Giá cước vận tải biển có thể đạt đỉnh trong tháng 7

Các dấu hiệu hạ nhiệt đầu tiên trong cơn tăng giá bùng nổ của cước vận tải biển năm 2024 đang xuất hiện. Tuy nhiên giá cước vẫn ở mức cao và tháng 7 này được cho có thể là đỉnh điểm của đợt tăng giá trong năm nay.

Trong báo cáo hàng tuần mới nhất, Hãng tư vấn vận tải biển Liner-lytica có trụ sở tại Hồng Kông, Trung Quốc, cảnh báo cước vận tải biển có thể đã lập đỉnh. Bằng chứng rõ ràng này cho thấy giá cước trên các thị trường tương lai giảm trong tuần qua.

Đỉnh điểm của đợt tăng giá cước vận tải biển.

Các hãng vận tải biển đã thành công trong đợt tăng giá cước mới vào ngày 1/7. Tuy nhiên, báo cáo của Liner-lytica cho biết giá cước khó có khả năng tăng thêm nhờ công suất vận chuyển container đến Bờ Tây của Mỹ, Bắc Âu, Nam Mỹ và Trung Đông được bổ sung trong thời gian gần đây.

Theo Ngân hàng đầu tư Jefferies, giá cước vận chuyển container từ châu Á đến Bờ Tây của Mỹ đang ở mức cao nhất trong năm với gần 8.000 đô la Mỹ cho mỗi container 40 feet. Nhiều nhà phân tích container tin rằng đợt tăng giá cước hiện tại chưa kết thúc.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Sau ảnh hưởng của bão số 3, ngành sản xuất Việt Nam phục hồi vào tháng 10/2024, khi cả sản lượng và đơn đặt hàng mới đều tăng. Chỉ số nhà quản trị mua hàng PMI do S&P Global công bố đạt 51,2 điểm, tăng từ mức 47,3 điểm của tháng 9.

Nhiều ý kiến lo ngại rằng, mức tăng giá điện 4,8% vừa qua có thể ảnh hưởng tới mục tiêu kiểm soát lạm phát dưới 4,5% mà Quốc hội đặt ra cho cả năm nay. Tuy nhiên, chuyên gia đã khẳng định, mức tăng giá này chưa thể ảnh hưởng tới kiểm soát lạm phát.

Theo Cục Thống kê TP. Hà Nội, trong 10 tháng năm 2024, chỉ số sản xuất công nghiệp của Hà Nội tăng 5,6% so với cùng kỳ năm trước.

Các nền tảng thương mại điện tử (TMĐT) Trung Quốc thời gian qua liên tục mở rộng tại Việt Nam, tạo áp lực cạnh tranh lớn cho doanh nghiệp bán lẻ nội địa nhờ công nghệ, hạ tầng logistics và lợi thế giá cả đang dần chiếm lĩnh thị trường, khiến doanh nghiệp Việt Nam chật vật ngay trên sân nhà.

Thương vụ Việt Nam tại Philippines cho biết, theo thống kê của Cơ quan quản lý cấp phép nhập khẩu gạo thuộc Bộ Nông nghiệp Philippines, tính đến cuối tháng 10/2024, Philippines đã nhập khẩu tổng số 3,68 triệu tấn gạo.

Theo đại diện Cục Thương mại điện tử và kinh tế số, Bộ Công Thương, việc cấm các sàn thương mại điện tử xuyên biên giới như Temu, 1688, Shein cần được xem xét một cách tổng thể, thận trọng.