EU nhất trí khởi động sứ mệnh hải quân trên biển Đỏ

Ngoại trưởng các nước thành viên Liên minh châu Âu (EU) nhóm họp ở Brussels, Bỉ, đã đạt được thỏa thuận về việc khởi động sứ mệnh hải quân ở Biển Đỏ. Thông tin trên được quan chức phụ trách chính sách đối ngoại và an ninh của EU Josep Borrell đưa ra sau cuộc họp ngày 22/1.

Các tay súng Houthi hô khẩu hiệu chống lại Mỹ-Anh trong một sự kiện vào ngày 14 tháng 1 năm 2024 ở ngoại ô Sana'a, Yemen.

Đức, Pháp và Italy đã đề xuất kế hoạch này nhằm đáp lại yêu cầu từ Hà Lan, quốc gia có hoạt động vận chuyển thương mại bị ảnh hưởng bởi các cuộc tấn công kéo dài nhiều tháng qua của lực lượng Houthi ở Yemen nhằm vào các tàu có liên quan với Israel.

Hãng tin ANSA của Italy dẫn lời ông Borrell cho biết: “Về nguyên tắc, chúng tôi đã đồng ý khởi động sứ mệnh của EU tại Biển Đỏ. Bây giờ chúng tôi phải đạt được sự nhất trí về thời điểm nó sẽ bắt đầu.”

Hãng tin Reuters của Anh trích dẫn các nguồn ngoại giao ẩn danh ở Brussels cho biết, Cơ quan Hành động Đối ngoại của EU đặt mục tiêu thành lập sứ mệnh này trước ngày 19/2 và bắt đầu hoạt động ngay sau đó.

Theo một tài liệu nội bộ bị rò rỉ cho một số phương tiện truyền thông, sứ mệnh sẽ có sự tham gia của “ít nhất ba tàu hải quân". Một nguồn tin ngoại giao nói với tờ báo Đức Deutsche Welle (DW) hôm 21/1 rằng lựa chọn ưu tiên sẽ là mở rộng Chiến dịch Agenor, sứ mệnh giám sát do Pháp dẫn đầu ở eo biển Hormuz.

Tây Ban Nha đã tuyên bố không tham gia, nhưng Madrid cũng không phủ quyết hoàn toàn sứ mệnh này.

Lực lượng Houthi đang kiểm soát khu vực phía tây của Yemen, tuyên bố vào tháng 10/2023, họ sẽ ngăn chặn bất kỳ tàu nào có liên quan đến Israel ở Biển Đỏ, nhằm thể hiện tình đoàn kết với người Palestine ở dải Gaza.

Sau khi Mỹ và Anh tiến hành các cuộc không kích nhằm vào lực lượng Houthi hồi đầu tháng này, Houthi đã tuyên bố bất kỳ tàu nào của Anh hoặc Mỹ "cũng sẽ là mục tiêu hợp pháp".

Hôm thứ Hai, Houthis tuyên bố họ đã tấn công tàu buôn Ocean Jazz, một tàu chở hàng thường được quân đội Mỹ sử dụng để vận chuyển vật tư quân sự. Tuy nhiên, Bộ Tư lệnh Trung ương Mỹ đã gọi tuyên bố này là “sai sự thật.”

Theo bà Nathalie Tocci, Giám đốc Viện các vấn đề quốc tế (IAI) của Italy, EU hành động vì họ muốn được nhìn nhận là đang làm điều gì đó, nhưng dường như họ chưa suy nghĩ thật thấu đáo về hiệu quả của sứ mệnh này.

“Saudi Arabia đã ném bom Yemen trong mười năm. Liệu họ có thực sự thành công trong việc làm suy yếu năng lực quân sự của Houthis không? Không! Họ không làm được điều đó”, bà Tocci nói với hãng tin DW hôm 21/1.

Saudi Arabia đã lãnh đạo một liên minh chống Houthi kể từ năm 2015, tiến hành hàng nghìn cuộc không kích nhằm vào lực lượng này trong những năm qua, nhưng không đạt được nhiều hiệu quả trước khi đồng ý ngừng bắn vào năm ngoái.

“Vậy điều gì khiến chúng tôi nghĩ rằng một loại hoạt động hàng hải nào đó, được cho là có mục đích phòng thủ hơn là tấn công, sẽ thực sự ngăn cản được Houthi dưới bất kỳ hình thức nào?” bà Tocci cho biết thêm.

(Theo RT)

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Sau chuyến thăm Serbia, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã đến thủ đô Budapest của Hungary, điểm dừng chân cuối cùng trong chuyến công du châu Âu nhằm tăng cường mối quan hệ vốn đã phát triển mạnh mẽ giữa Bắc Kinh và đồng minh thân cận nhất trong EU.

Hàng nghìn vũ công đã có mặt tại Thủ đô Havana của Cuba để tham gia lập kỷ lục Guiness về vòng nhảy Salsa lớn nhất. Màn trình diễn này kéo dài trong 10 phút, đã thu hút đông đảo người dân địa phương và du khách tới chiêm ngưỡng.

Nếu việc đổ rác, dọn nhà không nằm trong danh sách những công việc yêu thích của bạn, thì trong tương lai gần, robot AI có thể trợ giúp bạn. Công ty Neura Robotics của Đức hiện đang phát triển một robot AI hình người có thể làm những công việc nội trợ trong gia đình.

Nga vừa kỷ niệm 79 năm chiến thắng Đức Quốc xã trong Thế chiến thứ hai bằng cuộc duyệt binh truyền thống tại Quảng trường Đỏ ở Moscow với sự tham gia của hàng nghìn binh sĩ cùng hàng chục xe bọc thép và máy bay chiến đấu. Ngày 9/5 được coi là ngày lễ quốc gia quan trọng nhất ở Nga.

Xuất khẩu ô tô của Hàn Quốc trong tháng 4/2024 đã tăng 10,3% so với cùng kỳ năm trước, do nhu cầu mạnh mẽ đối với ô tô thân thiện với môi trường từ Bắc Mỹ.

Thành phố New York, Mỹ, hiện là thành phố giàu nhất thế giới khi có khoảng 359.500 triệu phú và 60 tỷ phú (tính bằng USD). Người dân thành phố này đang sở hữu số tài sản hơn 3.000 tỷ USD, lớn hơn tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của Brazil, Italia hoặc Canada.