G7 ủng hộ Ukraine và đề cập nhiều vấn đề nóng quốc tế

Kết thúc Hội nghị Ngoại trưởng Nhóm các nước công nghiệp hàng đầu thế giới (G7) tại Munster (Đức) hôm 4/11, nhóm G7 đã nhất trí xây dựng một mặt trận thống nhất ủng hộ Ukraine, đồng thời bày tỏ quan điểm đối với một loạt vấn đề nóng trên thế giới liên quan đến Trung Quốc, Triều Tiên, Iran...


Các Ngoại trưởng G7 nhất trí thiết lập "cơ chế phối hợp" giúp Ukraine sửa chữa và bảo vệ cơ sở hạ tầng cung cấp điện và nước thiết yếu trước các cuộc tấn công của Nga. Đồng thời cam kết giúp sức để Ukraine vượt qua mùa Đông sắp tới. Thêm vào đó, các Ngoại trưởng G7 còn nhấn mạnh mọi hành vi sử dụng vũ khí hóa học, sinh học, hay hạt nhân của Nga đều sẽ vấp phải hậu quả nghiêm trọng. Các nước G7 cũng tiếp tục kêu gọi Moskva chấm dứt cuộc chiến ở Ukraine. 

G7 kiên quyết ủng hộ Ukraine, thận trọng với Trung Quốc

"Chúng tôi nhắc lại cam kết vững chắc của mình là tiếp tục cung cấp hỗ trợ tài chính, nhân đạo, chính trị, kỹ thuật và quốc phòng mà Ukraine cần", Tuyên bố chung của hội nghị G7 nhấn mạnh.

Lo ngại về cuộc khủng hoảng năng lượng, G7 cũng kêu gọi các nước sản xuất dầu tăng sản lượng khai thác để giúp hạ giá, góp phần “giảm thiểu tình trạng bất ổn trên các thị trường năng lượng” do cuộc chiến ở Ukraine gây ra.

G7 cũng dự kiến hoàn tất triển khai cơ chế áp giá trần đối với dầu mỏ của Nga trong những tuần tới.

Về vấn đề Triều Tiên và Iran, Nhóm G7 đã lên án hàng loạt vụ phóng tên lửa của Triều Tiên trong bối cảnh căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên gia tăng đáng kể.  "Bất kỳ vụ thử hạt nhân hay hành động nguy hiểm tương tự cũng sẽ phải đối mặt với phản ứng quốc tế nhanh chóng, mạnh mẽ và đoàn kết", G7 nhấn mạnh. 

Các Ngoại trưởng G7 cũng lên tiếng chỉ trích Iran về hành vi sử dụng vũ lực tàn bạo đối với làn sóng người biểu tình trong nước, đồng thời cáo buộc Tehran thực hiện “những hoạt động gây bất ổn ở trong và xung quanh khu vực Trung Đông”, như chuyển giao vũ khí, trong đó có máy bay không người lái, “cho các nhân tố nhà nước và phi nhà nước”. 

Liên quan tới Trung Quốc, nhóm G7 tái khẳng định tầm quan trọng của hòa bình và ổn định ở hai bờ Eo Biển Đài Loan, đồng thời nhắc nhở Trung Quốc tránh đe dọa hoặc sử dụng vũ lực. G7 tuyên bố sẽ tiếp tục hoạt động hướng tới mục tiêu hợp tác mang tính xây dựng với Trung Quốc vì lợi ích của các bên. 

 

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
Từ khóa:
user image
user image
User
Ý KIẾN

Những ưu tiên chính sách của Tổng thống Nga Vladimir Putin trong nhiệm kỳ mới gồm tiếp tục thúc đẩy kinh tế Nga phát triển vượt bậc trở thành một trong 4 nền kinh tế lớn nhất thế giới, cải thiện đời sống của người dân, hoàn thành các mục tiêu của chiến dịch quân sự đặc biệt và thắt chặt hơn nữa quan hệ với Trung Quốc, Ấn Độ và các quốc gia đang phát triển.

Nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, Phó Giáo sư - Tiến sĩ Nguyễn Mạnh Hà, nguyên Viện trưởng Viện Lịch sử Đảng đã có cuộc trao đổi với Đài Hà Nội về ý nghĩa của thắng lợi vĩ đại này. Một thắng lợi mà ông cho rằng có thể xem như hình mẫu của chiến tranh nhân dân, hình mẫu của việc huy động sức mạnh toàn dân tộc.

Trong cuộc họp đầu tháng 5, Cục dự trữ liên bang Mỹ FED đã quyết định tiếp tục giữ nguyên lãi suất cơ bản hiện nay ở mức từ 5,25 đến 5,5% để kiềm chế lạm phát. Việc FED duy trì mức lãi suất cao khiến đồng USD tăng giá và gây ra nhiều tác động đến nền kinh tế của Mỹ cũng như toàn cầu.

Trí tuệ nhân tạo đã xuất hiện trong nhiều thập kỷ, nhưng năm 2024 được đánh giá là năm hứa hẹn mở ra một loạt tiến bộ đột phá trong phát minh robot AI thế hệ mới.

Châu Á đã trở thành điểm nóng cho các nhà đầu tư quốc tế nhờ vào sự tăng trưởng kinh tế nhanh chóng và thị trường tiêu dùng khổng lồ. Trong đó, các quốc gia như Trung Quốc, Indonesia và Singapore được coi là những lựa chọn hàng đầu của các nhà đầu tư.

Các cuộc biểu tình diễn ra tại hàng chục trường đại học từ bờ Đông đến bờ Tây của nước Mỹ. Làn sóng biểu tình của sinh viên trên khắp nước Mỹ đã làm nổ ra các cuộc tranh luận về quyền tự do ngôn luận, chủ nghĩa bài Do Thái và xung đột Israel - Palestine.