G7 tái khẳng định cam kết ủng hộ lâu dài cho Ukraine

Các nhà lãnh đạo G7 nhất trí cấp cho Ukraine khoản vay mới trị giá 50 tỷ USD, cam kết hỗ trợ quân sự và công cuộc tái thiết ở nước này trong dài hạn.

Dự thảo nghị quyết Hội nghị thượng đỉnh G7 tổ chức tại Italy nêu rõ G7 có ý định cung cấp cho Ukraine nguồn tài chính sẽ được hoàn trả bằng lợi nhuận từ tài sản bị phong tỏa của Nga tại Liên minh châu Âu.

Cũng theo dự thảo, khoản vay 50 tỷ USD dành cho Ukraine sẽ được giải ngân thông qua nhiều kênh khác nhau để hỗ trợ các nhu cầu về quân sự, ngân sách và tái thiết ở quốc gia Đông Âu này. Quá trình giải ngân sẽ đảm bảo tuân thủ các quy định pháp lý của từng quốc gia trong G7.

Các nhà lãnh đạo G7 đã chỉ thị cho các bộ trưởng và quan chức bắt đầu làm việc về mặt kỹ thuật để triển khai cung cấp viện trợ cho Ukraine trước cuối năm nay.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova, ngày 13/6, cho biết Moscow coi những nỗ lực của phương Tây nhằm lấy thu nhập từ tài sản bị phong tỏa của nước này là phạm tội, đồng thời cảnh báo đòn đáp trả của Nga sẽ rất “đau đớn”.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Các ứng cử viên tổng thống Iran đã tổ chức cuộc tranh luận đầu tiên trên truyền hìnhnhư một phần trong chiến dịch tranh cử chuẩn bị cho cuộc bầu cử tổng thống sắp tới dự kiến diễn ra vào cuối tháng này.

Liên minh châu Âu (EU) thông báo thành lập Ban Kiểm toán có trụ sở tại Brussels (Bỉ) để đảm trách nhiệm vụ “ngăn chặn gian lận, tham nhũng, xung đột lợi ích và những bất thường” trong nguồn tài trợ mà khối cung cấp cho Ukraine.

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết ông có kế hoạch nâng mối quan hệ với Triều Tiên lên một tầm cao hơn, đồng thời dành cho Bình Nhưỡng sự ủng hộ vững chắc.

Quân đội Israel hôm qua liên tiếp mở thêm nhiều cuộc không kích vào sâu trong lãnh thổ quốc gia láng giềng, phá hủy hàng loạt mục tiêu của lực lượng Hezbollah.

Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ Jake Sullivan đã tới thăm Ấn Độ và có cuộc gặp với hàng loạt quan chức cấp cao, trong đó có ngoại trưởng Ấn Độ Jaishankar, thảo luận các biện pháp tăng cường hợp tác song phương.

Nhà lãnh đạo Nga muốn cải thiện quan hệ song phương, bất chấp áp lực từ phương Tây.