EU có thể chặn Hungary bỏ phiếu về Ukraine

Khả năng Hungary tạm thời bị mất quyền bỏ phiếu trong Liên minh châu Âu (EU) đang được xem xét. Diễn biến này diễn ra sau các cuộc thảo luận căng thẳng, đặc biệt là sau khi Hungary phản đối gói hỗ trợ tài chính 4 năm trị giá 50 tỷ Euro cho Ukraine trong Hội nghị thượng đỉnh EU hôm 14/12.

Một số thành viên Liên minh châu Âu (EU) đang xem xét kích hoạt Điều 7 của Hiệp ước về EU, cho phép các quốc gia bị tước bỏ một số quyền nhất định nếu liên tục vi phạm các nguyên tắc cốt lõi của EU.

Tuy nhiên, nhiều quốc gia EU đang do dự khi sử dụng phương án này. Thay vào đó, các quốc gia này muốn cảnh báo cho Hungary về hậu quả cho hành động khác biệt  của nước này.

Trong khi Hungary cuối cùng không ngăn cản việc bắt đầu các cuộc đàm phán gia nhập EU với Kiev như đã đe dọa trước đó, quốc gia Trung Âu này vẫn duy trì lập trường khác biệt về Ukraine so với quan điểm chính thức của khối.

Chính phủ của  Thủ tướng Viktor Orban đã liên tục chỉ trích kế hoạch của Brussels về việc Ukraine trở thành thành viên đầy đủ của EU và niềm tin của các nước phương Tây vào khả năng quân sự của Kiev trong cuộc xung đột với Nga./.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Mỹ và Trung Quốc đã tổ chức cuộc đối thoại liên chính phủ đầu tiên về trí tuệ nhân tạo (AI) tại Geneva, Thụy Sĩ.

Theo kế hoạch, Tổng thống Nga Vladimir Putin sẽ có chuyến thăm cấp Nhà nước tới Trung Quốc từ ngày 16 - 17/5 theo lời mời của Chủ tịch Tập Cận Bình. Trả lời phỏng vấn Tân Hoa Xã trước thềm chuyến thăm, ông Putin nhận định mối quan hệ Nga - Trung Quốc hiện nay đã đạt đến mức cao nhất trong lịch sử.

Ngoại trưởng Ai Cập Sameh Shoukry khẳng định Israel phải hoàn toàn chịu trách nhiệm về cuộc khủng hoảng nhân đạo mà người Palestine đang phải trải qua ở Dải Gaza.

Bức chân dung chính thức đầu tiên của Vua Charles III kể từ khi ông đăng quang đã được ra mắt tại Cung điện Buckingham. Đây là bức tranh sơn dầu khổng lồ vẽ hình Vua Charles to lớn hơn ngoài đời thực, trong bộ đồng phục của Vệ binh xứ Wales.

Thủ tướng Slovakia Robert Fico đã bị thương trong một vụ nổ súng và được đưa đến bệnh viện.

Ngày 15/5, phát biểu trong cuộc họp báo chung với người đồng cấp Ukraine Dmytro Kuleba tại Kiev (Ukraine), Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken cho biết Mỹ sẽ cung cấp cho Ukraine thêm 2 tỷ USD viện trợ quân sự nước ngoài.