Euro 2024, nhận định bảng B: Tử thần là đây!

Bảng B, với sự góp mặt của Italia - hai lần vô địch Euro, Tây Ban Nha - ba lần vô địch Euro, Croatia - cựu Á quân World Cup cùng với ẩn số Albania, xứng đáng được coi là bảng tử thần tại vòng chung kết Euro 2024.

Đội tuyển Italia

Khi đội tuyển Italia bước lên ngôi vô địch giải đấu này năm 2020, đó là lần đăng quang thứ hai trong lịch sử của “đội bóng áo thiên thanh” và cũng là danh hiệu lớn nhất của Italia kể từ sau chức vô địch World Cup 2006.

Tuy nhiên, tại Euro 2024, đương kim vô địch Italia lại gặp phải thách thức khá lớn ngay từ đầu khi chung bảng B với Tây Ban Nha, Croatia và không có được đội hình mạnh nhất. Suốt nhiều năm qua, đội tuyển Italia vẫn gặp phải vấn đề lớn khi không có được sự kế thừa tốt ở các thế hệ.

ĐKVĐ Italia được đánh giá sẽ tiến sâu tại vòng chung kết Euro năm nay. Nguồn: Getty.

Đến với Euro 2024, đội hình mà Italia tham dự vẫn phải dựa nhiều vào những cầu thủ đã từng chinh chiến tại giải này bốn năm về trước. Trong đó, gần như chắc chắn thủ thành Donnarumma sẽ là người bảo vệ khung gỗ. Ở phía trên, dù HLV Spalletti sử dụng sơ đồ ba hay bốn hậu vệ thì Bastoni và Dimarco vẫn là những vị trí không thể thay thế. Jorginho, Barella và Pellegrini cũng chắc suất ở hàng tiền vệ, tương tự là Chiesa trên hàng công. Với những vị trí còn lại, HLV Luciano Spalletti phải cân nhắc rất kỹ vì không ai trong số đó thực sự nổi bật.

Đáng chú ý, Italy sẽ thiếu vắng tiền vệ trụ cột Sandro Tonali do án treo giò 10 tháng vì cá cược bất hợp pháp. Đây cũng là thiệt thòi khá nặng nề đối với tham vọng bảo vệ ngôi vương của Italy. Ngoài ra, Domenico Berardi, Nicolo Zaniolo, Marco Verratti và Leonardo Spinazzola cũng không thể góp mặt vì những lý do khác nhau. Tham dự giải đấu với tư cách của nhà đương kim vô địch, nhưng đội tuyển Italia vẫn cần phải hết sức thận trọng nếu muốn vượt qua vòng bảng trước các đối thủ có phong độ đang lên như Tây Ban Nha, hay đội hình có dàn sao chất lượng kết hợp giữa hai thế hệ như Croatia, và một ẩn số khó lường như Albania.

Đội tuyển Tây Ban Nha

Kể từ sau Euro 2020, đội tuyển Tây Ban Nha đã tiến bộ không ngừng khi dàn sao trẻ của họ trưởng thành vượt bậc. Tại Nations League 2021, Tây Ban Nha đã về nhì và đăng quang ngôi vô địch giải đấu này hai năm sau đó. Tuy nhiên tại World Cup 2022 trên đất Qatar, Tây Ban Nha phải dừng chân ở vòng 1/8 và HLV Luis Enrique đã phải từ chức.

Sau khi tiếp quản chiếc ghế nóng từ cựu cầu thủ Barcelona, HLV De La Fuente đã đem đến sự hiệu quả trong lối chơi thay vì sự rườm rà trước đó cho các cầu thủ Tây Ban Nha. Tại vòng loại Euro 2024, Morata và các đồng động dễ dàng giành ngôi nhất bảng A với thành tích thắng 7 và chỉ thua 1.

