Gấp rút hoàn thiện Luật Thủ đô (sửa đổi) trình Quốc hội

Theo kế hoạch, Luật Thủ đô sẽ được biểu quyết, thông qua tại Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV. Thời gian chỉnh lý, hoàn thiện không còn nhiều nữa, vì vậy Thành ủy, UBND TP Hà Nội đang tích cực phối hợp với các Bộ, ngành liên quan để khẩn trương, bảo đám kịp tiến độ các mục tiêu đã định sẵn.

Tại cuộc họp giữa Thành ủy Hà Nội, Ủy ban Pháp luật Quốc hội  và Bộ Tư pháp, Đảng đoàn Quốc hội tiếp tục khẳng định, việc thông qua Luật Thủ đô (sửa đổi) là nhiệm vụ chính trị hết sức quan trọng của Quốc hội khóa XV. Việc tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật đặt ra yêu cầu cao, đòi hỏi phải chặt chẽ, từng bước và khoa học

Dự thảo Luật thủ đô sau khi tiếp thu, chỉnh lý có 7 chương, 54 điều, đã giảm 5 điều so với dự thảo Luật trình Quốc hội. Thành ủy, UBND thành phố Hà Nội đã chủ động phối hợp với các Bộ, ngành liên quan tiếp tục nghiên cứu 5 nội dung lớn, gồm: việc nâng tỷ lệ đại biểu HĐND thành phố Hà Nội hoạt động chuyên trách lên ít nhất là 40%; việc phân quyền cho HĐND thành phố Hà Nội quyết định các vấn đề về tổ chức bộ máy của HĐND, UBND; thẩm quyền quyết định biên chế cán bộ, công chức và số lượng người làm việc trong các đơn vị sự nghiệp công lập; quyết định sử dụng nguồn tăng thu và nguồn cải cách tiền lương còn dư để thực hiện chế độ chi thu nhập tăng thêm cho cán bộ, công chức, viên chức; về tỷ lệ phân chia giữa ngân sách trung ương và ngân sách thành phố Hà Nội liên quan đến khoản thu tiền sử dụng đất, cho thuê đất thuộc thẩm quyền quản lý của thành phố Hà Nội.

Về phân quyền cho HĐND thành phố, quyết định sử dụng nguồn tăng thu và nguồn cải cách tiền lương còn dư, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định và Bộ trưởng Tư pháp Lê Thành Long hoàn toàn nhất trí với những đề xuất của Hà Nội.

Theo kế hoạch, những chỉnh lý dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi) sẽ được hoàn thành vào đầu tháng 3/2024 để trình tại Hội nghị Đại biểu Quốc hội chuyên trách và Ủy ban Thường vụ Quốc hội. phấn đấu để Quốc hội thông qua vào tháng 6/2024

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Với sự tán thành của 100% đại biểu có mặt tại kỳ họp, HĐND thành phố Hà Nội đã thông qua Nghị quyết quy định việc hỗ trợ phí cung cấp thông tin lý lịch tư pháp qua ứng dụng định danh và xác thực điện tử (VNeID) trên địa bàn thành phố Hà Nội.

Sáng nay (15/5), dưới sự chủ trì của Chủ tịch HĐND Thành phố Hà Nội Nguyễn Ngọc Tuấn, HĐND Thành phố đã tổ chức kỳ họp thứ 16, kỳ họp chuyên đề để để xem xét, quyết định một số nội dung quan trọng thuộc thẩm quyền.

Sáng nay (15/5), với đa số phiếu tán thành, HĐND thành phố đã thông qua Đề án sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã thành phố Hà Nội giai đoạn 2023-2025.

Hướng tới kỷ niệm 134 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh và 74 năm Ngày truyền thống lực lượng Thanh niên xung phong Việt Nam, Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội phối hợp với Hội Cựu thanh niên xung phong Hà Nội tổ chức Liên hoan Tiếng hát cựu thanh niên xung phong Hà Nội năm 2024.

Tháng hành động Vì trẻ em năm 2024 đã khởi động trên nhiều địa bàn ở thành phố Hà Nội. Bảo vệ trẻ em trên môi trường mạng là một trong những điểm nhấn của tháng hành động năm nay.

Mùa hè đã đến, tình trạng mất an toàn thực phẩm trước các cổng trường học dù đã được cơ quan chức năng chấn chỉnh, nhưng vẫn diễn ra phức tạp, đòi hỏi sự phối hợp chặt chẽ hơn nữa giữa gia đình, nhà trường, học sinh và trách nhiệm kinh doanh, lương tâm của những người bán hàng để đảm bảo an toàn sức khỏe cho trẻ khi đến trường.