Giá bất động sản tăng cao, người trẻ khó mua nhà

Trước tình trạng giá nhà liên tục tăng cao, đặc biệt là tại các thành phố lớn như Hà Nội và TP. HCM, đã khiến nhiều người trẻ phải lựa chọn: mua nhà trước, hay kết hôn và lập gia đình trước?

Trên các trang diễn đàn bất động sản, với các căn hộ chung cư đã qua sử dụng tại các quận trung tâm như Đống Đa, Thanh Xuân hiện đang được rao bán với giá gần 80 triệu đồng/m²; còn xa trung tâm hơn một chút tại các quận Bắc Từ Liêm, Gia Lâm cũng có giá trên 50 triệu đồng/m². Có thể thấy, hiện giá nhà đang tăng phi lý, quá cao so với thu nhập của đại bộ phận người dân, khiến ước mơ mua nhà của các bạn trẻ trở nên xa vời.

Không chỉ giá nhà tăng, mà giá thuê các căn phòng trọ tại Hà Nội cũng tăng cao. Tại các quận trung tâm, căn phòng trọ chung cư mini có diện tích khoảng 15m², được chủ nhà giới thiệu có đầy đủ các tiện ích về phòng cháy, chữa cháy, cũng có giả khoảng 4 triệu đồng/tháng.

Để đáp ứng nhu cầu ở thực cho người dân, hạn chế tình trạng giá nhà tăng cao phi lý, nhiều chuyên gia cho rằng, cần thiết có những giải pháp trong việc quản lý giá với thị trường bất động sản; đồng thời, đẩy mạnh khơi thông, phát triển nhà ở xã hội, không chỉ đáp ứng nhu cầu người trẻ, mà cả người thu nhập thấp.

Theo nhận định của nhiều chuyên gia, với mặt bằng thu nhập hiện tại, phần lớn người trẻ khó tiếp cận với các dự án cao cấp. Do đó, để sở hữu sớm nhà ở khi vốn tích lũy còn mỏng, người trẻ cũng cần chọn lựa bất động sản phù hợp với khả năng tài chính, đồng thời có thể tận dụng thời điểm lãi suất vay mua nhà giảm, kết hợp với chính sách ưu đãi của chủ đầu tư để giảm bớt áp lực tài chính. Bên cạnh đó, với sự nhạy bén, đa năng, sẵn sàng làm nhiều việc để gia tăng thu nhập sẽ là yếu tố quan trọng giúp người trẻ sớm hiện thực hóa giấc mơ có nhà ở tại đô thị.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Việt Hùng nhấn mạnh tại Họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 10/2024 rằng Chính phủ và các cơ quan chức năng đang có những động thái cụ thể nhằm kiểm soát thị trường bất động sản.

Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam cho biết, cả nước mới có khoảng 40.000 môi giới bất động sản được cấp chứng chỉ hành nghề, con số này còn ít so với số lượng môi giới đang hành nghề trên cả nước.

UBND thành phố Hà Nội đang tổ chức lấy ý kiến về quy định áp dụng biện pháp ngừng cung cấp dịch vụ điện, nước trên địa bàn thành phố (thực hiện khoản 2, khoản 3 Điều 33 của Luật Thủ đô 2024).

Từ ngày 7/10, Quyết định 61/2024 của UBND thành phố quy định các nội dung liên quan đến quản lý và sử dụng đất đai bắt đầu có hiệu lực.

Theo thống kê của Bộ Xây dựng, đến hết tháng 4/2024, cả nước đã xây dựng được khoảng trên 400 công trình xanh với tổng diện tích sàn xây dựng khoảng 10 triệu m².

Thành phố Hà Nội quy định diện tích tối thiểu để tách thửa là 50m2 . Luật đất đai 2024 cũng quy định việc tách thửa đất thổ cư phải đảm bảo những điều kiện cụ thể.