ĐT Tây Ban Nha tham dự Euro 2024 với dàn sao trẻ đang có phong độ tốt và được đánh giá mạnh nhất bảng B. Nguồn: Reuters

Trong đội hình của tuyển Tây Ban Nha dự Euro năm nay có nhiều nhân tố kỳ cựu như thủ thành Simon, các cầu thủ như Carvajal, Rodri, Pedri, Oyarzabal, Llorente, Morata và Dani Olmo vẫn góp mặt. Cùng với đó, những tài năng trẻ như Lamine Yamal, David Raya, Pau Cubarsi, Aleix Garcia, Alex Grimaldo và Dani Vivian đều được trao cơ hội khi tỏa sáng ở CLB. Sự vắng mặt đáng tiếc nhất của Tây Ban Nha là Gavi. Tiền vệ tài hoa của Barcelona không thể tham dự vì chấn thương dài hạn. Lần gần nhất ngôi sao sinh năm 2004 xuất hiện trong màu áo đội tuyển quốc gia là vào tháng 11 năm ngoái.

Xét về thực lực cũng như phong độ tại các giải đấu lớn gần đây, Tây Ban Nha vẫn được đánh giá cao nhất tại bảng B. Tuy nhiên, họ cần phải hết sức cẩn trọng bởi chỉ cần một cú sảy chân là rất có thể sẽ phải sớm dừng bước. Và thử thách đầu tiên sẽ là trận đấu với Croatia.

Đội tuyển Croatia

Một đội bóng nữa ở bảng B cũng được đánh giá cao chính là đội tuyển Croatia. Dù thường gây bất ngờ tại World Cup với một lần dành ngôi Á quân và hai lần cán đích ở vị trí thứ ba nhưng thành tích tại các vòng chung kết Euro của đội bóng này lại không mấy ấn tượng. Họ chỉ có hai lần vào đến tứ kết các năm 1996 và 2008, còn lại đều sớm dừng bước ngay từ vòng bảng.

ĐT Croatia tại Euro 2024 với nhiều nhân tố dày dạn kinh nghiệm.

Tuy nhiên, tại giải đấu lớn gần đây nhất là World Cup 2022 tại Qatar, Croatia đã vào đến bán kết và chỉ chịu thua nhà vô địch thế giới Argentina với một Messi rực sáng. Trong trận tranh hạng ba, Luka Modric cùng các đồng đội đã đánh bại Maroc để dành huy chương Đồng.

Đến với vòng chung kết Euro lần này, đội hình của tuyển Croatia là một tập thể được kết hợp hài hòa giữa kinh nghiệm và tài năng trẻ khi Luka Modric, Mateo Kovacic, Marcelo Brozovic hay Ivan Perisic sẽ sát cánh cùng những ngôi sao đang lên như Josip Stanisic hay Josko Gvardiol. Bên cạnh đó, đoàn quân HLV Zlatko Dalic còn có khá nhiều cầu thủ tài năng đã giúp đội tuyển gặt hái thành công trong thời gian gần đây như Mario Pasalic, Nikola Vlasic, Bruno Petkovic, Marko Pjaca và Marco Pasalic. Với một dàn sao chất lượng kết hợp hài hòa giữa hai thế hệ, người hâm mộ Croatia cũng sẽ cảm thấy phấn khích trước tiềm năng của đội bóng tại kỳ Euro năm nay.

Đội tuyển Albania

Cái tên cuối cùng của bảng B là đội tuyển Albania sẽ là ẩn số đáng chú ý. Có lẽ trong đội bóng này, người nổi tiếng nhất chính là HLV trưởng người Brazil, ông Sylvinho, cựu cầu thủ của Barcelona, Arsenal hay Manchester City.

ĐT Albania tại VCK Euro 2024 là một ẩn số khi có màn thể hiện ấn tượng tại vòng loại.

