Gần 2.000 trẻ tử vong mỗi ngày do ô nhiễm không khí

Gần 2.000 trẻ em dưới 5 tuổi tử vong mỗi ngày do các vấn đề liên quan đến ô nhiễm không khí như tình trạng vệ sinh kém và thiếu nước sạch.

Theo một nghiên cứu của Viện Nghiên cứu các tác động sức khỏe của Mỹ, năm 2021 có hơn 8 triệu ca tử vong ở trẻ em và người lớn do ô nhiễm không khí.

Đáng chú ý, báo cáo nhấn mạnh trẻ nhỏ đặc biệt dễ chịu tác động của ô nhiễm không khí khi đây là một phần nguyên nhân gây ra cái chết của hơn 700.000 trẻ em dưới 5 tuổi.

Không khí ô nhiễm là yếu tố gây tử vong lớn thứ hai trên toàn thế giới, vượt qua việc sử dụng thuốc lá và chỉ đứng sau huyết áp cao.

Với trẻ em dưới 5 tuổi, ô nhiễm không khí là yếu tố nguy cơ gây tử vong chỉ xếp sau suy dinh dưỡng.

Gần 2.000 trẻ tử vong mỗi ngày do ô nhiễm không khí

Nghiên cứu nói trên cũng chỉ ra trẻ em ở các nước nghèo đang phải chịu một số tác động tồi tệ nhất, với tỷ lệ tử vong liên quan đến ô nhiễm không khí  ở trẻ em dưới 12 tuổi tại châu Phi cao gấp 5 lần so với các nước có thu nhập cao.

Bụi mịn PM2.5 là nguyên nhân gây ra hơn 90% số ca tử vong do ô nhiễm không khí trên toàn cầu.

Chúng có thể xâm nhập vào máu và ảnh hưởng đến các cơ quan trên khắp cơ thể, là tác nhân gây bệnh phổi, bệnh tim, đột quỵ, tiểu đường, mất trí nhớ và sảy thai.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Người phát ngôn Bộ Quốc phòng Mỹ - bà Sabrina Singh cho biết, Mỹ không tham gia và cũng không được cảnh báo trước về cuộc tấn công của Israel vào Thủ đô Beirut của Liban.

Giao tranh giữa quân đội Sudan và Lực lượng hỗ trợ nhanh (RSF) vẫn tiếp diễn tại thành phố El-Fasher và Thủ đô Khartoum.

Siêu bão Helene, đổ bộ vào đất liền nước Mỹ với cường độ cấp 4 theo thang bão Saffir-Simpson, đã gây ra thiệt hại nghiêm trọng với 44 người thiệt mạng tính đến ngày 27/9. Cơn bão cũng đã khiến hàng triệu người mất điện trên khắp các bang miền Đông Nam nước Mỹ, kéo dài từ Florida đến Ohio.

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken và Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị đã gặp nhau bên lề Đại hội đồng Liên hợp quốc ở New York, Mỹ.

Các nhân vật rối Teletubbies vừa trở lại, nhưng thay vì qua chương trình truyền hình, bộ tứ đa sắc màu đang lan tỏa thông điệp về niềm vui và sự hòa nhập thông qua một dự án nghệ thuật quốc tế lưu động.

Trên trang web của mình, NATO cho biết các nước đồng minh của tổ chức này đã tập trung tham gia cuộc tập trận REPMUS 24 tại bán đảo Troia của Bồ Đào Nha từ ngày 9 đến ngày 27 tháng 9 năm 2024.