Gầm cầu cạn có được sử dụng làm bãi đỗ xe?

UBND TP. Hà Nội vừa có văn bản gửi Bộ Giao thông vận tải đề nghị xem xét, thống nhất việc tiếp tục tạm thời tổ chức trông giữ xe tại các điểm dưới khu vực gầm cầu trong khi chờ Luật Giao thông đường bộ. Tuy nhiên, đề xuất này không được được đưa vào quy định tại dự thảo Luật Đường bộ. Vậy đâu sẽ là giải pháp hữu hiệu nhất cho bài toán trông giữ xe?

Trước vấn đề thiếu bãi đỗ xe trên địa bàn Hà Nội, việc sử dụng gầm cầu cạn làm bãi đỗ xe được coi là giải pháp tình thế. Đến nay đã có ba vị trí được cho phép sử dụng để trông giữ xe tạm thời là gầm cầu Vĩnh Tuy, gầm cầu vượt Ngã Tư Vọng và gầm cầu Chương Dương. Việc tổ chức trông giữ xe dưới gầm cầu đang nhận được sự ủng hộ của người dân.

Mặc dù sinh sống tại Bắc Ninh nhưng mỗi tuần, anh Trần Tuấn Kiệt đều làm việc tại Hà Nội 4 ngày và thường xuyên lựa chọn các điểm trông giữ xe dưới gầm cầu để thuận tiện di chuyển. Trong đó có bãi đỗ xe dưới gầm cầu vượt ngã tư Vọng. Mỗi ngày, điểm trông giữ xe này nhận từ 700 - 800 xe máy, ô tô vào gửi, chủ yếu của bệnh nhân, người nhà bệnh nhân các bệnh viện quanh khu vực gửi trong ngày. Điều đó cũng giảm áp lực trông giữ xe, đặc biệt là trông giữ xe ô tô khi nhiều bệnh viện chỉ nhận giữ xe máy mà không nhận giữ xe ô tô.

Hà Nội hiện có gần 8 triệu phương tiện giao thông và mỗi năm lại gia tăng thêm từ 4 - 5%, nhưng hạ tầng giao thông tĩnh của Thành phố mới chỉ đáp ứng được khoảng 10% nhu cầu đỗ gửi xe. Tình trạng thiếu hụt chỗ đỗ xe đã trở nên đặc biệt nghiêm trọng tại nhiều quận nội thành, đòi hỏi các cơ quan chức năng cần nhanh chóng đưa ra lời giải phù hợp.

Trước áp lực về bài toán giao thông tĩnh của Hà Nội đang ngày càng khó tìm ra lời giải thì việc lựa chọn các gầm cầu cạn làm bãi trông giữ xe có thể coi là giải pháp ngắn hạn. Cầu có gầm làm nơi trông xe phải đáp ứng yêu cầu, điều kiện kỹ thuật an toàn, không quá tuổi thọ khai thác, không trong thời gian sửa chữa, kiểm định, quan trắc. Gầm cầu thuộc tuyến phố chính không được dùng để trông xe vì gây ùn tắc, cản trở giao thông giờ cao điểm. Tuy nhiên, về lâu dài, cần tính toán xây dựng các bãi đỗ xe tĩnh vừa giải quyết nhu cầu thực tế, vừa đáp ứng các tiêu chuẩn an toàn, bảo vệ mỹ quan đô thị.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Sáng 15/5, phát biểu bế mạc Kỳ họp thứ 16 (Kỳ họp chuyên đề) HĐND TP khóa XVI, Chủ tịch HĐND TP Hà Nội Nguyễn Ngọc Tuấn nhấn mạnh, Kỳ họp đã hoàn thành toàn bộ nội dung, chương trình đề ra và xem xét nhiều Nghị quyết quan trọng.

Sáng 15/5, tại phiên họp thứ 33 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, nhiều ý kiến đã đề cập đến các giải pháp tăng cường công tác thanh tra, giám sát thị trường vàng, hoạt động của các doanh nghiệp kinh doanh vàng.

Hiện cả nước có 214 trung tâm đăng kiểm mở nhận lịch hẹn đăng kiểm trên app. Trong đó, Hà Nội có 24 đơn vị, Thành phố Hồ Chí Minh có 17 đơn vị.

Ngày 14/5, UBND tỉnh Đồng Nai cho biết đã có văn bản kiến nghị Chính phủ lựa chọn phương án mở rộng cao tốc từ Thành phố Hồ Chí Minh đến huyện Long Thành lên 10 làn xe.

Hệ thống cân tự động sẽ được lắp đặt trên tuyến cao tốc Bắc - Nam, dữ liệu từ các trạm cân được lực lượng chức năng dùng để xử phạt nguội hành vi chở quá tải.

Triển khai Kế hoạch số 172/KH-CAHN, Phòng Cảnh sát giao thông - CATP Hà Nội thành lập 5 tổ công tác liên quân, tập trung xử lý các vi phạm là nguyên nhân chính dẫn đến ùn tắc và tai nạn giao thông.