EU, Mỹ khó ngăn được xe điện Trung Quốc nhờ tăng thuế
Nhằm ngăn chặn các hãng xe tới từ Trung Quốc mở rộng thị trường và bảo vệ các hãng xe nội địa, tháng 5/2024, chính quyền của Tổng thống Joe Biden đã quyết định nâng gấp 4 lần thuế nhập khẩu, lên mức hơn 100% đối với các loại xe điện của Trung Quốc.
Dù vậy, nhiều chuyên gia cho rằng, việc tăng thuế là hành động bảo hộ ngắn hạn. Hành động này có thể trì hoãn, làm chậm sự xâm nhập của xe điện Trung Quốc nhưng không thể ngăn cản hoàn toàn các nhà sản xuất Trung Quốc bắt đầu kinh doanh xe điện tại Mỹ.
Chinh phục thị trường Mỹ là mục tiêu của không ít các thương hiệu Trung Quốc, song chưa có hãng nào thực sự thành công. Tuy nhiên, những năm gần đây, chất lượng ô tô điện Trung Quốc đã được cải thiện, giá cả phải chăng cùng với nhiều tùy chọn về mẫu mã, trang bị khiến người dùng thay đổi góc nhìn.
Bên cạnh đó, vào ngày 12/6, Ủy ban Châu Âu (EC) tuyên bố xe điện Trung Quốc nhập khẩu vào EU sẽ phải đối mặt với mức thuế nhập khẩu tạm tính cao nhất tới 38,1% bắt đầu từ ngày 4/7 tới. Trước đó, mức thuế áp dụng cho xe điện nhập khẩu vào châu Âu chỉ ở mức 10%.
Tuy nhiên, không phải mọi nhà sản xuất ô tô Trung Quốc đều bị áp mức thuế cao như vậy, một số hãng sẽ vẫn được hưởng mức thuế thấp hơn. Theo EC, điều này tuỳ thuộc vào sự hợp tác của từng hãng xe trong cuộc điều tra chống bán phá giá đối với xe điện Trung Quốc khởi động từ cuối năm ngoái.
Ông Valdis Dombrovskis - Phó Chủ tịch Uỷ ban châu Âu cho biết: "Việc áp thuế cao hơn vài chục % đối với xe ô tô điện nhập khẩu từ Trung Quốc là do nguy cơ gây ra thiệt hại kinh tế cho các nhà sản xuất xe điện ở châu Âu. Đây là việc làm cần thiết nhằm đảm bảo sự công bằng với các thương hiệu của châu Âu."
Vấn đề bán phá giá xe điện cũng gây lo ngại ở các nước ngoài EU. Đồng thời, nhiều quốc gia đang nỗ lực để đảm bảo rằng Trung Quốc không thống trị toàn cầu về ô tô điện và các sản phẩm công nghệ xanh khác.
Theo báo cáo của Liên minh châu Âu vào tháng 10/2023, xe điện Trung Quốc đang chiếm 8% doanh số bán hàng trên toàn thị trường EU và dự kiến sẽ tăng nhanh thị phần lên 15% vào năm 2025. EU cũng tin rằng, sự xuất hiện của xe điện Trung Quốc giá rẻ đang kéo giá của các loại sản phẩm xe điện châu Âu xuống khoảng 20%.
Việc áp mức thuế suất cao có thể buộc các công ty Trung Quốc phải hành động nhanh hơn để thành lập hoạt động sản xuất tại địa phương hoặc liên doanh với các công ty khác nhằm mục đích giảm chi phí xuất khẩu. Những động thái như vậy gợi nhớ đến cách các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản như Toyota Motor và Nissan Motor cũng như Hyundai Motor của Hàn Quốc, bao gồm cả Kia Motors, khi thâm nhập vào thị trường Mỹ và EU trong những thập kỷ gần đây.
Trong tháng cuối cùng được ưu đãi lệ phí trước bạ cho xe lắp ráp trong nước, doanh số ghi nhận từ các thành viên thuộc Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam VAMA đã thiết lập kỷ lục mới, cao nhất kể từ đầu năm 2024, tăng 14% so với tháng 10 và tăng tới 58% so với cùng kỳ năm ngoái.
Theo báo cáo của Tổng cục Thống kê, trong tháng 11 vừa qua, ước tính có khoảng 65.200 ô tô mới gia nhập thị trường Việt Nam, bao gồm cả xe sản xuất trong nước và xe nhập khẩu. Trong đó sản lượng ô tô sản xuất lắp ráp trong nước ghi nhận mức tăng trưởng mạnh.
Phân khúc MPV tại Việt Nam hiện nay được rất nhiều người tiêu dùng quan tâm. Ngoài việc dùng để kinh doanh dịch vụ thì nhóm xe này cũng thu hút các gia đình Việt chọn mua xe lần đầu.
Chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước đã được áp dụng từ ngày 1/9/2024 đến hết ngày 30/11/2024 nhằm hỗ trợ tiêu dùng và thúc đẩy thị trường.
Chiếc Porsche 911 993 Turbo được sản xuất trong khuôn khổ dự án hợp tác thứ 5 giữa Porsche và Aime Leon Dore, với mục tiêu kỷ niệm sự trở lại của mẫu xe huyền thoại này.
MG G50 dự kiến sẽ được ra mắt tại nước ta vào tháng 12 sắp tới. Hiện tại thì một số đại lý đã nhận đặt cọc mẫu xe này.
0