EVFTA sau ba năm thực thi

Tại buổi họp báo mới đây của Phái đoàn Liên minh Châu Âu tại Việt Nam về EVFTA sau ba năm triển khai phía EU đánh giá cao vai trò của Việt Nam cũng như kết quả mà Việt Nam đã thực hiện sau ba năm triển khai Hiệp định.

Tại buổi họp báo, Đại sứ Liên minh Châu Âu tại Việt Nam cho biết, thời gian qua Việt Nam không ngừng thúc đẩy các thành viên EU phê chuẩn Hiệp định bảo hộ đầu tư Việt Nam - EU (EVIPA).

EVIPA là một hiệp định rất quan trọng để bảo vệ các khoản đầu tư. Với nguồn đầu tư rất mạnh và sẵn có từ châu Âu tại Việt Nam, khẳng định việc thực thi EVIPA sẽ củng cố thêm sự hiện diện và đầu tư của EU tại Việt Nam.

Chính thức có hiệu lực từ tháng 8/2020, Hiệp định thương mại tự do Việt Nam - EU (EVFTA) đem đến cam kết mở cửa thị trường mạnh mẽ từ cả hai phía với 99% số dòng thuế được xóa bỏ. Thuế suất 0% được áp dụng cho các mặt hàng xuất khẩu mà hai bên có thế mạnh như dệt may, giày dép, thủy sản, nông sản nhiệt đới, đồ gỗ... của Việt Nam ô tô, máy móc - thiết bị, rượu bia, dược phẩm, nông sản ôn đới... của châu Âu.

Một số ngành mặt hàng xuất khẩu được xóa bỏ thuế

Sau ba năm thực thi EVFTA, 71% dòng thuế cho hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam sang EU và 65% dòng thuế cho hàng hóa xuất khẩu của EU sang Việt Nam đã được dỡ bỏ. Kim ngạch thương mại hai chiều tăng 20% .

Phía EU cũng đã thảo luận với phía Việt Nam về các tiến bộ cần tiếp tục đạt được trong quá trình triển khai EVFTA, chẳng hạn như thúc đẩy quy trình xử lý hồ sơ cấp phép các mặt hàng xuất khẩu sang hai bên thuận lợi, nhanh chóng hơn. Hiện, EU là đối tác thương mại lớn thứ tư của Việt Nam và còn rất nhiều khoản đầu tư khác của EU đang trên đường đến với Việt Nam.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Chiều tối 17/5, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì họp với các bộ, ngành bàn các giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong đầu tư phát triển nhà ở xã hội, thực hiện Đề án “Đầu tư xây dựng ít nhất một triệu căn hộ nhà ở xã hội cho đối tượng thu nhập thấp, công nhân khu công nghiệp giai đoạn 2021-2030”.

Lượng du khách và doanh nhân đi lại giữa Việt Nam - Ấn Độ hiện đang tăng cao. Do đó, Hãng hàng không quốc gia Việt Nam - Vietnam Airlines đã đưa dòng máy bay thân rộng vào khai thác và tăng tần suất các chuyến bay từ Việt Nam đến Ấn Độ.

Trong ba ngày từ ngày 20 đến 22/5 tới đây, Hội đồng Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam và Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam thành phố Hà Nội sẽ tổ chức Đại lễ Phật đản (Phật lịch 2568). Nhiều tuyến đường tại Hà Nội sẽ có xe diễu hành mừng Đại lễ. Do đó, để đảm bảo giao thông thông suốt, tránh ùn tắc, người dân cần lưu ý và cân nhắc hướng di chuyển phù hợp để tạo thuận lợi cho sự kiện và lộ trình cá nhân.

Chiều 17/5, Dự án tuyến đường sắt đô thị Nhổn – ga Hà Nội diễn tập kịch bản khẩn cấp sơ tán hành khách tại nhà ga, nhằm chuẩn bị cho việc sẵn sàng đưa tuyến vào vận hành thương mại từ cuối tháng 6 đầu tháng 7 tới.

Với 100% đại biểu có mặt tán thành, HĐND thành phố Hà Nội vừa thông qua đề án sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã thành phố Hà Nội giai đoạn 2023 - 2025.

Hành giả Minh Tuệ - một người đang tự tu theo lối khổ hạnh, xưng “con” trong giao tiếp, không nhận là Thầy chùa, ngày ăn một bữa, mặc áo vá, tối ngủ ở gốc cây, nghĩa địa, nhà hoang, không nhận tiền cúng dường đang trở thành tâm điểm chú ý của mạng xã hội và nhận những luồng ý kiến trái chiều.