Gần 400 chuyên gia giáo dục tham dự 'Hội nghị quốc tế thường niên về đổi mới dạy và học'

Hội nghị tập trung vào đổi mới sáng tạo trong dạy và học với mục tiêu tái định vị vai trò của giáo dục Đại học trong thế kỷ 21. Đây là lần thứ nhất, hội nghị Teaching and Learning Summit được tổ chức, quy tụ gần 400 nhà lãnh đạo giáo dục quốc tế từ ĐH British Columbia (Canada), ĐH Duke-NUS (Singapore), Học viện Công nghệ Massachusetts (Mỹ), ĐH Kinh doanh Sydney (Úc), ĐH Thiên Tân (Trung Quốc)… cùng các nhà lãnh đạo từ các trường uy tín của Việt Nam như ĐH Quốc gia Hà Nội, trường ĐH Bách Khoa Hà Nội, trường ĐH Bách Khoa - ĐH Quốc Gia TP Hồ Chí Minh, trường ĐH Kinh tế Quốc dân, trường ĐH Ngoại Thương, trường ĐH Y Dược TP Hồ Chí Minh, trường ĐH Y Hà Nội…
Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Hữu Độ nhấn mạnh, hội nghị có ý nghĩa quan trọng góp phần đóng góp thực hiện giáo dục hiệu quả và các cách tiếp cận giáo dục mở trong điều kiện bình thường mới sau những đợt tác động sâu sắc của đại dịch COVID-19.
Hội nghị góp phần tham mưu kịp thời, hiệu quả một số nội dung định hướng đổi mới giáo dục, xây dựng chính sách trong bối cảnh toàn ngành giáo dục và hệ thống giáo dục đang triển khai thực hiện đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục; đẩy mạnh công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập. Bộ GD&ĐT coi đây là nhiệm vụ trọng tâm, chiến lược và là một trong những ưu tiên hàng đầu trong năm 2022 và những năm tiếp theo.
Thứ trưởng đề nghị các chuyên gia, các nhà khoa học, các nhà quản lý tham gia trình bày tham luận, chia sẻ góp ý, thảo luận trên tinh thần đổi mới, sáng tạo, thẳng thắn, khách quan, xây dựng và cầu thị, để hội thảo sẽ là một ngày hội về trí tuệ và tâm huyết đổi mới giảng dạy và học tập, góp phần xây dựng các cơ sở giáo dục trở thành những tổ chức học tập nòng cốt tham gia xây dựng Việt Nam thành một xã hội học tập tích cực, hiệu quả.

Hội nghị diễn ra trong 2 ngày với bài trình bày dẫn nhập về “Giáo dục trong thế kỷ 21” của GS. Sanjay Sarma, Phó Chủ tịch Trung tâm Học tập Mở, Học viện Công nghệ Massachusetts (MIT). Theo GS. Sanjay, thế giới biến đổi không ngừng và sinh viên ngày nay phải đối mặt với nhiều vấn đề nan giải trong tương lai. MIT đã đưa ra cách tiếp cận đột phá trong giáo dục, sử dụng nguồn học liệu mở, dùng công nghệ để cải tiến chương trình giảng dạy và phương pháp sư phạm nhằm chuẩn bị cho một tương lai hậu Covid đầy thách thức nhưng cũng rất nhiều cơ hội cho khởi nghiệp và chuyển giao công nghệ.
Các phiên hội thảo tiếp theo do các chuyên gia giáo dục chủ trì, với phần chia sẻ đa chiều mang tính chuyên môn sâu. Hội nghị đề cập đến các bài học kinh nghiệm khi áp dụng phương pháp sư phạm quốc tế như học tập theo nhóm, học tập theo dự án, học tập trải nghiệm… trong điều kiện thực tế tại Việt Nam. Hội nghị cũng đưa ra các xu hướng mới có tiềm năng thành công đột phá như đưa nghiên cứu vào giảng dạy, giáo dục khởi nghiệp, trao quyền cho sinh viên, học tập tự định hướng và hệ sinh thái học tập trực tuyến.
Ngày thứ hai của hội nghị sẽ có các phiên thảo luận về Giáo dục Y khoa do GS. Lê Quang Cường, Phó Chủ tịch Thường trực Hội đồng Y Khoa Quốc gia và Giáo sư Maurizio Trevisan, Viện trưởng Viện Khoa học Sức khỏe, trường ĐH VinUni chủ trì. Hội thảo cung cấp bức tranh tổng thể về bối cảnh phát triển của giáo dục y khoa tại Việt Nam, đồng thời chia sẻ các công nghệ tiên phong nhất về dạy học mô phỏng, dạy học theo nhóm cũng như các kỹ năng chuyên biệt trong phỏng vấn, giao tiếp với bệnh nhân theo các kịch bản mô phỏng ‘ảo như thật’. Đặc biệt, các đại biểu Hội nghị sẽ được trực tiếp quan sát và đánh giá hiệu quả giảng dạy trong suốt thời gian thực hiện kịch bản.
Điểm nhấn quan trọng của Hội nghị là Tọa đàm bàn tròn cấp cao giữa lãnh đạo các trường đại học gồm 5 nội dung lớn: (1) Chuyển đổi số trong giáo dục ĐH; (2) Bình đẳng trong giáo dục; (3) Trách nhiệm xã hội của trường ĐH; (4) Kết nối giữa giáo dục ĐH và giáo dục thường xuyên, giáo dục phổ thông và (5) Vai trò của ĐH trong hệ sinh thái đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp. Dưới sự chứng kiến của Bộ Giáo dục & Đào tạo, lãnh đạo các trường ĐH sẽ đưa ra tuyên bố chung về “Vai trò lãnh đạo của đại học trong thế kỷ 21” cũng như công bố chương trình hành động để đạt được mục tiêu chung. Song song với Tọa đàm là Phiên thảo luận góp ý về Bộ tiêu chí đánh giá, xếp loại đơn vị học tập đối với các cơ sở giáo dục đại học do lãnh đạo Bộ Giáo dục & Đào tạo chủ trì.

