FAA ban hành quy định mới, taxi bay sắp được triển khai

Các cơ quan quản lý liên bang Mỹ đã thúc đẩy mạnh mẽ sự phát triển của taxi bay chạy điện bằng cách vào ngày 22/10 ban hành quy định cuối cùng về việc vận hành và đào tạo phi công cho loại phương tiện này.

Người đứng đầu Cục Hàng không Liên bang Mỹ (FAA), Mike Whitaker, cho biết quy định này công nhận taxi bay là một loại phương tiện hoàn toàn mới sẽ sớm tham gia cùng với máy bay và trực thăng trên bầu trời.

Những phương tiện này cất cánh và hạ cánh thẳng đứng như trực thăng, nhưng bay như máy bay có cánh cố định. Nhiều công ty đang nỗ lực đưa chúng ra thị trường nhưng gặp trở ngại do thiếu quy định cụ thể về việc sử dụng.

Whitaker cho biết FAA ưu tiên an toàn khi tích hợp loại phương tiện mới này vào không phận quốc gia. Ông cũng cho biết trong gần 80 năm "máy bay cất cánh thẳng đứng có động cơ" là loại phương tiện mới đầu tiên kể từ khi trực thăng ra đời, và quy định này sẽ mở đường cho việc vận hành trên diện rộng.

Những người ủng hộ taxi bay coi chúng là giải pháp thay thế sạch hơn so với máy bay chở khách sử dụng nhiên liệu phản lực. Tuy nhiên, công nghệ hiện tại vẫn giới hạn kích thước của taxi bay, và chúng có khả năng sẽ được sử dụng chủ yếu ở các khu vực đô thị. Các công ty kỳ vọng sẽ sử dụng phương tiện này để vận chuyển người và hàng hóa.

Taxi bay của công ty Joby Aviation

Công ty Joby Aviation, có trụ sở tại California, đã đánh giá cao quy định của FAA. CEO JoeBen Bevirt nhận định rằng quy định này "sẽ giúp Mỹ duy trì vai trò lãnh đạo toàn cầu trong việc phát triển và ứng dụng các chuyến bay sạch".

Các hãng hàng không cũng xem taxi bay là phương tiện để chở khách đến sân bay. Năm 2022, Delta Air Lines đã đầu tư 60 triệu USD vào Joby, và tháng này Toyota công bố khoản đầu tư 500 triệu USD. United Airlines đang hỗ trợ một công ty khác tại California, Archer Aviation, bằng cách đặt hàng 200 máy bay. Archer cho biết đơn hàng này có thể trị giá 1 tỷ USD, với tùy chọn mua thêm 500 triệu USD.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Trong nỗ lực tìm kiếm giải pháp hòa bình, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky vừa đề xuất một bước đi mới nhằm giảm căng thẳng với Nga. Theo đó, hai bên sẽ cam kết không tấn công cơ sở hạ tầng năng lượng của nhau.

Giá dầu giảm tại châu Á trong phiên giao dịch ngày 23/10, sau số liệu cho thấy lượng dầu thô dự trữ của Mỹ tăng mạnh hơn dự đoán. Tuy nhiên, đà giảm bị hạn chế khi thị trường đang theo dõi những nỗ lực ngoại giao ở Trung Đông.

Tổng cộng có 50 chuyến bay nội địa và quốc tế do các hãng hàng không Ấn Độ khai thác đã bị đe dọa đánh bom kể từ đêm 21/10 đến tối 22/10.

Các nhà chức trách Venezuela đã bắt giữ cựu Bộ trưởng Dầu mỏ Pedro Tellechea. Đây là vụ bắt giữ quan chức cấp cao mới nhất liên quan đến việc quản lý ngành dầu mỏ của Venezuela.

Cho đến thời điểm hiện tại, gần 19 triệu cử tri Mỹ đã bỏ phiếu sớm và dự kiến sẽ tiếp tục tăng trong những ngày tới, dự kiến cao hơn 10% so với cùng thời điểm cuộc bầu cử năm 2020.

Cuộc đua giữa Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris và cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump vẫn diễn ra rất căng thẳng khi chỉ còn hơn hai tuần trước cuộc bầu cử.