Gần 4 tỷ USD vốn ngoại đã 'chảy' vào bất động sản

Lĩnh vực kinh doanh Bất động sản tiếp tục đứng thứ 2 trong danh sách các ngành thu hút vốn đầu tư FDI trong 10 tháng qua với tổng vốn đầu tư hơn 3,87 tỷ USD.

Theo số liệu của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, tính đến ngày 20/10, tổng vốn đầu tư nước ngoài (FDI) đăng ký vào Việt Nam đạt hơn 22,46 tỷ USD, bằng 94,6% so với cùng kỳ năm 2021.

Trong đó lĩnh vực kinh doanh  bất động sản tiếp tục đứng thứ 2 trong danh sách các ngành thu hút vốn đầu tư FDI trong 10 tháng qua với tổng vốn đầu tư hơn 3,87 tỷ USD, chiếm 17,2% tổng vốn đầu tư đăng ký.

Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho biết, trong dòng vốn của các nhà đầu tư ngoại vào Việt Nam, vốn đầu tư đăng ký mới tiếp tục giảm song đã được cải thiện, vốn đầu tư điều chỉnh và góp vốn mua cổ phần cũng tiếp tục tăng so với cùng kỳ.

Cụ thể, có 1.570 dự án mới được cấp giấy chứng nhận đăng ký đầu tư, tăng 14,2% so với cùng kỳ, tổng vốn đăng ký đạt gần 9,93 tỷ USD, giảm 23,7% so với cùng kỳ.

Đồng thời có 880 lượt dự án đăng ký điều chỉnh vốn đầu tư, tăng 13,4% so với cùng kỳ, tổng vốn đăng ký tăng thêm đạt hơn 8,74 tỷ USD. Bên cạnh đó còn có 2.997 lượt góp vốn mua cổ phần của nhà đầu tư nước ngoài, giảm 2,2% so với cùng kỳ, tổng giá trị vốn góp đạt hơn 3,79 tỷ USD.

Bất động sản tiếp tục đứng thứ 2 trong danh sách các ngành thu hút vốn đầu tư FDI. Ảnh KTĐT.

Vốn FDI là điểm sáng hiếm hoi của ngành bất động sản

Chia sẻ tại Hội thảo "Đón đầu xu hướng  bất động sản chăm sóc sức khỏe” diễn ra sáng 25/10, ông Nguyễn Anh Tuấn, Phó cục trưởng Cục Đầu tư nước ngoài nhận định, thị trường bất động sản Việt Nam có rất nhiều tiềm năng trong việc thu hút vốn đầu tư nước ngoài bởi tốc độ phát triển nhanh nhất khu vực Đông Nam Á, với nhiều lợi thế. Giá đất cũng ở mức cạnh tranh so với nhiều nước trong khu vực”, ông Tuấn nhận định.

Đại diện Cục Đầu tư nước ngoài dẫn chứng, năm 2018, xu hướng đầu tư bất động sản của nhà đầu tư nước ngoài vào Việt Nam rất mạnh và đạt kỷ lục. Tuy nhiên, hai năm sau dịch, tốc độ này đã giảm đi. Giá trị đầu tư vào bất động sản Việt Nam giai đoạn 2019 – 2020 chỉ đạt loanh quanh ở mức 4 tỷ USD mỗi năm và năm 2021 con số này đạt hơn 2,6 tỷ USD. Trong khi chỉ tính riêng năm 2018 là gần 7 tỷ USD.

Song, 9 tháng đầu năm 2022, dòng vốn của các nhà đầu tư nước ngoài vào thị trường bất động sản Việt Nam tiếp tục tăng, dự báo có thể phục hồi và vượt năm 2018. Điều này theo ông Tuấn thể hiện thông qua quy mô bình quân của dự án trong lĩnh vực bất động sản 9 tháng qua đã cao hơn so với năm 2018. Cụ thể, nếu năm 2018, quy mô đầu tư rơi vào khoảng 54 triệu USD/dự án nhưng 9 tháng đầu năm nay đã đạt 64 triệu USD/dự án.

