EU kiện toàn các vị trí lãnh đạo chủ chốt

Sau một thời gian dài tranh luận, Liên minh châu Âu (EU) đã đạt được sự đồng thuận trong việc đề cử lãnh đạo khối nhiệm kỳ tiếp theo.

Tại Hội nghị thượng đỉnh EU đang diễn ra ở Brussels, Bỉ, các nhà lãnh đạo Liên minh châu Âu (EU) đã ký thỏa thuận đề cử bà Ursula von der Leyen vào vị trí Chủ tịch Ủy ban châu Âu nhiệm kỳ thứ hai.

Thỏa thuận đạt được tại Hội nghị thượng đỉnh EU đang diễn ra ở Brussels, Bỉ.

Cựu Thủ tướng Bồ Đào Nha Antonio Costa đã được chọn làm Chủ tịch Hội đồng châu Âu và Thủ tướng Estonia Kaja Kallas được đề cử giữ cương vị Đại diện cấp cao phụ trách chính sách an ninh và đối ngoại thay cho ông Josep Borrell.

Trong một tuyên bố, Thủ tướng Kallas cho rằng các nhà lãnh đạo EU đã trao cho bà “trách nhiệm to lớn vào thời điểm căng thẳng địa chính trị”.

Thủ tướng Kallas cho rằng các nhà lãnh đạo EU đã trao cho bà “trách nhiệm to lớn vào thời điểm căng thẳng địa chính trị”.

Cả bà von der Leyen và bà Kallas đều sẽ phải nhận được sự phê chuẩn của Nghị viện châu Âu tại một cuộc bỏ phiếu kín, trong khi đề cử của ông Costa chỉ cần sự thông qua của các nhà lãnh đạo EU.

Cựu Thủ tướng Bồ Đào Nha Antonio Costa khẳng định sẽ nỗ lực thúc đẩy khối đoàn kết của 27 quốc gia thành viên EU. Ông sẽ đảm nhiệm cương vị mới từ ngày 1/12/2024.

Theo giới phân tích, danh sách ban lãnh đạo mới thể hiện sự tiếp nối của khối khi lãnh đạo các phe phái ủng hộ EU theo đường lối ôn hòa giữ những cương vị hàng đầu, bất chấp sự trỗi dậy của phe cực hữu trong cuộc bầu cử Nghị viện châu Âu hồi đầu tháng 6.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Thành phố Venice đã phải chống chọi với tình trạng ngập lụt diễn ra ngày càng thường xuyên trong nhiều thập kỷ qua.

Cộng đồng người Tenggerese đã tổ chức lễ hội Kasada từ Đế chế Majapahit vào thế kỷ 13 để bày tỏ lòng sùng kính, biết ơn tổ tiên và các vị thần đã đem mưa đến giúp mùa màng tươi tốt.

Boi-Bumba là một trong những lễ hội văn hóa nổi tiếng nhất của Brazil. Khán giả được thưởng thức văn hoá dân gian Brazil thông qua những màn trình diễn ca nhạc, nhảy múa sôi động và đầy màu sắc.

Cuộc xung đột ở Dải Gaza chưa có dấu hiệu kết thúc khi Phong trào Hồi giáo Hamas thông báo các cuộc đàm phán ngừng bắn và trao đổi con tin với Israel không có bất kỳ tiến triển nào.

Một đám cháy rừng lớn đã vượt tầm kiểm soát của các lực lượng cứu hỏa trên đảo Serifos của Hy Lạp, buộc các nhà chức trách tiến hành sơ tán nhiều khu dân cư.

Ngày 30/6, nước Pháp đã bước vào vòng 1 cuộc bầu cử sớm để bầu 577 nghị sĩ cho Quốc hội Pháp.