Ghép tạng điều kỳ diệu của y học

Ghép mô tạng là điều kỳ diệu của y học, đặc biệt đối với các bệnh nhân mắc bệnh mãn tính, hiểm nghèo, đồng thời là một trong những thành tựu quan trọng của ngành Y tế mỗi nước. Dù công tác ghép tạng của Việt Nam xuất phát sau thế giới 40 năm, nhưng lại có tốc độ phát triển vượt bậc. Với nỗ lực không ngừng nghỉ, ngành Y tế Việt Nam đã đạt nhiều thành công vượt trội trong lĩnh vực ghép tạng, ghi dấu ấn trên bản đồ y khoa thế giới.

Ngày 27/2 hàng năm là dịp để mọi người dân Việt Nam được chia sẻ, thể hiện lòng kính trọng và sự biết ơn đến những người công tác trong ngành Y một lòng tận tâm cống hiến, không quản hy sinh vì sức khỏe, tính mạng và tương lai của người dân. Cảm ơn những người đang khoác trên mình chiếc áo trắng, cảm ơn vì đã giữ lại tính mạng cho bao người.

Y bác sĩ vẫn tận tình cứu bệnh nhân cả dịp 30 Tết.
Y bác sĩ vẫn tận tình cứu bệnh nhân cả dịp 30 Tết.

30 Tết Giáp Thìn, tạm gác lại những giờ phút quây quần bên gia đình, hàng trăm y bác sỹ của Bệnh viện quân đội Trung ương 108 đã lấy - ghép đa tạng từ người cho chết não. Trong đó, 2 lá phổi đã được chuyển đến Bệnh viện Phổi Trung ương, dưới sự hỗ trợ của các chuyên gia Bệnh viện E, Bệnh viện Hữu Nghị, Bệnh viện Tim Hà Nội, đem lại nụ cười cho một nữ sinh 21 tuổi, em đã tự thực hiện những hơi thở đầu tiên từ hai lá phổi mới.

Nữ sinh 21 tuổi tự thực hiện những hơi thở đầu tiên từ hai lá phổi mới.
Nữ sinh 21 tuổi tự thực hiện những hơi thở đầu tiên từ hai lá phổi mới.

Trước đó, đầu tháng 1, từ nguồn tạng hiến của 2 bệnh nhân chết não, trong vòng chưa đầy 24h giờ, Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức đã thực hiện liên tiếp 8 cuộc đại phẫu với 10 bàn mổ, ghép tạng cứu sống 8 người, trong đó bé gái 8 tuổi nặng vỏn vẹn 18kg đã hồi sinh nhờ ghép tim thành công.

Nếu như hơn 30 năm trước, ghép tạng còn là ước mơ đối với người bệnh bị suy tạng và giới y học Việt Nam, thì đến nay, ngành ghép mô tạng của Việt Nam đã bắt kịp thế giới. Những thành công của những ca ghép tim, ghép phổi gần đây thậm chí được thế giới ghi nhận, dù bắt đầu chậm hơn gần nửa thế kỷ.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Liên quan vụ ngộ độc thực phẩm ở Đồng Nai, Sở Y tế Đồng Nai xác nhận kết quả xét nghiệm cho thấy đa số các mẫu thực phẩm ở cửa hàng bánh mỳ này có vi khuẩn Salmonella.

10 người phải nhập viện và trong đó có một trường hợp tử vong cấp cứu tại Bệnh viện Bạch Mai ngay sau khi ăn món tiết canh dê của bữa cỗ cưới tại thành phố Thái Bình, tỉnh Thái Bình.

Nối tiếp thành công của những ca ghép gan từ người cho chết não, ngày 7/5, Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức cho biết, lần đầu tiên đã thực hiện thành công ca ghép gan đối với bệnh nhân suy gan tối cấp, suy thận, đang điều trị hồi sức.

1.224 trường hợp nhập viện do sử dụng thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng. Đây là con số đáng chú ý theo số liệu tổng hợp của Bộ Y tế trong năm 2023. So với cùng kỳ năm trước đó, số ca nhập viện tăng đáng kể.

Theo tin từ Sở Y tế Hà Nội, trong tuần trước, số ca mắc ho gà, tay chân miệng tại Thủ đô giảm mạnh.

Đại diện Bộ Y tế cho biết người dân đã từng tiêm vaccine Covid-19 của hãng dược AstraZeneca cách đây 2-3 năm không nên hoang mang, lo lắng, bởi vaccine chỉ có tác dụng trong vòng 1 năm.