Giá BĐS tăng ảo gây nhiều hệ lụy cho nền kinh tế

Giá bất động sản tăng cao thời gian qua đã khiến khả năng mua nhà của người dân ngày càng khó khăn hơn, về lâu dài sẽ tạo ra nhiều hệ lụy và sự chênh lệch giàu nghèo.

Giá đất tăng không đúng giá trị thực dẫn tới nguy cơ trầm lắng cho nền kinh tế và sẽ ảnh hưởng đến chính sách phát triển nhà ở giá thấp.

Theo các chuyên gia, việc hệ thống hạ tầng kỹ thuật, giao thông, đô thị được đầu tư, phát triển nhanh hiện nay làm tăng giá trị của đất đai, đó là nguyên lý của thị trường.

Thế nhưng, sự tăng giá mạnh của nhà đất trong thời gian ngắn có độ ảo, không đúng với giá trị thật và tiềm ẩn nguy cơ bong bóng.

Giá BĐS tăng ảo có thể gây nên sự chênh lệch giàu nghèo.

Chuyên gia kinh tế - PGS.TS Đinh Trọng Thịnh nhận định đầu tư vào đất đai mà mang tính đầu cơ, kiếm lời là một trong những nguy cơ ảnh hưởng tới hoạt động của nền kinh tế trong tương lai.

Ngoài ra, giá BĐS tăng còn ảnh hưởng tới thị trường tiền tệ. Thị trường BĐS và tiền tệ quan hệ lưu thông với nhau, vì vậy, các dòng tiền đổ hết vào thị trường BĐS dễ gây nguy hiểm cho hệ thống tiền tệ, dẫn đến lạm phát.

Các chuyên gia cũng cho rằng giá nhà tăng gấp 3, giá trị sử dụng không tăng thêm, nhưng lại gây áp lực lên chi phí tiền lương, vốn chiếm phần nhiều trong cơ cấu giá thành sản phẩm và dịch vụ, ảnh hưởng đến sự phát triển ổn định của nền kinh tế.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Một trong những lý do khiến thị trường bất động sản vẫn đang gặp khó khăn là dòng vốn tín dụng còn ách tắc.

Báo cáo của Cục Thuế Hà Nội cho thấy số tiền nợ thuế liên quan đến đất ba năm gần đây là 40.848 tỷ đồng, chiếm 50% khoản nợ phải thu trên toàn thành phố.

Lãnh đạo Sở tài Nguyên môi trường Hà Nội cam kết sẽ "kiểm soát hàng tuần và xây dựng quy trình minh bạch nội dung giải quyết hồ sơ đất đai”.

Thời hạn miễn thuế sử dụng đất nông nghiệp có thể kéo dài thêm 5 năm, nội dung này vừa được Bộ Tài chính nêu tại tờ trình đề nghị xây dựng dự án Nghị quyết về kéo dài thời hạn miễn thuế sử dụng đất nông nghiệp đến hết năm 2030.

Tại kỳ họp thứ 17, Hội đồng nhân dân thành phố khóa 16 đã thảo luận, thông qua nghị quyết về hệ số điều chỉnh giá đất năm 2024.

Theo báo cáo của Sở Tài nguyên và Môi trường, tổng số thửa đất cần đăng ký, cấp sổ đỏ lần đầu cho các hộ gia đình, cá nhân trong khu dân cư là gần 1,679 triệu thửa đất.