EU và Việt Nam tăng cường hợp tác giáo dục

Sáng nay, tại Hà Nội đã diễn ra chương trình hội nghị Erasmus plus day. Đây là chương trình hợp tác, kết nối giáo dục giữa EU và Việt Nam do Phái đoàn Liên minh châu Âu tại Việt Nam phối hợp với Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức. Ông Margaritis Schinas, Phó Chủ tịch Ủy ban châu Âu, ông Nguyễn Văn Phúc, thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo, Đại sứ EU tại Việt Nam cùng đại sứ một số quốc gia thành viên EU tại Việt Nam tham dự sự kiện.

Phát biểu khai mạc sự kiện, ông Margaritis Schinas, Phó chủ tịch Ủy ban châu Âu nhấn mạnh, Erasmus+ từ lâu đã là biểu tượng cho sự hợp tác về giáo dục và trao đổi văn hóa ở Châu Âu. Và ở khía cạnh quốc tế Erasmus+  thúc đẩy quan hệ đối tác toàn cầu và hiểu biết lẫn nhau. Bằng cách mở rộng tầm nhìn của Erasmus+, chúng tôi không chỉ nâng cao cơ hội giáo dục mà còn tăng cường mối quan hệ với các nước trên thế giới, bao gồm cả Việt Nam. 

Ông Margaritis Schinas, Phó chủ tịch Ủy ban Châu Âu phát biểu khai mạc sự kiện

Ông Nguyễn Văn Phúc, Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo cho biết: "Đến nay, quan hệ đối tác giữa châu Âu và Việt Nam đã phát triển mạnh mẽ, trong đó hợp tác giáo dục đại học là một trọng tâm lớn. Đặc biệt, kể từ năm 2015, khi chương trình Erasmus+ chính thức bắt đầu tại Việt Nam nhằm hỗ trợ nâng cao năng lực, mở rộng kết nối và hợp tác nghiên cứu khoa học giữa các cơ sở đào tạo đại học của châu Âu và Việt Nam đã trở nên mạnh mẽ hơn và đạt được nhiều thành tựu đáng kể.”

Ông Nguyễn Văn Phúc, Thứ trưởng Bộ giáo dục và đào tạo phát biểu tại sự kiện

Erasmus+ day là  chương trình hàng đầu của EU về giáo dục, đào tạo, thanh niên và thể thao với các phiên thảo luận tập trung vào nâng cao năng lực giáo dục đại học, trao đổi tín chỉ quốc tế . Bên cạnh đó, đại diện các trường đại học từ cả hai khu vực cũng chia sẻ kinh nghiệm thực tiễn, minh họa những thành tựu và cơ hội của giáo dục tại EU. Sự kiện cũng tạo cơ hội cho các trường đại học hai bên kết nối, hợp tác, từ đó góp phần thúc đẩy quốc tế hóa và hiện đại hóa giáo dục đại học tại Việt Nam. Ngoài ra, các nội dung thảo luận tập trung vào Đề án 89, chương trình phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao của Việt Nam. Sự kiện cũng bao gồm phiên trao đổi giữa mạng lưới cựu du học sinh EU và các doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam, nhằm cung cấp nhu cầu của doanh nghiệp đối với nhân lực, từ đó mở rộng đào tạo để phù hợp với thực tiễn…

Toàn cảnh hội nghị

Việt Nam là đối tác chủ chốt của Liên minh Châu Âu trong lĩnh vực giáo dục, một trong những trọng tâm chính của Chiến lược cửa ngõ toàn cầu( global gateway). Hợp tác song phương bền vững đã giúp hai bên đạt được nhiều thành tựu đáng kể trong những năm qua. Việt Nam là quốc gia dẫn đầu khu vực Châu Á với 96 dự án nhận tài trợ từ chương trình nâng cao năng lực giáo dục đại học trong giai đoạn 2015- 2024. Từ năm 2015 đến năm 2023, có hơn 3.400 sinh viên và cán bộ giáo dục Việt Nam đã có cơ hội thyam giá các chương trình trao đổi ngắn hạn tại Châu Âu trong hợp phần trao đổi tín chỉ.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Theo thống kê, sau gần 15 năm thực hiện cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam", tỷ lệ người dân dùng hàng Việt đã tăng mạnh từ mức 73% lên hơn 85%.

Góp ý vào Dự thảo Luật Việc làm (sửa đổi), Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam đề nghị điều chỉnh mức hưởng trợ cấp thất nghiệp hàng tháng lên 75% mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp gần nhất trước khi thất nghiệp.

Chính phủ vừa ban hành Quyết định số 12/2024 về cơ chế, chính sách giải quyết việc làm và đào tạo nghề cho người có đất bị thu hồi.

Trường Đại học Luật Hà Nội và Đại học Hà Nội đang tiến hành các thủ tục thu hồi văn bằng đã cấp cho ông Vương Tấn Việt, sau khi Bộ Giáo dục và Đào tạo xác minh bằng cấp ba của ông không hợp pháp. Quyết định này được đưa ra trong bối cảnh những nghi vấn về bằng cấp của ông Việt gây xôn xao dư luận thời gian qua.

Bộ Tài chính cho biết, tính đến ngày 16/10, ước tính thiệt hại do bão Yagi được bảo hiểm lên tới 12.811 tỷ đồng.

UBND thành phố Hà Nội phối hợp với Bộ Tài nguyên và Môi trường tổ chức Hội nghị tập huấn Luật Đất đai 2024 và các nghị định quy định chi tiết, hướng dẫn thi hành luật; Luật Giá 2023 và các văn bản quy định chi tiết, hướng dẫn thi hành luật.