F-16 có giúp Ukraine thay đổi cục diện chiến trường?

Đan Mạch và Hà Lan là những nước đầu tiên chuyển giao máy bay F-16 cho Ukraine. Tuy nhiên, liệu F-16 có giúp được Ukraine thay đổi cục diện chiến trường hay không?

Ngoài việc chuyển giao F-16, Đan Mạch và Hà Lan cũng sẽ là hai nước đảm nhận nhiệm vụ  đào tạo phi công cho Ukraine.

F-16 được coi là loại máy bay chưa có đối thủ xứng tầm.

Là máy bay chiến đấu đa chức năng, có hơn 4.000 chiếc F-16 đã được hãng Lockheed Martin sản xuất, cùng với đủ loại phụ tùng thay thế. F-16 cũng có thể mang nhiều loại tên lửa và bom, được kỳ vọng sẽ giúp Kiev giành lợi thế trên chiến trường.

Có thể nói, tiếp nhận F-16 là một bước nhảy vọt của Ukraine về mặt công nghệ quân sự, vì cho tới nay, F-16 được coi là loại máy bay chưa có đối thủ xứng tầm.

Công nghệ thôi chưa đủ, để làm chủ nó mới là một vấn đề không phức tạp.

F-16 cần tới 10 nhân viên phục vụ. 

Theo các chuyên gia quân sự, để thành thạo lái máy bay, chiến thuật, quy trình, phải mất bốn năm để đào tạo một phi công  F-16. Tuy nhiên, đối với Ukraine, quy trình đào tạo này có thể rút ngắn còn 4 tháng đối với các phi công có kinh nghiệm. Ví dụ, việc đào tạo tiếp nhiên liệu trên không có thể bỏ qua.

Ngoài các phi công, sẽ cần phải đào tạo nhân viên trên mặt đất. Trung bình, mỗi chiếc F-16 cần tới 10 nhân viên phục vụ. Việc xây dựng cơ sở hạ tầng có khả năng tiếp nhận F-16 cũng cần tính đến.

Được khen ngợi là loại máy bay quân sự linh hoạt, F-16 có thể thực hiện tất cả các loại nhiệm vụ, không giống như những chiếc Mig-29 và Sukhoi SU-27 của Không quân Ukraine hiện nay, vốn ban đầu được thiết kế để chiến đấu trên không. F-16 có thể bao trùm toàn bộ khu vực, bảo vệ cơ sở hạ tầng  hoặc đánh chặn tên lửa hay máy bay không người lái (UAV). Nhiệm vụ thực sự của F-16 chắc chắn sẽ hướng tới việc tấn công, với mục tiêu là các lực lượng vũ trang của đối phương. Giống như dàn phóng tên lửa đa năng Himars, hay có thể tấn công sâu vào hệ thống trung tâm chỉ huy, kho đạn dược, khu tập trung quân...

Phiên bản F-16 do Hà Lan chuyển giao có thể mang tên lửa Không đối không với tầm bắn 150 km. Đây là nguy cơ tiền tàng đối với các sân bay của đối phương. Một ưu điểm khác là khả năng mang bom dẫn đường nặng khoảng 110 kg. Đây là những quả bom có ​​đường kính nhỏ (SDB), có thể phá hủy các kho đạn nhỏ đã được xác định của đối phương. 

Ngoài vũ khí, F-16 có thể mang theo nhiều loại thiết bị khác nhau, giúp nó khả năng bổ sung trong tác chiến điện tử, tình báo hoặc nhắm mục tiêu di động trên mặt đất./.

(Nguồn: Le Point)

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
Từ khóa:
user image
user image
User
Ý KIẾN

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết Nga không có ý định chiếm giữ thành phố Kharkov của Ukraine, nằm gần biên giới Nga. Lực lượng Nga đã đạt được những thành tựu đáng chú ý tại khu vực trong những ngày gần đây.

Hạ viện Mỹ do đảng Cộng hòa kiểm soát ngày 16/5 đã bỏ phiếu thông qua dự luật yêu cầu Tổng thống Mỹ Joe Biden chuyển giao vũ khí phòng thủ cho Israel.

Quân đội Ukraine được cho là đã dùng tên lửa ATACMS tập kích căn cứ không quân Belbek của Nga tại bán đảo Crimea, làm hư hại radar phòng không.

Quân đội Nga thông báo kiểm soát hoàn toàn Rabotino, ngôi làng mà Ukraine giành được trong cuộc phản công mùa hè năm ngoái. Giới chức Ukraine chưa bình luận về thông tin.

Bộ Quốc phòng Nga thông báo các lực lượng Nga đã giành quyền kiểm soát thành công ngôi làng Rabotino mang tính biểu tượng quan trọng ở Vùng Zaporizhzhia.

Quân đoàn "Miền Bắc" của Nga đã kiểm soát thêm hơn 230 km2 ở phía Bắc tỉnh Kharkov. Các hoạt động quân sự quan trọng đang diễn ra trên hướng thành phố Volchansk và khu định cư lớn Liptsy.