Trong lần thứ hai tham dự một vòng chung kết Euro, đội tuyển Albania sẽ là sự kết hợp giữa kinh nghiệm và tài năng trẻ, với hậu vệ hiện đang chơi cho Lazio, Elseid Hysaj, hay Armando Broja từ Chelsea hoặc tiền vệ Kristjan Asllani của Inter Milan. Với đội hình này, Albania đã lọt vào vòng chung kết Euro 2024 sau một chiến dịch vòng loại mạnh mẽ để giúp họ lần đầu tiên đứng đầu bảng trong lịch sử bóng đá quốc gia này. Thậm chí Albania còn xếp trên cả hai tên tuổi lớn của bóng đá châu Âu là Cộng hoà Séc và Ba Lan.

Sau 8 trận đã đấu tại vòng loại, Albania có tới bốn chiến thắng, ba trận hòa và chỉ phải nhận một thất bại. Với lẽ đó, Albania được dự đoán cũng sẽ là một trong số những ẩn số thú vị tại Euro năm nay. Dù vậy, những tấm vé may rủi tại lễ bốc thăm đã đưa đội tuyển Albania đến một bảng đấu khó khăn với sự hiện diện của hai đội bóng từng vô địch Euro là Italia và Tây Ban Nha. Đối thủ còn lại là Croatia cũng là một vị khách quen thuộc tại các giải đấu lớn, điều đó dẫn đến khả năng đi tiếp của Albania không được đánh giá cao. Tuy nhiên, nếu các đối thủ chủ quan, Albania sẽ tạo nên bất ngờ tại bảng B ở vòng chung kết Euro năm nay. Trong bóng đá không thể nói trước điều gì, với lối chơi phòng ngự phản công khó chịu và sẵn sàng trừng phạt các đối thủ, việc đội tuyển Albania làm nên lịch sử cũng là điều rất có thể. Biết đâu trong lần thứ hai tham dự một vòng chung kết Euro, Albania lại vượt qua Croatia hay Italia để cùng Tây Ban Nha vượt qua vòng bảng.

Lịch thi đấu của bảng B tại Euro 2024 (theo ngày giờ Việt Nam)

23h00 ngày 15/6: Tây Ban Nha – Croatia

02h00 ngày 16/6: Italia – Albania

20h00 ngày 19/6: Croatia – Albania

02h00 ngày 21/6: Italia – Tây Ban Nha

02h00 ngày 25/6: Albania – Tây Ban Nha, Croatia - Italia

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Trước khi chạm trán ở lượt đấu cuối, bảng C Euro 2024, cả Đan Mạch và Serbia đều còn hy vọng giành quyền vào vòng 1/8. Tuy nhiên, nhiệm vụ của Đan Mạch nhẹ nhàng hơn, vì “những chú lính chì” chỉ cần kết quả hoà. Trong khi Serbia buộc phải thắng, và cuối cùng họ đã không làm được điều đó.

Cuộc thư hùng giữa Slovakia và Romania vào lúc 23h ngày 26/6 có tính chất vô cùng quan trọng khi kết quả cuối cùng sẽ định đoạt số phận của chính hai đội bóng này.

Khép lại bảng C VCK Euro 2024, HLV Southgate và các học trò đi tiếp với ngôi nhất bảng. Nhưng nhìn chung, màn trình diễn của Tam Sư đã để lại nỗi thất vọng lớn với người hâm mộ.

Trước lượt trận cuối, việc đội tuyển Áo giành được vị trí nhất bảng C là kết quả ít ai ngờ tới. Tuy nhiên, điều đó đã xảy ra với những diễn biến khó tin.

Thổ Nhĩ Kỳ và Cộng hòa Séc sẽ đối đầu với nhau ở lượt trận cuối bảng F VCK Euro 2024 để cạnh tranh tấm vé góp mặt ở vòng 1/8 trong trận đấu diễn ra vào lúc 02h00 ngày 27/06.

Chỉ có một chiến thắng trước Bồ Đào Nha trong trận đấu vào lúc 02h00 ngày 27/06 mới giúp Khvaratskhelia và các đồng đội có hy vọng đi tiếp. Tuy nhiên sẽ không quá khi nói nhiệm vụ này gần như là bất khả thi.