Chia sẻ về ý nghĩa của Hội nghị, TS. Lê Mai Lan, Phó Chủ tịch Tập đoàn Vingroup, Chủ tịch Hội đồng Trường ĐH VinUni, cho biết: “Hội nghị quốc tế thường niên về đổi mới dạy và học”do VinUni khởi xướng với mong muốn không những tạo ra một “sân chơi phẳng”, nơi các nhà lãnh đạo giáo dục có thể chia sẻ kinh nghiệm, hợp tác toàn cầu mà còn để thảo luận, tìm giải pháp định hình tương lai của giáo dục. Thông qua Hội nghị, các nhà lãnh đạo học thuật sẽ cùng cam kết hành động để tạo ra các thay đổi mạnh mẽ trong giáo dục, gia tốc quá trình ươm mầm khởi nghiệp của sinh viên và rút ngắn thời gian đưa công trình nghiên cứu từ phòng thí nghiệm vào cuộc sống”.
Sự thành công của “Hội nghị quốc tế về đổi mới dạy và học” lần thứ nhất sẽ mang tới cơ hội kết nối phát triển mạng lưới quan hệ giữa các nhà lãnh đạo học thuật trong nước và quốc tế, đồng thời mở ra các chương trình hợp tác thiết thực trong tương lai. Hội nghị thường niên lần thứ hai sẽ do Đại học Quốc gia Hà Nội đăng cai tổ chức vào năm 2023.
Về VinUni: Trường Đại học VinUni là trường đại học tinh hoa, tư thục, không vì lợi nhuận do Tập đoàn Vingroup sáng lập với khát vọng đào tạo nhân tài cho tương lai và đóng góp cho đất nước một đại học xuất sắc mang đẳng cấp thế giới. VinUni đã hợp tác chiến lược toàn diện với 2 trong số Top 20 Đại học tốt nhất toàn cầu là Đại học Cornell và Đại học Pennsylvania để xây dựng các chuẩn mực cao nhất về nghiên cứu, giảng dạy, việc làm và triển vọng quốc tế. Hiện tại, trường đào tạo theo ba nhóm ngành chính gồm Kinh doanh Quản trị, Kỹ thuật và Khoa học Máy tính, và Khoa học Sức khỏe. Đây đều là những nhóm ngành trọng điểm mà Việt Nam có lợi thế và tiềm năng phát triển đột phá, phù hợp với xu thế thời đại công nghệ toàn cầu nói chung. |
Suốt chặng đường 40 năm, Trường Hà Nội - Amsterdam luôn tích cực đi đầu trong công cuộc đổi mới, sáng tạo, dẫn đầu cả nước về quy mô, chất lượng dạy và học.
Các tiết hướng dẫn học sinh lớp 12 ôn thi tốt nghiệp THPT sẽ được phát sóng trên kênh H2 Đài Hà Nội và ứng dụng Hanoi ON bắt đầu từ tháng 4 tới.
Bộ Giáo dục và Đào tạo đang đề xuất mức phụ cấp phù hợp với nhân viên trong trường học - những người góp phần quan trọng vào việc chăm lo học sinh, vận hành nhà trường.
Dù đã cố gắng triển khai từ cơ sở vật chất đến đội ngũ giáo viên nhưng mô hình giáo dục chất lượng cao trên địa bàn quận Hoàn Kiếm đang “hụt hơi” so với thời điểm ban đầu áp dụng.
Cuộc thi AI for Good Việt Nam 2025 - sân chơi đầu tiên tại Việt Nam dành cho học sinh cả ba cấp trên toàn quốc vừa khởi động, giúp ứng dụng trí tuệ nhân tạo vào giải quyết những thách thức thực tế trong học tập và đời sống.
Cuộc thi FPTU AI & Robotics Challenge 2025 do trường Đại học FPT tổ chức nhằm tạo cơ hội cho học sinh THPT trải nghiệm, ứng dụng AI và Robotics vào thực tiễn, khơi dậy đam mê nghiên cứu và sáng tạo.
0