EU quyết định chuyển lợi nhuận từ tài sản Nga cho Ukraine

Theo Đại diện cấp cao về chính sách an ninh và đối ngoại của Liên minh châu Âu (EU), ông Josep Borrell, số tiền này sẽ được dùng để mua hệ thống phòng không và đạn dược cũng như hỗ trợ ngành công nghiệp quốc phòng của Ukraine.

Đại diện cấp cao về chính sách an ninh và đối ngoại của Liên minh châu Âu (EU) Josep Borrell

Tại hội nghị ngoại trưởng Liên minh châu Âu, các quốc gia EU đã thông qua quyết định chuyển 1,4 tỷ euro lợi nhuận từ tài sản bị phong tỏa của Nga cho Cơ chế Hòa bình Châu Âu để hỗ trợ quân sự cho Kiev, Đại diện cấp cao về chính sách an ninh và đối ngoại của Liên minh châu Âu, ông Josep Borrell phát biểu trong một cuộc họp báo sau đó về kết quả của cuộc họp.

“Hôm nay các bộ trưởng đã nhất trí về khung pháp lý cho việc phân bổ lợi nhuận từ tài sản cố định của Nga cho Cơ chế hòa bình châu Âu. Lợi nhuận đến từ tài sản của Nga bị đóng băng ở châu Âu, chứ không phải chính tài sản đó, sẽ được sử dụng theo cách nhanh nhất có thể vì lợi ích của Ukraine. 1,4 tỷ euro sẽ được cung cấp trong tháng tới và một tỷ khác vào cuối năm nay”, ông Borrell cho biết.

Cũng theo ông Borrel, số tiền này sẽ được dùng để mua hệ thống phòng không và đạn dược, cũng như hỗ trợ ngành công nghiệp quốc phòng của Ukraine.

Người đứng đầu cơ quan ngoại giao EU cũng lưu ý rằng Hungary vẫn tiếp tục chặn các khoản thanh toán trị giá 6 tỷ euro từ Cơ chế Hòa bình Châu Âu cho Ukraine, song Budapest không thể ngăn chặn việc sử dụng lợi nhuận từ tài sản của Nga cho Kiev vì nước này không tham gia vào quyết định này.

Ông nói: “Chúng tôi nghĩ rằng điều này là hợp pháp, vì một quốc gia không tham gia vào việc ra quyết định và do đó không có quyền tham gia vào quyết định về mục đích phân bổ số tiền”.

Ông Borrell cũng cho biết Liên minh châu Âu và Ukraine dự định sẽ ký một thỏa thuận về đảm bảo an ninh cho Kiev vào cuối tháng 6.

“Chúng tôi đang hoàn tất các cam kết an ninh của mình đối với Ukraine. Tôi hy vọng công việc này sẽ sớm được hoàn thành để chúng tôi có thể ký thỏa thuận này trong tháng này, bên lề cuộc họp tiếp theo của Hội đồng Liên minh châu Âu”, ông Borrell cho biết nhấn mạnh rằng tài liệu này sẽ đóng vai trò như một tín hiệu gửi tới Moscow về sự hỗ trợ của EU đối với Kiev.

Liên minh châu Âu, Canada, Mỹ và Nhật Bản đã phong tỏa khoảng 300 tỷ USD tài sản của Nga sau khi Moscow bắt đầu chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine. Khoảng 5-6 tỷ USD trong số này nằm ở Mỹ còn hầu hết ở châu Âu.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova từng cảnh báo Moscow sẽ ngay lập tức thực hiện các bước trả đũa việc tịch thu tài sản của Nga ở phương Tây. Bà gọi ý định của phương Tây trong việc sử dụng số tiền thu được từ tài sản bị phong tỏa của Nga để ủng hộ Ukraine là hành vi phạm tội.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky thừa nhận Kiev có nhiều người thiệt mạng và bị thương trong cuộc xung đột kéo dài hơn hai năm qua với Nga.

Ngày 28/6, hàng chục triệu cử tri Iran đã bắt đầu đi bỏ phiếu trong cuộc bầu cử Tổng thống lần thứ 14.

Tại Atlanta, bang Georgia, Tổng thống đương nhiệm Joe Biden và cựu Tổng thống Donald Trump đã có cuộc tranh luận trực tiếp đầu tiên trong cuộc bầu cử Tổng thống năm 2024. Đây là cuộc tranh luận Tổng thống đặc biệt giữa một tổng thống Mỹ đương nhiệm và một cựu Tổng thống, đồng thời cũng là cuộc tranh luận Tổng thống sớm nhất trong lịch sử nước Mỹ.

Đợt nắng nóng mới nhất đã gây ra tình trạng cắt điện thường xuyên tại Ai cập, ảnh hưởng không nhỏ tới cuộc sống của người dân và nhất là tới học sinh, sinh viên trong kỳ thi tốt nghiệp.

VN-Index sau trạng thái giằng co trên mức tham chiếu suốt nửa đầu phiên sáng nay, 28/6, đã giảm điểm trở lại. Buổi chiều, áp lực bán mạnh liên tục xuất hiện khiến cho chỉ số suy yếu và lao dốc cho đến khi kết phiên.

Cơ quan Cứu trợ và Việc làm của Liên hợp quốc dành cho Người tị nạn Palestine ở Cận Đông (UNRWA) cho biết tình hình y tế tại Dải Gaza đang ngày càng xấu đi.