G7 kêu gọi Hamas chấp nhận đề xuất ngừng bắn

Các nhà lãnh đạo nhóm các nước công nghiệp phát triển (G7) kêu gọi phong trào Hồi giáo Hamas chấp nhận lộ trình hướng tới ngừng bắn ở Gaza do Tổng thống Mỹ Joe Biden công bố tháng 5 vừa qua.

Phát biểu tại Hội nghị Thượng đỉnh G7 tổ chức ở Italy, Thủ tướng Đức Olaf Scholz nêu rõ Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc đã ủng hộ kế hoạch này và điều quan trọng hiện nay là các bên liên quan phải thực hiện kế hoạch đó.

Chính vì vậy, G7 đặc biệt kêu gọi Hamas chấp nhận để kế hoạch được thực hiện. Thủ tướng Italy Giorgia Meloni, người chủ trì hội nghị G7, xác nhận ủng hộ đề xuất của Mỹ trong đó có lệnh ngừng bắn ngay lập tức ở Gaza. Bà cho biết G7 kêu gọi thả tất cả con tin và tăng đáng kể hỗ trợ nhân đạo cho dân thường ở Gaza.

G7 kêu gọi Hamas chấp nhận đề xuất ngừng bắn.

Tờ Thời báo phố Wallđưa tin Hamas đã đưa ra quan điểm cứng rắn đối với đề xuất ngừng bắn tại Dải Gaza. Nguồn tin cho biết các thủ lĩnh Hamas đã trao đổi với các nhà hòa giải Arab rằng Hamas muốn lực lượng Israel rút khỏi khu vực biên giới Gaza giáp Ai Cập vào cuối tuần đầu tiên sau khi thỏa thuận được ký kết, đồng thời rút hoàn toàn khỏi Gaza và tuyên bố ngừng bắn vĩnh viễn trước khi Hamas thả thêm con tin ở Gaza trong giai đoạn thứ hai.

Các nhà hòa giải cho biết Hamas đã bổ sung những yêu cầu trên sau khi quân đội Israel giải cứu bốn con tin bị giữ ở trung tâm Gaza trong một chiến dịch hôm 8/6 khiến nhiều người Palestine thương vong.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Các ứng cử viên tổng thống Iran đã tổ chức cuộc tranh luận đầu tiên trên truyền hìnhnhư một phần trong chiến dịch tranh cử chuẩn bị cho cuộc bầu cử tổng thống sắp tới dự kiến diễn ra vào cuối tháng này.

Liên minh châu Âu (EU) thông báo thành lập Ban Kiểm toán có trụ sở tại Brussels (Bỉ) để đảm trách nhiệm vụ “ngăn chặn gian lận, tham nhũng, xung đột lợi ích và những bất thường” trong nguồn tài trợ mà khối cung cấp cho Ukraine.

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết ông có kế hoạch nâng mối quan hệ với Triều Tiên lên một tầm cao hơn, đồng thời dành cho Bình Nhưỡng sự ủng hộ vững chắc.

Quân đội Israel hôm qua liên tiếp mở thêm nhiều cuộc không kích vào sâu trong lãnh thổ quốc gia láng giềng, phá hủy hàng loạt mục tiêu của lực lượng Hezbollah.

Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ Jake Sullivan đã tới thăm Ấn Độ và có cuộc gặp với hàng loạt quan chức cấp cao, trong đó có ngoại trưởng Ấn Độ Jaishankar, thảo luận các biện pháp tăng cường hợp tác song phương.

Nhà lãnh đạo Nga muốn cải thiện quan hệ song phương, bất chấp áp lực từ phương Tây.