Giả danh luật sư hỗ trợ thu hồi tiền lừa đảo

Đánh vào tâm lý những người từng bị lừa đảo mong muốn lấy lại số tiền đã mất, các đối tượng đã giả danh luật sư để hỗ trợ thu hồi.

Hoạt động của tội phạm lừa đảo chiếm đoạt tài sản thông qua mạng viễn thông, mạng internet, mạng xã hội,... diễn biến phức tạp, với nhiều thủ đoạn hoạt động mới, tinh vi, gây bức xúc trong dư luận xã hội. Mặc dù đã thiệt hại số tiền lớn, nhưng nhiều người vẫn không thể vượt qua những cái “bẫy” khác; nhất là khi các đối tượng lừa đảo sử dụng chính hình ảnh, uy tín của luật sư để tạo niềm tin, hứa sẽ lấy lại tiền cho các nạn nhân, nhằm lừa đảo chiếm đoạt tài sản của họ một lần nữa. 

Một nạn nhân sau khi bị lừa số tiền hơn 800 triệu trên sàn thương mại có tên Gmarket, đã vô tình nhìn thấy những bài đăng quảng cáo lấy lại tiền tài khoản của các đối tượng giả danh văn phòng luật sư Nguyễn An Bình. Sau đó, nạn nhân đã nhắn tin và đóng phí làm hồ sơ một triệu đồng.

"Em thấy rất nhiều fanpge có tên luật sư Bình, luật sư Hà... bị lừa số tiền hơn 1 triệu, nói đóng tiền làm hồ sơ để lấy lại. Em nghi ngờ thì họ nói em lên cơ quan gặp họ, giục em phải đóng tiền nhanh không hết giờ làm việc. Giờ gia đình xa lánh, em chỉ cố gắng đi làm trả nợ", nạn nhân chia sẻ.

Điểm chung của các nạn nhân là đều nhẹ dạ cả tin, nên đã trở thành con mồi béo bở cho nhóm đối tượng này. 

Hiện tại, luật sư Nguyễn An Bình đang thu thập thêm chứng cứ, tổng hợp số bị hại để làm đơn tố cáo lên cơ quan chức năng. Hình thức lợi dụng uy tín của luật sư, người làm pháp luật để lừa đảo đang hoành hành trên mạng xã hội. Công thức chung là sử dụng từ một đến hai ảnh thật của luật sư, công an, nhân viên ngân hàng... nhất là những người nổi tiếng trên mạng xã hội; sau đó là hàng loạt tin nhắn chuyển tiền thành công, xác nhận tiền về tài khoản, cảm ơn luật sư, khoe thành tích thu hồi vốn hàng chục triệu đồng để lợi dụng tâm lý muốn lấy lại những gì đã mất dẫn dụ người dùng tin tưởng và chuyển tiền. 

Trong khi nạn nhân mờ mắt vì lòng tham, mơ hồ về pháp luật thì tội phạm lừa đảo qua mạng rất chuyên nghiệp, bài bản, tinh vi. Mới đây, Cục An toàn thông tin đã công bố 24 hình thức lừa đảo đang diễn ra trên không gian mạng Việt Nam. Trong 6 tháng đầu năm 2023, tình hình lừa đảo trực tuyến tại Việt Nam tăng 64,78% so với cùng kỳ năm 2022.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Sau những tai nạn trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn, cơ quan chức năng đã cấm các xe tải nặng, xe khách trên 30 chỗ và bổ sung thêm những điểm dừng nghỉ để đảm bảo an toàn. Ngày 15/5, một lái xe tải tiếp tục bị xử phạt vì lỗi vượt ẩu.

Chiều 16/5, phiên xét xử phúc thẩm cựu Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cùng 10 bị cáo khác liên quan đến đại án Việt Á đã kết thúc phần xét hỏi. Viện Kiểm sát nhân dân cấp cao đánh giá cựu Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thanh Long đã nhận số tiền hối lộ 2,25 triệu USD là đặc biệt nghiêm trọng nên không có lý do để chấp nhận kháng cáo.

Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường 70, đoạn từ cầu Ngà đến hết ranh giới Làng giáo dục quốc tế thuộc phường Xuân Phương, quận Nam Từ Liêm, khởi công từ năm 2020, nhưng đến nay vẫn còn ngổn ngang, chưa biết đến bao giờ mới hoàn thành.

Vào khoảng 14h ngày 15/5 trên Quốc lộ 38 đoạn qua huyện Cẩm Giàng, tỉnh Hải Dương, một bà cụ đã đi bộ đến giữa đường nhưng tài xế ô tô gắn camera hành trình vẫn không hề có dấu hiệu giảm tốc hoặc dừng xe nhường đường cho bà cụ.

Sáng ngày 16/5, Toà án nhân dân huyện Định Quán, tỉnh Đồng Nai mở phiên xét xử sơ thẩm vụ xe khách Thành Bưởi vượt trái gây tai nạn làm 9 người thương vong.

Hôm nay ngày 16/5, phiên tòa phúc thẩm xét xử cựu Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long và 10 bị cáo trong vụ kít xét nghiệm Việt Á có kháng cáo tiếp diễn. Ngay trước đó, Phan Quốc Việt, Chủ tịch HĐQT, kiêm Tổng giám đốc Công ty Việt Á, đã trả lời thẩm vấn.