EU chưa thống nhất các biện pháp trừng phạt mới chống Nga

Đức lo ngại rằng các công ty của họ có thể bị coi là phương tiện được sử dụng để lách các biện pháp trừng phạt.

Hãng tin Reuters tối 14/6 dẫn lời các nhà ngoại giao Liên minh châu Âu (EU) cho biết Brussels đã không đạt được thỏa thuận về gói trừng phạt mới chống lại Nga khi Đức phản đối kế hoạch được đề xuất nhằm trừng phạt các công ty làm ăn với Moscow.

Cờ Liên minh châu Âu tung bay bên ngoài trụ sở Ủy ban châu Âu tại Brussels, Bỉ.

Theo Reuters, các thành viên EU dự kiến ​​​​thảo luận về các biện pháp trừng phạt Nga vào tối 14/6, giờ địa phương, nhưng vấn đề này “đã bị rút khỏi chương trình nghị sự vào phút cuối”.

Các biện pháp trừng phạt tiềm năng đối với Nga sẽ bao gồm lệnh cấm vận chuyển khí tự nhiên hóa lỏng của Nga và xử lý hành vi trốn tránh các biện pháp trừng phạt bằng cách buộc các nhà khai thác EU phải chịu trách nhiệm pháp lý về hành vi vi phạm của các công ty con và đối tác ở nước thứ ba.

Theo Deutsche Presse-Agentur, Berlin lo ngại rằng các công ty Đức có thể bị ảnh hưởng bởi các quy định được đề xuất và muốn hạn chế hoặc loại bỏ hoàn toàn trách nhiệm của các công ty con đối với một số hàng hóa nhất định.

Các thành viên EU từng hy vọng có thể thông qua các biện pháp trừng phạt Nga trước hội nghị thượng đỉnh về hòa bình Ukraine, ​​diễn ra trong 2 ngày ngày 15-16/6 tại Thụy Sĩ. Dự kiến​ các đại biểu từ khoảng 90 quốc gia sẽ tham dự hội nghị. Tuy nhiên, Nga, Trung Quốc và Ả-rập Xê-út sẽ không tham dự. Theo quan điểm của Moscow, các nước phương Tây sẽ lợi dụng sự kiện này để “đưa ra tối hậu thư” đối với Nga.

EU đã đưa vào danh sách đen hơn 2.100 thực thể và cá nhân Nga sau khi Moscow tiến hành chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine. Mỹ cũng đã áp đặt một gói trừng phạt mới chống Nga trong tuần này, nhắm vào Sở giao dịch chứng khoán Moscow (MOEX) và các ngân hàng lớn, cũng như lĩnh vực công nghệ thông tin của Nga.

Các biện pháp trừng phạt đã khiến MOEX tạm dừng giao dịch bằng USD và euro vào thứ Năm. Tuy nhiên, người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov cho biết, Ngân hàng Trung ương Nga hoàn toàn “có khả năng đảm bảo sự ổn định của tất cả các thị trường”.

(Theo RT)

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Trong tuần này, Thái Lan sẽ xét xử 4 vụ án quan trọng liên quan đến các chính trị gia quyền lực, trong đó có Thủ tướng Srettha Thavisin.

Các ứng cử viên tổng thống Iran đã tổ chức cuộc tranh luận đầu tiên trên truyền hìnhnhư một phần trong chiến dịch tranh cử chuẩn bị cho cuộc bầu cử tổng thống sắp tới dự kiến diễn ra vào cuối tháng này.

Liên minh châu Âu (EU) thông báo thành lập Ban Kiểm toán có trụ sở tại Brussels (Bỉ) để đảm trách nhiệm vụ “ngăn chặn gian lận, tham nhũng, xung đột lợi ích và những bất thường” trong nguồn tài trợ mà khối cung cấp cho Ukraine.

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết ông có kế hoạch nâng mối quan hệ với Triều Tiên lên một tầm cao hơn, đồng thời dành cho Bình Nhưỡng sự ủng hộ vững chắc.

Quân đội Israel hôm qua liên tiếp mở thêm nhiều cuộc không kích vào sâu trong lãnh thổ quốc gia láng giềng, phá hủy hàng loạt mục tiêu của lực lượng Hezbollah.

Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ Jake Sullivan đã tới thăm Ấn Độ và có cuộc gặp với hàng loạt quan chức cấp cao, trong đó có ngoại trưởng Ấn Độ Jaishankar, thảo luận các biện pháp tăng cường hợp tác song phương.