Gầm cầu cạn có được sử dụng làm bãi đỗ xe?

UBND TP. Hà Nội vừa có văn bản gửi Bộ Giao thông vận tải đề nghị xem xét, thống nhất việc tiếp tục tạm thời tổ chức trông giữ xe tại các điểm dưới khu vực gầm cầu trong khi chờ Luật Giao thông đường bộ. Tuy nhiên, đề xuất này không được được đưa vào quy định tại dự thảo Luật Đường bộ. Vậy đâu sẽ là giải pháp hữu hiệu nhất cho bài toán trông giữ xe?

Trước vấn đề thiếu bãi đỗ xe trên địa bàn Hà Nội, việc sử dụng gầm cầu cạn làm bãi đỗ xe được coi là giải pháp tình thế. Đến nay đã có ba vị trí được cho phép sử dụng để trông giữ xe tạm thời là gầm cầu Vĩnh Tuy, gầm cầu vượt Ngã Tư Vọng và gầm cầu Chương Dương. Việc tổ chức trông giữ xe dưới gầm cầu đang nhận được sự ủng hộ của người dân.

Mặc dù sinh sống tại Bắc Ninh nhưng mỗi tuần, anh Trần Tuấn Kiệt đều làm việc tại Hà Nội 4 ngày và thường xuyên lựa chọn các điểm trông giữ xe dưới gầm cầu để thuận tiện di chuyển. Trong đó có bãi đỗ xe dưới gầm cầu vượt ngã tư Vọng. Mỗi ngày, điểm trông giữ xe này nhận từ 700 - 800 xe máy, ô tô vào gửi, chủ yếu của bệnh nhân, người nhà bệnh nhân các bệnh viện quanh khu vực gửi trong ngày. Điều đó cũng giảm áp lực trông giữ xe, đặc biệt là trông giữ xe ô tô khi nhiều bệnh viện chỉ nhận giữ xe máy mà không nhận giữ xe ô tô.

Hà Nội hiện có gần 8 triệu phương tiện giao thông và mỗi năm lại gia tăng thêm từ 4 - 5%, nhưng hạ tầng giao thông tĩnh của Thành phố mới chỉ đáp ứng được khoảng 10% nhu cầu đỗ gửi xe. Tình trạng thiếu hụt chỗ đỗ xe đã trở nên đặc biệt nghiêm trọng tại nhiều quận nội thành, đòi hỏi các cơ quan chức năng cần nhanh chóng đưa ra lời giải phù hợp.

Trước áp lực về bài toán giao thông tĩnh của Hà Nội đang ngày càng khó tìm ra lời giải thì việc lựa chọn các gầm cầu cạn làm bãi trông giữ xe có thể coi là giải pháp ngắn hạn. Cầu có gầm làm nơi trông xe phải đáp ứng yêu cầu, điều kiện kỹ thuật an toàn, không quá tuổi thọ khai thác, không trong thời gian sửa chữa, kiểm định, quan trắc. Gầm cầu thuộc tuyến phố chính không được dùng để trông xe vì gây ùn tắc, cản trở giao thông giờ cao điểm. Tuy nhiên, về lâu dài, cần tính toán xây dựng các bãi đỗ xe tĩnh vừa giải quyết nhu cầu thực tế, vừa đáp ứng các tiêu chuẩn an toàn, bảo vệ mỹ quan đô thị.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Công an quận Cầu Giấy vừa cho ra mắt mô hình "Xe máy chữa cháy lưu động của lực lượng an ninh trật tự tại cơ sở". Đây được kỳ vọng là mô hình sẽ tăng thêm sức mạnh cho lực lượng chữa cháy tại chỗ, đặc biệt là khi vụ cháy xảy ra ở những con ngõ sâu, ngõ nhỏ.

Sáng 22/12, tuyến Metro số 1 đã chính thức vận hành trong niềm hân hoan của chính quyền và người dân TP.HCM, đánh dấu cột mốc quan trọng trong quá trình hiện đại hóa hệ thống giao thông công cộng của thành phố.

Chịu ảnh hưởng của áp thấp nhiệt đới, miền Trung, Tây Nguyên, Đông Nam Bộ sẽ mưa lớn tuần tới, trong khi đó miền Bắc mây nhiều và tiếp tục lạnh.

Sáng 22/12, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và đoàn công tác của Trung ương đã dự Lễ khánh thành dự án tái thiết khu dân cư thôn Làng Nủ, xã Phúc Khánh, huyện Bảo Yên; thôn Nậm Tông, xã Nậm Lúc và thôn Kho Vàng, xã Cốc Lầu, huyện Bắc Hà, tỉnh Lào Cai - nơi vào tháng 9/2024 xảy ra thảm hoạ lũ quét, sạt lở đất do bão số 3 gây ra, làm hàng chục người dân thiệt mạng, hàng chục ngôi nhà bị vùi lấp, cuốn trôi.

Sáng nay (22/12), tuyến đường sắt đô thị đầu tiên của Thành phố Hồ Chí Minh, Metro Bến Thành - Suối Tiên chính thức được đưa vào khai thác thương mại.

Bộ Giao thông Vận tải vừa trình Chính phủ dự thảo Nghị định quy định về hoạt động đào tạo và sát hạch lái xe, cùng với đề xuất sửa đổi quy định về sân tập lái xe.