạnh đó, ông cũng nhấn mạnh việc tấn công vào các cơ sở này không chỉ đe dọa an ninh khu vực mà còn tạo ra mối nguy lớn cho cả thế giới, đặc biệt khi xung đột ở Trung Đông đang có nguy cơ leo thang thành chiến tranh khu vực.

Ông Borrell kêu gọi các bên liên quan phải hành động với trách nhiệm cao nhất để bảo vệ các cơ sở hạt nhân, ngăn chặn những tình huống nguy hiểm có thể xảy ra trong tương lai gần.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Tại thủ đô Viêng Chăn vừa diễn ra Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN, do Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Ngoại giao Lào Saleumxay Kommasith chủ trì, nhằm chuẩn bị cho Hội nghị cấp cao ASEAN lần thứ 44, 45 và các hội nghị liên quan.

Viện Hàn lâm Khoa học Hoàng gia Thụy Điển tại Stockholm dự kiến công bố giải Nobel Vật lý lúc 16h45 ngày hôm nay (theo giờ Hà Nội).

Bộ Y tế Nga và Kazakhstan đang tăng cường các biện pháp giám sát và kiểm soát tình hình dịch bệnh sau khi Tổ chức Y tế thế giới (WHO) thông báo về đợt bùng phát virus Marburg, loại virus cùng họ với virus Ebola.

Theo thông tin chính thức từ Iran, Chỉ huy lực lượng đặc nhiệm Quds, tướng Esmail Qaani vẫn đang khỏe mạnh.

Đại diện cấp cao của EU về chính sách đối ngoại và an ninh Josep Borrell cảnh báo nguy cơ về các cuộc tấn công vào các cơ sở hạt nhân, đồng thời nhấn mạnh hậu quả khôn lường nếu điều này xảy ra.

Tốc độ tăng trưởng tổng sản phẩm trong nước (GDP) trong quý III đạt 7,4%; GDP 9 tháng tăng 6,82%.