“Đây là một điểm tích cực đối với thị trường bất động sản. Song, để thu hút dòng vốn này là không phải đơn giản. Việt Nam phải giải quyết nhiều khó khăn như tạo niềm tin cho nhà đầu tư nước ngoài qua các cam kết của chính quyền trong việc bảo vệ các dự án đầu tư của họ; cải cách thủ tục hành chính; tiếp tục đảm bảo cơ sở vật chất và các điều kiện cần thiết cho các dự án triển khai,…”, vị này nhấn mạnh.

Nhận định về nguồn vốn cho thị trường bất động sản từ nay đến cuối năm, Chuyên gia kinh tế Đinh Thế Hiển cho rằng, việc huy động vốn cổ phiếu sẽ khó do thị trường chứng khoán suy giảm.

Ngòa ra, huy động vốn trái phiếu giảm mạnh do các ngân hàng thương mại không tham gia. Quy mô trái phiếu doanh nghiệp năm 2020 gấp 4 lần năm 2016. Năm 2021, tổng giá trị phát hành trái phiếu là 495.029 tỷ đồng, tăng 23,6% so với năm 2020 (phát hành riêng lẻ chiếm 94,3%). Đến năm 2022, Nhà nước đã chấn chỉnh phát hành trái phiếu dưới chuẩn và lách luật. Dự kiến số lượng phát hành sẽ giảm, ảnh hưởng tới nguồn vốn các công ty sản xuất kinh doanh và bất động sản.

Do đó, vị chuyên gia này cho rằng, chỉ có nguồn vốn FDI là điểm sáng.

TS. Cấn Văn Lực, Thành viên Hội đồng Tư vấn - Chính sách Tài chính Tiền tệ Quốc gia cũng cho rằng, trong năm nay, khi tín dụng ngân hàng bị kiểm soát, phát hành trái phiếu giảm đi thì FDI là kênh cứu cánh cho thị trường bất động sản.

Vị chuyên gia này cho rằng, khi các kênh dẫn vốn cho bất động sản trong nước đang gặp khó khăn thì đây lại là cơ hội cho các quỹ đầu tư nước ngoài. Chính các quỹ cũng nhận định rằng, đây chính là cơ hội vàng để họ giải ngân vào bất động sản Việt Nam.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Với ước tính thu nhập bình quân của người dân tại Hà Nội năm 2023 là 135 triệu đồng/năm, nếu dùng toàn bộ thu nhập để mua nhà thì để sở hữu một căn nhà tại Hà Nội, người dân cần khoảng 23 năm để mua chung cư, chưa tính tới các loại hình nhà đất khác. Rõ ràng, giá nhà ở Hà Nội đang quá cao so với mức thu nhập bình quân của người lao động.

Trong khi hàng loạt mặt bằng trên các tuyến phố lớn tại TP Hà Nội đang đóng cửa, treo biển cho thuê thì nhiều hộ kinh doanh đang có xu hướng dịch chuyển, tìm kiếm mặt bằng trong ngõ hẻm để tiết kiệm tối đa chi phí.

Một trong các mục tiêu của việc di dời nhà máy ra khỏi nội đô là giảm áp tải lên đô thị Thủ đô. Thế nhưng những khu 'đất vàng' sau khi các nhà máy đã di dời ấy được sử dụng ra sao? Mục tiêu của việc di dời ấy có đạt được hay không?

Tính đến ngày 20/8/2023, tổng vốn đầu tư nước ngoài (FDI) đăng ký vào lĩnh vực kinh doanh bất động sản Việt Nam đạt hơn 1,76 tỷ USD, chiếm hơn 9,7% tổng vốn đầu tư đăng ký, giảm 47,2% so với cùng kỳ năm trước.

Nghị định số 10 nhằm “cởi trói” vấn đề cấp sổ đỏ/ sổ hồng từng là hy vọng cho phân khúc BĐS nghỉ dưỡng, trong đó condotel kỳ vọng sẽ được “phá băng”. Nhưng các vướng mắc trong quá trình triển khai khiến kỳ vọng này chưa thể thành hiện thực.

Nguồn cung ít, giá bán giảm, thanh khoản chậm là những khó khăn đang đeo bám bất động sản nghỉ dưỡng từ đầu năm đến nay. Mặc dù, Chính phủ đã có nhiều động thái tích cực nhằm hỗ trợ thị trường BĐS phục hồi nhưng BĐS nghỉ dưỡng vẫn chưa thoát khỏi khó khăn.