Giá bất động sản vẫn ở mức cao vào năm 2024

Giá bất động sản thời gian qua liên tục tăng cao do nguồn cung khan hiếm. Nguyên nhân lớn do vướng pháp lý dẫn đến nhiều dự án bị đình trệ. Do vậy khi Luật Đất đai, Nhà ở và Kinh doanh bất động sản được thông qua hy vọng sẽ tháo gỡ các tồn tại trên, từ đó tác động tích cực tới thị trường.

Luật Đất đai đồng bộ với các luật liên quan sẽ giúp tạo hành lang pháp lý. Khi pháp lý minh bạch, nhiều dự án được triển khai, cung cầu được cân bằng, giá bất động sản sẽ được kiểm soát ổn định. Đây được xem như tác động mang tính dây chuyền và logic.

Tuy nhiên không nên quá kỳ vọng bởi các Luật Đất đai. Nhà ở và Luật Kinh doanh bất động sản đến tháng 1/2025 mới có hiệu lực. Với độ trễ 8-12 tháng để luật được thẩm thấu và thực thi, thị trường địa ốc phải chờ sau năm 2025 mới ghi nhận sự thay đổi về cơ chế chính sách. Đây cũng là khoảng thời gian để Chính phủ, Bộ, Ngành được giao nhiệm vụ khẩn trương hoàn tất các Nghị định, thông tư… hướng dẫn thi hành Luật. 

Ông Hoàng Hải - Cục Trưởng CụQuản lý nhà và thị trường bất động sản cho biết: "Đến thời điểm này Bộ Xây dựng đang gấp rút để hoàn thành các phần việc được giao để có thể trình Chính phủ một số Thông tư, hướng dẫn thi hành Luật Nhà ở và Kinh doanh bất động sản vào khoảng tháng 9/2024. Có rất nhiều việc phải làm."

Giá bất động sản vẫn ở mức cao vào năm 2024

Có thể nói thời gian qua, các chính sách về đất đai và thị trường bất động sản của Chính phủ đã khá thống nhất và xuyên suốt khi đưa ra nhiều giải pháp nhằm chống đầu cơ, tiến tới đánh thuế bất động sản theo tinh thần của Nghị quyết 18. Đất đai sẽ được sử dụng tiết kiệm, hiệu quả và khắc phục được tình trạng chậm sử dụng đất. Yếu tố đầu cơ sẽ giảm thiểu và chỉ còn nhu cầu thực.

Ông Nguyễn Văn Đính - Phó Chủ tịch Hiệp hội bất động sản Việt Nam cho hay: "Đây là việc chưa có tiền lệ thể hệ ý chí, quyết tâm từ những cấp cao nhất trong việc lập lại sự minh bạch thị trường bất động sản."

Trở lại với những kỳ vọng Luật Đất đai 2024 tháo gỡ nút thắt nguồn cung, ngoài độ trễ thì nhiều chuyên gia nghiên cứu đánh giá: Với các Dự án mới ở khu vực trung tâm đô thị như Hà Nội thì Luật sẽ không có nhiều đột phá. Đơn cử như Luật Đất đai 2024 yêu cầu chủ đầu tư muốn triển khai nhà ở thương mại phải có "đất ở". Do đó, doanh nghiệp dù có đất nhưng nếu không có một phần đất ở thì không thể xin chuyển mục đích sử dụng đất triển khai dự án nhà thương mại.

Dự báo giá chung cư từ nay đến giữa năm 2025 có khả năng sẽ tiếp tục tăng do thiếu nguồn hàng. Tuy nhiên, từ năm 2026 trở đi, giá chung cư sẽ chững lại và có dấu hiệu đi xuống do nguồn cung được cải thiện, nhất là phân khúc nhà ở xã hội. Do vậy, nếu nhu cầu sở hữu nhà không quá gấp rút, khuyến cáo được đưa ra là hãy bình tĩnh và cân nhắc thời điểm mua, tránh bị dắt dây hoặc mua khi thị trường khan hiếm khiến giá bị đẩy lên quá cao và khách hàng sẽ là người chịu thiệt thòi.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Sau một thời gian tăng giá chóng mặt, khiến thị trường chao đảo, người dân 'choáng váng' thì đến thời điểm hiện tại, giá chung cư tại Hà Nội đã dần có sự điều chỉnh trở về với giá trị thực. Những mức giá cao ngất, phi lý trước đây của phân khúc này đã không còn được tiếp tục 'bơm thổi' mà buộc phải quay đầu. Sự đảo chiều bất ngờ nhưng đúng quy luật này chính chỉ là chỉ dấu cho thấy cơn sốt giá chung cư ảo ở Hà Nội đã hạ nhiệt.

Việc tập trung đầu tư hạ tầng giao thông một cách bài bản và đồng bộ đã ngày càng kéo gần khoảng cách bờ Đông sông Hồng với trung tâm thành phố. Vì thế, khu vực phía Đông Thủ đô thu hút nhiều dự án bất động sản, dẫn đầu làn sóng chuyển cư “làm trong phố, sống ngoại ô” của người dân Hà Nội.

Các quận, huyện của Hà Nội đã tích cực rà soát quy hoạch, xây dựng hạ tầng các vị trí đất đấu giá có nhiều tiềm năng, gần các trục đường giao thông, phù hợp với quy hoạch chung để thu hút người dân và các nhà đầu tư.

Liên quan đến công tác lập quy hoạch chi tiết cải tạo chung cư cũ, Sở Quy hoạch - Kiến trúc Hà Nội cho biết đến thời điểm hiện tại mới chỉ có quy hoạch chi tiết Khu tập thể Nghĩa Tân (quận Cầu Giấy) gửi về Sở lấy ý kiến trước khi trình UBND Thành phố phê duyệt.

Trong dự thảo Nghị định quy định chi tiết một số điều của Luật Cư trú 2020 đang được lấy ý kiến, Bộ Công an đề xuất bổ sung nhiều loại giấy tờ công dân có thể dùng khi đăng ký thường trú.

Bộ Tài chính đang tổ chức lấy ý kiến góp ý dự thảo Nghị định Quy định về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất, bám sát Luật Đất đai 2024. Vẫn còn một số nội dung cần được tiếp tục hoàn thiện để sát với thực tế.