EU đặt mục tiêu cắt giảm chất thải bao bì

Để hạn chế hiệu quả rác thải nhựa phải kết nối ở cấp độ quốc gia, Ủy ban Châu Âu mới đây đã đề xuất các quy tắc mới nhằm giảm chất thải bao bì thông qua việc tăng hàm lượng tái chế các chai nhựa đựng đồ uống và đặt mục tiêu tái sử dụng sản phẩm dùng một lần

Theo đề xuất, tất cả 27 thành viên EU sẽ  giảm 5% chất thải bao bì trên đầu người vào năm 2030 và 15% vào năm 2040 so với mức của năm 2018. Bao bì hiện chiếm 36% chất thải rắn đô thị.

Phó Chủ tịch Ủy ban EU Frans Timmermans cho biết: "Một vài năm trước, Ủy ban Châu Âu EC đã bắt đầu hạn chế và thậm chí cấm một số loại nhựa sử dụng một lần gây ô nhiễm nhất. Hôm nay, chúng tôi đang thực hiện bước tiếp theo bằng cách đưa toàn bộ lĩnh vực đóng gói đi theo hướng tuần hoàn. Nhiều loại hộp trống  rỗng một nửa hoặc có hai lớp để làm cho sản phẩm trông lớn hơn so với thực tế. Với hộp đựng đồ ăn và đồ uống dùng một lần sẽ tạo một núi rác thải và ngày càng gây hại cho môi trường của chúng ta".

Theo Ủy ban Châu Âu, chất thải bao bì, đặc biệt là bao bì nhựa, sẽ tiếp tục tăng nếu không có hành động cụ thể nào được thực hiện. Điều đó làm tăng lượng khí thải nhà kính và gây nguy hiểm cho mục tiêu không phát thải ròng của EU vào năm 2050.

Đề xuất mới của EU dù có sự thay đổi nhưng vẫn giữ nguyên các mục tiêu tái chế  65%  chất thải nhựa vào năm 2025 và 70% vào năm 2030 so với mục tiêu vào năm 2018, với các mục tiêu cụ thể cho từng vật liệu đóng gói.

Theo đề xuất này vào năm 2030, tất cả bao bì nhựa sẽ cần được thiết kế để có thể tái chế và các nhà sản xuất phải đảm bảo rằng trên thực tế, chúng được tái chế "ở quy mô lớn" vào năm 2035.  Các thành viên EU cũng sẽ được yêu cầu phải có hệ thống hoàn trả tiền đặt cọc đối với chai và lon nhựa . Đề xuất này cần được Nghị viện Châu Âu và các chính phủ EU phê duyệt để trở thành luật và đưa ra các quy tắc cụ thể đối với nhựa, một loại chất thải  có quy trình tái chế khác với như giấy, kim loại và thủy tinh...

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Bộ Quốc phòng Nga cho biết, trong 7 ngày qua, Lực lượng vũ trang Nga đã thực hiện 25 cuộc tấn công nhóm bằng vũ khí chính xác và máy bay không người lái, nhằm vào các cơ sở hạ tầng năng lượng và giao thông cũng như các khu phức hợp công nghiệp quân sự của Ukraine.

Từ ngày 5-10/5, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình công du châu Âu với các chặng dừng chân ở Pháp, Serbia và Hungary. Đây là chuyến thăm đầu tiên của một nguyên thủ quốc gia Trung Quốc tới Liên minh châu Âu (EU) trong gần 5 năm qua.

Theo hãng tin Yonhap, cảnh sát Hàn Quốc đang truy tìm thủ phạm gửi thư điện tử đe dọa đánh bom địa điểm công cộng vào Ngày Tết Thiếu nhi ở Hàn Quốc (5/5).

Các binh sĩ thuộc Lữ đoàn cơ giới độc lập số 28 của Ukraine đang chiến đấu tại khu vực Donesk cho biết họ đã phải thu thập các nguyên liệu rơi vãi trên mặt đất để tự chế tạo đạn dược cho máy bay không người lái, do vậy họ có đủ nguồn đạn dược nhưng lại thiếu các máy bay không người lái chất lượng.

Thống kê của Cơ quan Khảo sát Địa chất Mỹ cho biết, hơn 3.000 tấn vàng đã được sản xuất trên toàn cầu vào năm 2023. Trong đó, Trung Quốc là nhà sản xuất vàng số 1 thế giới, chiếm hơn 12% tổng sản lượng toàn cầu, tiếp theo là Australia và Nga.

Dẫn lời một quan chức Israel giấu tên, đài ACB News cho biết Tel Aviv sẽ không đồng ý chấm dứt chiến tranh với Phong trào Hồi giáo Hamas như một phần của bất kỳ thoả thuận tiềm năng nào.