Giá chung cư cũ ngang ngửa căn hộ cao cấp

Thị trường bất động sản hiện ghi nhận lượng giao dịch ít, tuy nhiên lượng tìm kiếm phân khúc chung cư vẫn đang ở mức cao đặc biệt là chung cư cũ. Giá chung cư cũ tăng cao đi kèm với nhiều chi phí phát sinh gây khó khăn lớn đối với người muốn tìm kiếm phân khúc này.

Anh Lã Việt Hùng - Ba Đình, Hà Nội mua căn hộ chung cư cũ tại 35 Láng Hạ diện tích 105m2, giá 2.7 tỷ đồng cách đây hai năm, chi phí cải tạo là 300 triệu đồng. Nhưng giờ đây, anh không ngờ giá nhà đã tăng gấp đôi. Chi phí đầu tư vào chung cư cũ thậm chí ngang ngửa chung cư mới.

Anh Hùng cho biết: "Căn chung cư có tuổi đời trên dưới 20 năm. Tôi phải chi trả nhiều phí phát sinh do chung cư trong tình trạng cũ tuy nhiên vị trí thuận tiện cho gia đình nên chúng tôi xoay sở tài chính để sở hữu nơi này. Nếu trông đợi vào nguồn lương thì khó mua chung cư cũ, nhiều người cần khoản tích lũy và thậm chí là vay mượn, khó trông đợi nguồn lương eo hẹp".

Chung cư cũ có giá bán ngang ngửa chung cư cao cấp

Hiện tại ghi nhận mức giá chung cư tại 35 Láng Hạ, diện tích 64m2, giá 3,8 tỷ đồng ~59 triệu đồng/m2, khu tập thể Thành Công giá 2,4 tỷ đồng ~ 61 triệu đồng/m2, chung cư cũ Thành Công 41m2, giá 3,1 tỷ đồng ~75 triệu đồng/m2… mức giá ngang với chung cư cao cấp.

Có nhiều yếu tố khiến giá chung cư tăng một cách phi lý. Ông Nguyễn Minh Phong - Chuyên gia kinh tế cho biết, chung cư cũ được xây dựng chủ yếu nằm ở vị trí thuận lợi, nằm chính giữa nội đô hoặc rất sát nội đô của Hà Nội cũ. Bên ngoài chung cư cũ nát, sập xệ nhưng vị trí là vị trí đất vàng, điều này quyết định giá chung cư cũ đắt như vậy.

"TP. Hà Nội chủ trương xã hội hóa đầu tư cho phép các chủ đầu tư lập dự án tái định cư tại chỗ với sự đồng thuận của người dân chủ các chung cư này. Đây cũng là lợi thế vượt trội so với chung cư cao cấp khác vì thế cũng trở nên đắt đỏ", ông Phong nói thêm.

Nhà nước đã và đang có những biện pháp hỗ trợ người thu nhập thấp

Nhà nước đã và đang có những biện pháp hỗ trợ người thu nhập thấp như giảm giá nhà, ban hành các chính sách tháo gỡ pháp lý để thúc đẩy doanh nghiệp phát triển nguồn cung mới đặc biệt là nguồn cung nhà ở xã hội. Nhu cầu ở thực là rất lớn nhưng để đạt được tiến độ một triệu nhà ở xã hội trong giai đoạn 2021 - 2030, cần có sự đồng bộ của các cơ quan Ban, ngành, các tỉnh thành.

Việc mua chung cư cũ giá neo cao có thể dẫn đến bóp méo thị trường bất động sản, khiến người dân đối mặt rủi ro tài chính và giảm giá trị đầu tư. Đối với chung cư cũ, việc đảm bảo chất lượng và giữ giá trị sẽ khó khăn hơn, do đó cần cân nhắc kỹ lưỡng trước khi quyết định mua sẽ giúp người dân tránh rủi ro không mong muốn.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Bộ Tài nguyên Môi trường đang xây dựng dự thảo Thông tư quy định về Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất (thường được gọi là sổ hồng) và hồ sơ địa chính.

Chủ tịch UBND Thành phố Hồ Chí Minh Phan Văn Mãi cho biết, thời gian qua, nguồn cung nhà ở xã hội thành phố không nhiều. Do vậy, công nhân vẫn khó tiếp cận nhà ở xã hội.

Sau một thời gian "sốt" nóng, giá ảo, hiện nay giá chung cư cũ đã qua sử dụng ở Hà Nội đang có dấu hiệu chững lại.

Với nhiều điểm đột phá, phù hợp với thực tiễn, Luật Nhà ở 2023 được kỳ vọng sẽ thúc đẩy quá trình phát triển nhà ở cho người dân. Chính phủ đang chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ ban hành văn bản hướng dẫn, trình Quốc hội cho phép thi hành Luật Nhà ở (sửa đổi) sớm hơn 6 tháng.

Trong khi mặt bằng kinh doanh trên phố rơi vào tình trạng ế ẩm, thì tại các con ngõ ở Hà Nội, nhu cầu thuê đang ngày càng tăng cao.

Hàng chục khách hàng mua đất tại dự án Khu đô thị Thanh Hà - Cienco 5 (Hà Nội) mới đây đã yêu cầu chủ đầu tư trả đất và đề nghị cơ quan chức năng điều tra việc chủ đầu tư lừa dối, bán đất không có trong quy hoạch.