EU ngăn Hungary bỏ phiếu về viện trợ cho Ukraine

Liên minh châu Âu (EU) đang xem xét khả năng tước quyền biểu quyết của Hungary nhằm đạt được thỏa thuận viện trợ bổ sung cho Ukraine. Động thái này được đưa ra sau các cuộc thảo luận căng thẳng tại hội nghị thượng đỉnh EU hồi tuần trước, trong đó Budapest phản đối gói hỗ trợ tài chính 4 năm trị giá 50 tỷ euro (tương đương 54 tỷ USD) cho Ukraine.

Tờ Financial Times dẫn lời các quan chức EU cho biết, khối này có thể áp dụng Điều 7 của Hiệp ước Liên minh châu Âu năm 2007, cho phép tước quyền biểu quyết của một quốc gia vi phạm luật pháp châu Âu.

Mặc dù vậy, một số thành viên EU vẫn cẩn trọng với ý tưởng áp đặt các hạn chế đối với Budapest. Thay vào đó, họ có ý định chứng minh cho Thủ tướng Hungary Viktor Orban thấy “toàn bộ tổn thất” của việc bị cô lập trong EU, nhằm buộc ông Orban thay đổi quyết định về việc viện trợ cho Ukraine.

Thủ tướng Hungary Viktor Orban đến dự hội nghị thượng đỉnh EU tại tòa nhà Hội đồng Châu Âu ở Brussels, ngày 14 tháng 12 năm 2023. Nguồn: AP

Một quan chức EU giấu tên nói với tờ Financial Times rằng mặc dù “Hungary có thể tạo ra nhiều rắc rối hơn” nhưng họ sẽ không thể “ngăn chúng tôi cung cấp viện trợ cho Ukraine”. Tờ báo này đồng thời dẫn lời một nhà ngoại giao EU giấu tên khác cho rằng, thủ tướng Orban “luôn luôn giao dịch” và chỉ đang tìm cách giải ngân khoản tài trợ trị giá 20 tỷ euro của EU, mà Brussels đã đóng băng vì các lo ngại liên quan đến quy định cải cách pháp lý ở quốc gia Trung Âu.

Trước đó vào ngày 15/12, Hội nghị thượng đỉnh EU đã không thể thông qua đề xuất viện trợ bổ sung cho Ukraine, do Hungary bỏ phiếu chống. Tuy nhiên, Budapest không ngăn cản việc khởi động các cuộc đàm phán kết nạp Kiev như đã đe dọa trước đó, sau khi Ủy ban châu Âu (EU) được cho là có động thái nhượng bộ, cho phép giải ngân khoản tài trợ trị giá 10 tỷ euro cho Hungary. Phát biểu với Đài phát thanh Kossuth của Hungary sau khi kết thúc hội nghị, thủ tướng Orban nhấn mạnh rằng Budapest vẫn còn khoảng 75% cơ hội để cản trở con đường trở thành thành viên EU của Kiev. Ông Orban đã nhiều lần bày tỏ quan ngại về điều mà ông mô tả là nạn tham nhũng tràn lan ở Ukraine.

(Nguồn: RT, Financial Times)

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Trả lời phỏng vấn báo giới tại New York, người phát ngôn của LHQ Farhan Haq cho biết số nạn nhân thiệt mạng tại Dải Gaza do xung đột giữa Israel và lực lượng Hamas ở mức hơn 35.000 người. Trong số này, nhiều thi thể nạn nhân chưa được nhận dạng.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Uông Văn Bân cho biết đặc phái viên về các vấn đề Á-Âu của chính phủ Trung Quốc Lý Huy mới đây đã thực hiện vòng ngoại giao con thoi lần thứ 3 nhằm tìm kiếm giải pháp chính trị cho cuộc khủng hoảng Ukraine.

Ngày 14/5. giới chức Indonesia thông báo, các trận mưa xối xả từ cuối tuần qua đã gây ra lũ quét, lở đất, khiến dòng dung nham lạnh tuôn ra từ núi lửa Marapi tại ba huyện ở tỉnh Tây Sumatra khiến hơn 52 người thiệt mạng.

Đây sẽ là chuyến công du nước ngoài đầu tiên kể từ khi ông Putin nhậm chức Tổng thống nhiệm kỳ 5. Chuyến thăm này cho thấy mối quan hệ giữa Nga và Trung Quốc đang trở nên ngày càng sâu sắc.

Hàng nghìn chú chó tới từ khắp nơi trên thế giới đã cùng nhau tranh tài trong nhiều hạng mục đa dạng tại cuộc thi thường niên Westminster Kennel Club tổ chức ở bang New York, Mỹ.

Nhà đấu giá Sotheby's cho biết Viên kim cương Allnatt màu vàng được mô tả là một trong những viên kim cương lớn nhất thế giới, có thể được bán với giá hơn 7 triệu USD khi được đấu giá ở Geneva, Thụy Sĩ.