FED quyết định giữ nguyên lãi suất

Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) đã quyết định giữ nguyên lãi suất ở mức hiện tại 5,25%-5,50%, đồng thời dự báo chỉ cắt giảm lãi suất một lần duy nhất trong năm nay.

Trong một phát biểu đưa ra tại cuộc họp báo hôm 12/6 (giờ địa phương), Chủ tịch Cục Dự trữ liên bang Mỹ, ông Jerome Powell lưu ý rằng ngân hàng trung ương vẫn chưa đủ tự tin để cắt giảm lãi suất, ngay cả khi lạm phát đã giảm bớt từ mức đỉnh điểm và còn quá sớm để biết liệu chính sách của FED có ‘đủ hạn chế’ hay không.

Chủ tịch FED cho biết lập trường vững vàng của Cục Dự trữ Liên bang đối với chính sách tiền tệ đang ảnh hưởng đến lạm phát, nhưng vẫn cần chờ đợi để có thể thấy được những tiến triển đầy đủ.

Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ Jerome Powell tại tòa nhà William McChesney Martin ngày 12/6.

Theo ông Powell, chỉ số giá tiêu dùng tháng 5, được công bố vào thứ Tư, “chắc chắn là một báo cáo lạm phát tốt hơn hầu hết mọi người mong đợi”. Tuy nhiên, ông cho biết các quan chức vẫn muốn thấy lạm phát chậm hơn nữa trước khi hạ chi phí đi vay. Các quan chức FED từng dự báo rằng tình hình lạm phát năm nay sẽ khó khăn hơn vào mùa xuân.

FED đã giữ lãi suất ở mức cao nhất trong 23 năm suốt gần một năm qua, sau khi khởi động chiến dịch tăng lãi suất mạnh mẽ vào tháng 3 năm 2022. Các quan chức ngân hàng trung ương Mỹ hiện đang chờ đợi thêm bằng chứng cho thấy lạm phát hướng tới mức mục tiêu 2% và khả năng phục hồi của nền kinh tế đang cải thiện.

FED sẽ bắt đầu cắt giảm lãi suất khi chắc chắn rằng lạm phát đã đủ hạ nhiệt và không nóng trở lại, hoặc nếu thị trường việc làm xấu đi nhiều hơn dự kiến, nhưng hiện tại không có nhiều dấu hiệu cho thấy điều đó.

Tình hình lạm phát hiện đã tốt hơn so với quý đầu tiên khi giá tiêu dùng giảm trong tháng 5, theo báo cáo của Bộ Lao động Mỹ công bố vào sáng thứ Tư. So với một năm trước, lạm phát đã tăng 3,3% trong tháng 5, giảm so với mức tăng 3,4% của tháng 4 và thấp hơn kỳ vọng của các nhà kinh tế.

Tuyên bố mới nhất của các quan chức FED lưu ý rằng lạm phát đã chứng kiến ​​một số “tiến bộ khiêm tốn hơn” hướng tới mục tiêu 2% trong những tháng gần đây, so với tuyên bố hồi tháng 5 lưu ý rằng lạm phát vẫn chưa ghi nhận bất kỳ cải thiện nào.

Theo các chuyên gia tài chính, thời điểm tốt nhất cho lần cắt giảm lãi suất đầu tiên của FED là vào tháng 9 và khả năng này đã gia tăng rõ rệt sau khi chỉ số CPI tháng 5 được công bố. Tuy nhiên, để điều đó xảy ra, lạm phát sẽ phải tiếp tục giảm xuống trong những tháng tới./.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Các ứng cử viên tổng thống Iran đã tổ chức cuộc tranh luận đầu tiên trên truyền hìnhnhư một phần trong chiến dịch tranh cử chuẩn bị cho cuộc bầu cử tổng thống sắp tới dự kiến diễn ra vào cuối tháng này.

Liên minh châu Âu (EU) thông báo thành lập Ban Kiểm toán có trụ sở tại Brussels (Bỉ) để đảm trách nhiệm vụ “ngăn chặn gian lận, tham nhũng, xung đột lợi ích và những bất thường” trong nguồn tài trợ mà khối cung cấp cho Ukraine.

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết ông có kế hoạch nâng mối quan hệ với Triều Tiên lên một tầm cao hơn, đồng thời dành cho Bình Nhưỡng sự ủng hộ vững chắc.

Quân đội Israel hôm qua liên tiếp mở thêm nhiều cuộc không kích vào sâu trong lãnh thổ quốc gia láng giềng, phá hủy hàng loạt mục tiêu của lực lượng Hezbollah.

Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ Jake Sullivan đã tới thăm Ấn Độ và có cuộc gặp với hàng loạt quan chức cấp cao, trong đó có ngoại trưởng Ấn Độ Jaishankar, thảo luận các biện pháp tăng cường hợp tác song phương.

Nhà lãnh đạo Nga muốn cải thiện quan hệ song phương, bất chấp áp lực từ phương Tây.