G7 đồng ý giải ngân 50 tỷ USD hỗ trợ cho Ukraine

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron cho biết các nhà lãnh đạo G7 đã nhất trí cung cấp cho Ukraine khoản vay trị giá 50 tỷ USD thông qua việc sử dụng tài sản bị phong tỏa của Nga vào cuối năm nay.

Các nhà lãnh đạo nhóm các nước công nghiệp phát triển hàng đầu thế giới (G7) đã nhất trí một thỏa thuận về việc sử dụng lợi nhuận được tạo ra từ số tài sản trên 300 tỷ euro (khoảng 325 tỷ USD) bị đóng băng của Ngân hàng Trung ương Nga, trong đó cho phép Ukraine sử dụng lợi nhuận này làm tài sản thế chấp cho khoản vay lên tới 50 tỷ USD.

Lãnh đạo các nền kinh tế G7 và đại diện của Liên minh châu Âu chụp "bức ảnh gia đình" tại bãi biển Vịnh Carbis, Cornwall, Anh, ngày 11/6. Ảnh: Reuters.

Phần lớn số tài sản của Ngân hàng Trung ương Nga đang bị phong tỏa trên toàn thế giới là ở EU. Những khoản tiền này tạo ra lợi nhuận từ 2,5 - 3,5 tỷ euro mỗi năm. Theo một quan chức Mỹ, nếu số tiền thu được từ tài sản của Nga không đủ để tài trợ cho khoản vay thì các nước G7 sẽ phải xem xét cách chia sẻ gánh nặng của khoản vay.

Trong khi đó, nước Nga tuyên bố bất kỳ sự chuyển hướng lợi nhuận nào từ các tài sản bị phong tỏa của Nga đều là hành vi chiếm đoạt tài sản, vi phạm mọi quy tắc và chuẩn mực của hệ thống kinh tế và tài chính quốc tế.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Các ứng cử viên tổng thống Iran đã tổ chức cuộc tranh luận đầu tiên trên truyền hìnhnhư một phần trong chiến dịch tranh cử chuẩn bị cho cuộc bầu cử tổng thống sắp tới dự kiến diễn ra vào cuối tháng này.

Liên minh châu Âu (EU) thông báo thành lập Ban Kiểm toán có trụ sở tại Brussels (Bỉ) để đảm trách nhiệm vụ “ngăn chặn gian lận, tham nhũng, xung đột lợi ích và những bất thường” trong nguồn tài trợ mà khối cung cấp cho Ukraine.

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết ông có kế hoạch nâng mối quan hệ với Triều Tiên lên một tầm cao hơn, đồng thời dành cho Bình Nhưỡng sự ủng hộ vững chắc.

Quân đội Israel hôm qua liên tiếp mở thêm nhiều cuộc không kích vào sâu trong lãnh thổ quốc gia láng giềng, phá hủy hàng loạt mục tiêu của lực lượng Hezbollah.

Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ Jake Sullivan đã tới thăm Ấn Độ và có cuộc gặp với hàng loạt quan chức cấp cao, trong đó có ngoại trưởng Ấn Độ Jaishankar, thảo luận các biện pháp tăng cường hợp tác song phương.

Nhà lãnh đạo Nga muốn cải thiện quan hệ song phương, bất chấp áp lực từ phương Tây.