EU nâng mục tiêu huấn luyện 75.000 binh sỹ Ukraine

Đại diện cấp cao Liên minh châu Âu (EU) phụ trách chính sách An ninh và Đối ngoại Josep Borrell cho hay EU muốn huấn luyện khoảng 75.000 binh sỹ Ukraine trong năm nay.

Con số này cao hơn mục tiêu trước đó của EU là huấn luyện cho 60.000 binh sỹ quốc gia Đông Âu này trong năm 2024.

Theo truyền thông quốc tế, quan chức EU này cũng cho biết quá trình đào tạo sẽ được thực hiện bên ngoài lãnh thổ Ukraine, đồng thời một trung tâm điều phối quy mô “nhỏ” có thể được thành lập tại Kiev.

EU nâng mục tiêu huấn luyện 75.000 binh sỹ Ukraine

Ông Borrell cũng bác bỏ yêu cầu của Kiev về việc huấn luyện cho quân đội Ukraine bên trong nước này.

Kiev đã yêu cầu EU xem xét một số chương trình đào tạo bên trong Ukraine, với lý do rằng cách này sẽ nhanh hơn, tiết kiệm chi phí hơn và dễ dàng hơn về mặt hậu cần so với bên trong lãnh thổ EU.

 Nhiều nước EU vẫn chưa muốn triển khai quân đội vào Ukraine, đồng thời bày tỏ lo ngại về sự an toàn của họ 

Nhưng nhiều nước EU vẫn chưa muốn triển khai quân đội vào Ukraine, đồng thời bày tỏ lo ngại về sự an toàn của họ và đặt câu hỏi liệu động thái như vậy có khiến lực lượng Ukraine chuyển hướng khỏi nhiệm vụ cốt lõi để bảo vệ những người huấn luyện hay không.

Ông Borrell cũng cho biết, viện trợ quân sự của EU cho Ukraine đã lên tới 43,5 tỷ euro. Đồng thời, theo chia sẻ của nhà ngoại giao hàng đầu EU, các bộ trưởng quốc phòng vẫn chưa tìm ra giải pháp để gỡ bỏ lệnh chặn 6,6 tỷ euro viện trợ quân sự cho Ukraine thông qua Cơ sở Hòa bình châu Âu.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Tổ chức Khí tượng Thế giới ngày 18/9 cảnh báo rằng, nếu chính phủ các nước không tăng cường hành động về khí hậu, hai phần ba các khu vực trên thế giới sẽ phải đối mặt với nguy cơ nhiệt độ tăng thêm 3 độ so với thời kỳ tiền công nghiệp.

Bộ Y tế Liban thông báo, số người chết trong vụ nổ máy bộ đàm hôm thứ Tư đã tăng lên 9 người và hơn 300 người bị thương. Vụ tấn công mới xảy ra chỉ một ngày sau vụ nổ máy nhắn tin khiến 12 người tử vong và hơn 2.800 người bị thương ở Liban.

Nhà lập pháp Hungary Elod Novak kêu gọi mở cuộc điều tra về BAC Consulting có trụ sở tại Budapest và ban hành lệnh bắt giữ quốc tế đối với CEO của công ty sau khi hàng nghìn máy nhắn tin phát nổ ở Liban.

Hôm 18/9, Bộ trưởng Y tế Liban, ông Firass Abiad cho biết số người chết do máy nhắn tin phát nổ ở Liban đã tăng lên 12 người, trong đó có hai trẻ em.

Đợt hạn hán tồi tệ nhất từng được ghi nhận đã làm mực nước của các con sông trong lưu vực sông Amazon xuống thấp kỷ lục.

Việc Meta công ty mẹ của Facebook và Instagram tại Mỹ tuyên bố cấm hãng truyền thông Russia Today(RT) và các mạng lưới truyền thông nhà nước Nga khác khỏi các nền tảng do công ty này sở hữu đã làm dấy lên phản ứng trong dư luận trên thế giới.