EU không có bằng chứng Trung Quốc chuyển vũ khí cho Nga

Một quan chức phụ trách chính sách đối ngoại của Liên minh châu Âu (EU) vừa cho biết khối này không có bằng chứng về việc Trung Quốc cung cấp vũ khí cho Nga.

Theo hãng thông tấn TASS, ông Josep Borell - quan chức phụ trách chính sách đối ngoại của Liên minh châu Âu (EU) tuyên bố Trung Quốc đã cam kết không cung cấp vũ khí cho Nga và cho đến nay EU không có bằng chứng cho vấn đề này.

Tuy nhiên trong bài phát biểu, ông cũng nhấn mạnh về ranh giới định nghĩa vũ khí, đồng thời đề cập đến một số loại hàng hóa lưỡng dụng có thể được dùng cho cả mục đích quân sự và dân sự. Các linh kiện được sản xuất ở các nước phương Tây cũng có thể được sử dụng để sản xuất thiết bị quân sự của Nga.

Đại diện cấp cao Liên minh châu Âu về Chính sách Đối ngoại và An ninh, ông Josep Borrell.

Về phần mình, Trung Quốc khẳng định nước này không có ý định can dự vào cuộc xung đột Nga - Ukraine, thay vào đó đề xuất một kế hoạch hòa bình cho hai bên liên quan.

Trước đó, Trung Quốc cũng đã lưu ý rằng việc Mỹ đổ lỗi cho việc châm ngòi cuộc xung đột Ukraine sẽ không giải quyết được cuộc khủng hoảng hiện tại.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Uông Văn Bân cũng đã bác bỏ cáo buộc rằng Trung Quốc đang cung cấp vũ khí cho Nga. Ông nhấn mạnh Trung Quốc luôn xuất khẩu các sản phẩm quân sự một cách thận trọng và có trách nhiệm, đồng thời kiểm soát chặt chẽ việc xuất khẩu các mặt hàng có công dụng kép.

Ukraine cho biết nước này không có thông tin nào về việc Nga đang nhận vũ khí từ Trung Quốc.

Trong diễn biến liên quan, hồi tháng 3/2023, sau những cáo buộc từ phương Tây rằng Trung Quốc đang hỗ trợ vũ khí sát thương cho Nga, Ukraine cho biết, nước này không có thông tin nào về việc Nga đang nhận vũ khí từ Trung Quốc.

Cục Tình báo quân sự Ukraine cho biết Nga đã mua máy bay không người lái hoặc các sản phẩm dân sự do Trung Quốc sản xuất có bán trên thị trường mà có các vi mạch phù hợp cho mục đích quân sự. Tuy nhiên, viện trợ vũ khí giữa hai nước không được xác nhận.

Mỹ, - đồng minh quân sự của Ukraine, cũng khẳng định Trung Quốc chưa cung cấp khí tài quân sự để hỗ trợ Nga trong cuộc xung đột với Ukraine. Trước đó, Nhà Trắng cũng nhiều lần cảnh báo Trung Quốc không nên cung cấp vũ khí cho Nga.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Hơn 700 người đã tham gia dọn dẹp các vết dầu loang và đã thu gom được 550 tấn cát, rác thải dính dầu ở các bãi biển bị ảnh hưởng.

Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa Liên hợp quốc (UNESCO) cho biết đã khuyến nghị bổ sung Stonehenge, di tích nổi tiếng từ thời tiền sử của Anh, vào danh sách di sản thế giới đang bị đe dọa.

Chính phủ Trung Quốc xem hàng không dân dụng, trong đó có vận tải hàng hóa và chở khách, là một trong những lĩnh vực công nghiệp trọng điểm cần phải ưu tiên phát triển.

Cố vấn an ninh quốc gia Israel, ông Tzachi ngày 25/6 cho biết Israel sẽ dành những tuần tới để cố gắng giải quyết xung đột với nhóm vũ trang Hezbollah ở Liban.

Các cơ quan hỗ trợ y tế ở Dải Gaza mới đây cho biết, họ đang tăng cường sàng lọc trẻ em bị suy dinh dưỡng nặng trong bối cảnh người dân địa phương tiếp tục phải di tản đến những khu vực mới, khiến nạn đói có nguy cơ lan rộng.

Bộ trưởng ngoại giao Hungary Peter Szijjarto cáo buộc Liên minh châu Âu (EU) đã bỏ qua quyền phủ quyết của nước này để thông qua kế hoạch sử dụng số tiền lãi thu được từ tài sản bị phong tỏa của Nga để hỗ trợ quân sự cho Ukraine, gọi động thái này là “sự vi phạm trắng trợn” chưa từng có các quy định của EU.