EU và Serbia ký hiệp ước về khai thác lithium

Liên minh châu Âu (EU) và Serbia đã ký một thỏa thuận quan trọng về khai thác mỏ lithium, mở ra cơ hội lớn cho Serbia và giảm sự phụ thuộc của châu Âu vào Trung Quốc.

Theo hãng thông tấn Đức DPA, Thủ tướng Đức Olaf Scholz, Tổng thống Serbia Aleksandar Vucic và Phó Chủ tịch Ủy ban châu Âu Maros Sefcovic đã ký kết thoả thuận về quan hệ đối tác chiến lược trị giá hàng tỷ euro để khai thác lithium ở phía tây bắc Serbia.

Phát biểu sau lễ ký, Thủ tướng Đức Olaf Scholz khẳng định thỏa thuận sẽ thúc đẩy sự độc lập của châu Âu, tăng khả năng phục hồi và thúc đẩy ngành công nghiệp. Thỏa thuận cũng sẽ tuân thủ “tiêu chuẩn cao nhất” về bảo vệ môi trường.

Về phần mình, Tổng thống Serbia Aleksandar Vucic ca ngợi thỏa thuận là “bước ngoặt và bước nhảy vọt cho tương lai”.

EU và Serbia ký hiệp ước về khai thác lithium.

Lithium - một khoáng chất thiết yếu trong sản xuất pin tái tạo, đã trở thành một trong những nguồn tài nguyên thiên nhiên được săn đón nhiều nhất thế giới trong những thập kỷ gần đây. Thung lũng Jadar của Serbia được cho là có trữ lượng lithium lớn nhất châu Âu.

Các nhà bảo vệ môi trường lo ngại rằng mỏ này có thể gây ô nhiễm nguồn nước quan trọng và ảnh hưởng đến cộng đồng địa phương.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Cầu vượt biển dài nhất thế giới, cây cầu chính nối Hồng Kông với Ma Cao và Chu Hải ở Quảng Đông, đã mở cửa trở lại vào chiều ngày 6/9 bất chấp ảnh hưởng của bão Yagi.

Theo chuyên gia khí tượng Trung Quốc, do bão Yagi đang tiến đến vùng biển có nhiệt độ nước biển cao, độ gió đứt theo chiều dọc yếu, có lợi cho việc duy trì cấu trúc lõi ấm của cơn bão.

Khi gió và mưa lắng xuống, Hải Nam đã hạ cấp cảnh báo đối với bão Yagi và nhanh chóng triển khai các hoạt động khắc phục hậu quả thiên tai trên toàn tỉnh. Trước đó, siêu bão Yagi đã tấn công tỉnh đảo Hải Nam của Trung Quốc với mưa lớn và gió giật, khiến ít nhất 2 người thiệt mạng và 92 người bị thương.

Yulia Vavilova, cô gái xinh đẹp tóc vàng đi cùng nhà sáng lập Telegram Pavel Durov khi ông bị bắt tại sân bay Paris vào tháng trước, đã quay trở lại mạng xã hội, chia sẻ với những người theo dõi cô về “thông tin sai lệch”.

Siêu bão Yagi đổ bộ vào tỉnh đảo Hải Nam, miền nam Trung Quốc với mưa lớn và gió giật mạnh đã khiến ít nhất 2 người chết và 92 người bị thương.

Siêu bão Yagi đã đổ bộ vào đảo Hải Nam, Trung Quốc, mang theo những cơn gió mạnh và mưa lớn gây ra tình trạng mất điện trên diện rộng, làm tê liệt tỉnh đảo du lịch được gọi là “Hawaii của Trung Quốc”.