EU thiếu nguyên liệu sản xuất vũ khí cho Ukraine

Thời báo tài chính Financial Times của Anh đưa tin, khả năng cung cấp các thiết bị quân sự của EU cho Ukraine có thể gặp khó khăn do ngành công nghiệp quốc phòng của khối hiện đang bị thiếu hụt nguyên liệu thô.

Theo đó, nguồn cung cấp thuốc súng và thuốc nổ cho các nhà máy sản xuất vũ khí quân sự của khối đang bị khan hiếm. Tình trạng này có thể làm trì hoãn kế hoạch tăng cường sản xuất vũ khí trong vòng 3 năm. Điều này có nghĩa là ngành công nghiệp quốc phòng của khối sẽ không thể đáp ứng nhu cầu tăng cao.

Một quan chức của Đức cho biết, vấn đề cơ bản là ngành công nghiệp quốc phòng châu Âu không có khả năng sản xuất vũ khí, trang thiết bị ở mức cần thiết trong một cuộc xung đột vũ trang toàn diện. Chủ tịch Hiệp hội Công nghiệp Quốc phòng và An ninh của Cộng hòa Séc, Jiri Hynek cho rằng, mặc dù việc xây dựng một nhà máy sản xuất mới “rất dễ dàng”, nhưng không thể sản xuất đạn pháo nếu không có nguyên liệu thô. Theo ông Jiri Hynek, không thể tăng sản lượng nitrocellulose, thành phần cơ bản của thuốc súng, trong một thời gian ngắn mà phải cần tới 3 năm. 

Các quan chức EU đã nhiều lần bày tỏ lo ngại về kho vũ khí đang cạn kiệt của khối do viện trợ cho Ukraine. Tháng 12 năm ngoái, Đại diện cấp cao phụ trách chính sách An ninh và đối ngoại của EU Josep Borrell than thở rằng, nhiều năm thiếu đầu tư đã khiến kho dự trữ quân sự nhanh chóng cạn kiệt. Trong bối cảnh đó, một số quan chức chủ chốt của châu Âu đã thúc giục khối này chuyển sang “nền kinh tế chiến tranh”.

Trước đó ngày 16/3, tờ New York Times đưa tin, Mỹ và các đồng minh đang cạn kiệt đạn dược cung cấp cho Ukraine. Theo tờ báo, các quan chức phương Tây lo ngại rằng quá trình này là "không bền vững" và có thể gây nguy hiểm cho chiến dịch mùa xuân của Kiev.

Moscow đã cảnh báo đồng minh phương Tây của Kiev rằng việc cung cấp vũ khí quân sự của họ sẽ chỉ kéo dài chiến sự hơn là thay đổi kết quả và sẽ khiến các quốc gia cung cấp viện trợ như vậy đã trở thành bên tham gia trực tiếp vào cuộc xung đột.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Liên hợp quốc hôm 23/4 cho biết, châu Á là khu vực chịu nhiều thiên tai nhất trên thế giới do các hiểm họa về biến đổi khí hậu và thời tiết vào năm 2023. Trong đó, lũ lụt và bão là nguyên nhân chính gây thương vong và thiệt hại kinh tế ở châu Á.

Trong bối cảnh ngành du lịch Trung Quốc phục hồi mạnh mẽ sau đại dịch, số lượng vé máy bay bán ra tăng cao kỷ lục trong kỳ nghỉ lễ Quốc tế lao động năm nay.

Tiếp tục chiến dịch truyền thông mang thông điệp răn đe trong bối cảnh căng thẳng với Israel mới chỉ tạm lắng xuống, ngày 23/4, giới chức Iran đưa ra thêm nhiều phát ngôn cảnh báo mạnh mẽ nhằm vào quốc gia thù địch.

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken hôm nay (24/4) bắt đầu chuyến thăm 3 ngày tới Trung Quốc. Đây là chuyến thăm Trung Quốc đầu tiên của Ngoại trưởng Mỹ kể từ tháng 6 năm ngoái.

Thượng viện vừa thông qua gói viện trợ quân sự trị giá 95 tỷ USD cho Ukraine, Israel và khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương với sự ủng hộ rộng rãi của lưỡng đảng. Tỷ lệ phiếu ủng hộ là 79-18. Mười lăm đảng viên Đảng Cộng hòa cùng với ba đảng viên Đảng Dân chủ bỏ phiếu chống lại dự luật. Bốn mươi tám đảng viên Đảng Dân chủ và 31 đảng viên Đảng Cộng hòa đã bỏ phiếu ủng hộ dự luật.

Cục Quản lý Xuất nhập cảnh Singapore (ICA) cho biết đang chuẩn bị triển khai hệ thống cửa nhập cảnh tự động (ABCS), giúp tất cả hành khách không cần trình hộ chiếu khi nhập cảnh tại sân bay Changi.