Giá chung cư Hà Nội phi mã

(HanoiTV) - Trong khi phân khúc căn hộ chung cư ở Hà Nội tiếp tục tăng giá, “gây sóng” với giá bán trên trời thì đất nền có dấu hiệu chững lại khi số lượng giao dịch thấp.

Tại thị trường Hà Nội, một số địa bàn nằm trong vùng sốt đất vào đầu năm 2021 như Thạch Thất, Quốc Oai, Hoài Đức, Gia Lâm... mức độ quan tâm đến đất nền giảm 20 - 30%.

Ngay cả những khu vực nội thành vốn được đánh giá là “hot” nhất như: Tây Hồ, Hoàn Kiếm, Long Biên, Đống Đa, Hai Bà Trưng thì mức độ quan tâm về nhà ở riêng lẻ cũng giảm tương ứng: 24%, 28%, 25%, 11% và 15%.

Hà Nội tăng đang thiếu nhà phân khúc giá rẻ

Chị Nguyễn Hoa (Bắc Từ Liêm, Hà Nội) suốt 3 tháng nay đi tìm căn hộ chung cư quanh khu vực quận Thanh Xuân, Cầu Giấy nhưng đành ngao ngán ở nhà cũ do giá chung cư đã bị đẩy lên quá nhanh.

Chị Hoa cho biết: “Con tôi chuẩn bị vào học lớp 1 nên muốn chuyển nhà sang quận có trường học tốt hơn. Với tài chính tầm khoảng 2 tỷ đồng, tôi không thể tìm được nhà chung cư vào thời điểm này. Trong khi chỉ cách đây 1 năm là tha hồ chọn nhà chung cư với diện tích 60m ở các quận.

Tôi cũng tìm cả những nhà ở xã hội đã ở được 5 năm đủ điều kiện chuyển nhượng nhưng giá đều từ 2,5 tỷ đồng trở lên cho căn hộ 2 phòng ngủ, 2 nhà vệ sinh tại dự án Rice City Linh Đàm (Hoàng Mai, Hà Nội) trong khi giá gốc chỉ 1 tỷ đồng. Bất đắc dĩ, tôi tìm đến chung cư cũ và không khỏi sốc khi giá nhiều khu ở Cầu Giấy, Ba Đình cũng tăng cao gần gấp đôi trong khi hạ tầng không có gì".

Trên trục đường Lê Văn Lương, con đường nhồi nhét chung cư nhiều nhất tại Hà Nội, chủ đầu tư của một dự án vẫn đang giới thiệu các căn hộ có giá từ 80 triệu đồng/m2. Ở phân khúc thấp hơn, các dự án quanh khu vực này đều có mức giá trên 60 triệu đồng/m2.

Vào khu vực nội đô, khách hàng không khỏi "choáng" với giá bán căn hộ ở tòa Chung cư cao cấp Diamon Park Plaza (16 Láng Hạ, quận Ba Đình). Một số căn hộ đã xây thô xong và đang hoàn thiện nội thất được chào bán từ 90 triệu đồng đến hơn 100 triệu đồng/m2,

Một số dự án ở các quận ven đô như Nam Từ Liêm hay huyện Hoài Đức cũng có giá khá cao trên 50 triệu đồng/m2.

Chung cư Hà Nội tăng giá chóng mặt. Ảnh: Như Ý

Trái ngược với sự trầm lắng của phân khúc đất nền, phân khúc căn hộ chung cư tại Hà Nội lại ghi nhận giá bán leo thang. Số liệu báo cáo từ CBRE Việt Nam cho thấy, phân khúc căn hộ đã lập đỉnh trong quý II/2022. Trung bình giá bán thứ cấp ở ngưỡng 1.293 USD/m2, tăng khoảng 9% so với cùng kỳ năm trước, cao hơn nhiều so với mức tăng ở thị trường TP.HCM (tăng 4 - 5%).

Các dự án cao cấp ở một số quận trung tâm như Hai Bà Trưng, Đống Đa, Ba Đình ghi nhận mức tăng trên 10% theo năm.

Sở dĩ nhà chung cư tại Hà Nội có giá cao ngất ngưởng như hiện nay được nhiều chuyên gia, thậm chí là các cơ quan chức năng như Bộ Xây dựng, Sở Xây dựng đánh giá là do thiếu nguồn cung kéo dài mấy năm gần đây. Giá chung cư tăng từ 30- 70% tùy vào từng vị trí.

Thực tế gần đây, không có dự án chung cư mới được cấp phép, nguồn cung cho thị trường vẫn chủ yếu đến từ các dự án đang được triển khai và đang có xu hướng giảm. Đây chính là một trong những nguyên nhân chính dẫn đến giá nhà chung cư liên tục tăng.

Các chuyên gia dự báo, chung cư tại Hà Nội vẫn có xu hướng tăng giá trong những tháng cuối năm 2022. Tuy nhiên, sức mua khó đạt được sự mạnh mẽ như trước vì thu nhập bình quân của người dân chưa bắt kịp với mức độ tăng của bất động sản. Mặt khác, nhóm đối tượng sử dụng đòn bẩy tài chính đang gặp nhiều khó khăn hơn khi chính sách hỗ trợ cho vay bất động sản đang được kiểm soát chặt chẽ.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
Từ khóa:
user image
user image
User
Ý KIẾN

Theo Luật Nhà ở 2023, thời gian sở hữu và sử dụng nhà chung cư được quy định như thế nào?

Theo ghi nhận, giá chuyển nhượng biệt thự liền kề ở nội thành Hà Nội tăng cao tới mức phi lý trong thời gian qua.

Theo báo cáo mới nhất của Numbeo.com, giá nhà trung bình tại Việt Nam năm 2024 gấp gần 24 lần thu nhập trung bình một năm của hộ gia đình.

Từ năm 2021 đến nay, tổng số lượng căn hộ nhà ở xã hội được khởi công, hoàn thành đạt khoảng 35,6% mục tiêu Đề án xây 1 triệu căn nhà ở xã hội, giai đoạn đến năm 2025.

Tính đến hết tháng 8, nguồn cung nhà ở tại Hà Nội sẽ có thêm 9 dự án nhà ở hình thành trong tương lai đủ điều kiện mở bán, với hơn 5300 căn hộ.

Nhằm từng bước đáp ứng nhu cầu nhà ở của người dân với giá cả hợp lý, từ năm 2025 trở đi, Hà Nội bổ sung khoảng 100.000 căn hộ, cao gấp 10 lần so với nguồn cung hiện tại.