EU và Trung Quốc nỗ lực hạ nhiệt quan hệ thương mại

Liên quan tới những căng thẳng thương mại giữa Liên minh Châu Âu (EU) và Trung Quốc trong thời gian gần đây, Phó chủ tịch Ủy ban Châu Âu kiêm Ủy viên Thương mại EU, ông Valdis Dombrovskis, cho biết khối này không có ý định cắt đứt quan hệ kinh tế với Bắc Kinh. Tuy nhiên, EU vẫn có những phương án để tự bảo vệ các lợi ích của liên minh.

Phát biểu tại Hội nghị thượng đỉnh Bund ở Thượng Hải, Trung Quốc, ông Valdis Dombrovskis, đã mô tả mối quan hệ kinh tế giữa EU và Trung Quốc đang mất cân bằng, khi Châu Âu ghi nhận  thâm hụt thương mại gần lên tới 427 tỷ USD vào năm 2022, trong khi tổng kim ngạch xuất nhập khẩu giữa EU và Trung Quốc vượt quá 923 tỷ USD, đạt mức cao nhất từ trước tới nay. 

Hiện nay, cả EU và Trung Quốc đều tìm cách hạ nhiệt căng thẳng về các vấn đề từ đầu tư nước ngoài, thương mại và địa chính trị. Ông Dombrovskis cho rằng, EU nên giảm thiểu sự phụ thuộc vào “một số sản phẩm chiến lược được chọn lọc” và hành động một cách phù hợp và có mục tiêu để duy trì “quyền tự chủ chiến lược mở” của mình. Không chỉ vậy, cả Bắc Kinh và Brussels nên hợp tác để giải quyết các vấn đề toàn cầu như an ninh lương thực, biến đổi khí hậu và nợ.

Cơ quan Hợp tác an ninh quốc phòng Mỹ cho biết, Bộ Ngoại giao nước này đã phê duyệt một thỏa thuận tiềm năng trị giá 500 triệu USD nhằm bảo trì các đội xe quân sự của Ả Rập Xê-út. Thỏa thuận trên bao gồm việc bán phụ tùng, linh kiện thay thế và dịch vụ sửa chữa các phương tiện như xe tăng Abrams, xe chiến đấu Bradley cho lục quân Ả Rập Xê út. Bên cạnh đó, Washington cũng trang bị cho Riyadh bệ phóng tên lửa, hệ thống radar và thiết bị liên lạc quân sự, nhằm duy tu và bảo trì các đội xe bọc thép của Saudi Arabia. Washington cho biết, thương vụ này là chính sách của Mỹ nhằm hỗ trợ khả năng phòng thủ của các đối tác chiến lược và thúc đẩy sự ổn định ở khu vực Trung Đông. Mục đích cụ thể của thương vụ là “duy trì năng lực của Riyadh trong đối phó với các mối đe dọa hiện tại và tương lai.”

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Ngày 7/5, khoảng 172,4 triệu cử tri Ấn Độ đủ điều kiện đã tham gia bỏ phiếu trong giai đoạn 3 của cuộc bầu cử Hạ viện. Giai đoạn 4 của cuộc tổng tuyển cử gồm 7 giai đoạn ở Ấn Độ sẽ diễn ra vào ngày 13/5 tới. Kết quả kiểm phiếu dự kiến được công bố vào ngày 4/6.

12h trưa 7/5 (giờ Matxcơva), tại Đại Cung điện Kremlin, Tổng thống Nga Vladimir Putin đọc lời tuyên thệ nhậm chức, chính thức bắt đầu nhiệm kỳ tổng thống lần thứ 5. Nhiệm kỳ tới của ông Putin sẽ kéo dài 6 năm.

Quỹ Nhi đồng Liên hợp quốc (UNICEF) cảnh báo khoảng 600.000 trẻ em tại thành phố Rafah, phía Nam Dải Gaza, phải đối mặt với thảm họa.

Pháp và Trung Quốc vừa tổ chức kỷ niệm 60 năm thiết lập quan hệ tại Thủ đô Paris, khẳng định tăng cường đối thoại Liên minh châu Âu (EU) - Trung Quốc, ủng hộ lệnh ngừng bắn cho mọi cuộc xung đột trong thời gian diễn ra Thế vận hội Olympic mùa hè Paris 2024.

Đúng 12h00 (giờ Mátxcơva), tức 16h00 chiều nay (7/5), theo giờ Hà Nội, Tổng thống Nga Vladimir Putin tuyên thệ nhậm chức nhiệm kỳ thứ năm.

Sáng ngày 7/5 (theo giờ Việt Nam), trường Đại học Columbia của Mỹ đã công bố một loạt giải thưởng Pulitzer năm 2024 trong các lĩnh vực báo chí, truyền thông, xuất bản và nghệ thuật. Theo đó, các tòa soạn báo và hãng thông tấn hàng đầu của Mỹ đã chứng kiến một mùa “bội thu” giải thưởng.