Giả danh shipper lừa chuyển khoản: Thủ đoạn mới cần cảnh giác
Khi khách hàng không có mặt tại nhà, đối tượng thông báo sẽ gửi nhờ người quen, sau đó yêu cầu khách hàng chuyển tiền thanh toán đơn hàng vào tài khoản ngân hàng do đối tượng cung cấp rồi chiếm đoạt. Đây là thủ đoạn lừa đảo chiếm đoạt tài sản mới, tinh vi, có chiều hướng gia tăng trên địa bàn thành phố Hà Nội hiện nay, tuy số tiền chiếm đoạt đối với từng bị hại ít nhưng gây bức xúc trong dư luận, làm mất an ninh trật tự trên địa bàn thành phố. Lợi dụng việc người dân đặt nhiều đơn hàng nhưng thời điểm giao hàng lại rải rác nên chỉ cần một phút lơ là, người dân dễ dàng mất tiền oan trước thủ đoạn tinh vi này.
"Thói quen của tôi không nhận hàng trực tiếp mà người ta sẽ gửi vào giá đồ của cư dân và tôi chuyển khoản. Nhưng sau đó 10 phút, vẫn người của Giao hàng Tiết kiệm gọi lại báo là tài khoản tôi vừa chuyển khoản họ gửi nhầm và tài khoản đấy sẽ là trở thành thành viên của Giao hàng Tiết kiệm, như vậy thì hàng tháng sẽ bị trừ 3,5 triệu đồng. Tôi không đồng ý và hỏi cách để hủy vì tôi không có nhu cầu tham gia làm thành viên. Ngay lập tức họ hướng dẫn tôi làm theo hướng dẫn, họ gửi link, trong lúc đó tôi chỉ muốn bằng mọi cách để hủy nên tôi đã làm theo hướng dẫn. Chính vì thế, chỉ sau vài thao tác của các đối tượng thì tài khoản của tôi đã bị trừ hàng chục triệu." - một nạn nhân cho biết.
Chiêu trò giả danh shipper gọi giao hàng lừa chuyển khoản tuy không mới nhưng gần đây liên tục xuất hiện, gây hoang mang cho người dân. Các đối tượng lừa đảo thường tiếp cận nạn nhân thông qua những nền tảng giao hàng phổ biến. Điều này ảnh hưởng đến công việc của nhiều shipper chân chính.
Lý giải về thủ đoạn tinh vi của kẻ lừa đảo, anh Nguyễn Trung Thành, Chuyên gia an ninh mạng, Công ty Công nghệ an ninh mạng Quốc gia Việt Nam cho biết, đối tượng thường chọn giờ hành chính, thời điểm khách hàng không có mặt tại nhà để gọi điện. Nếu khách hàng cho biết không có mặt tại nhà, đối tượng sẽ nói để hàng trong sân hoặc gửi hàng xóm sau đó yêu cầu người mua chuyển tiền thanh toán đơn hàng.
Bên cạnh đó đối tượng thường tạo áp lực, thúc ép người nhận bằng cách thông báo đơn hàng sẽ bị hủy nếu không chuyển khoản ngay hoặc đưa ra những lời hứa hẹn hấp dẫn để dụ dỗ nạn nhân. Nhận được tiền, đối tượng sẽ chiếm đoạt và cắt đứt liên lạc với khách hàng có đơn hàng giá trị cao. Ngược lại nếu hàng giá trị thấp, nạn nhân điện thoại lại cho đối tượng thì đối tượng sẽ gửi tin nhắn chứa đường link dẫn đến trang web giả mạo của đơn vị giao hàng, yêu cầu nhập thông tin cá nhân và tài khoản ngân hàng, nhập mã OTP để thực hiện giao dịch rút tiền hoặc chuyển tiền rồi chiếm đoạt.
Năm 2023, cơ quan chức năng ghi nhận gần 16.000 phản ánh của người dùng về tình trạng lừa đảo trực tuyến, thiệt hại ước tính 390.000 tỷ đồng, tương đương 3,6% GDP, tăng hơn 64% so với năm trước. Cơ quan điều tra cho biết sẽ sớm thông tin kết quả điều tra thủ đoạn đánh cắp thông tin giao dịch và giả danh shipper.
Theo ông Nguyễn Phú Lương, Trung tâm Giám sát an toàn không gian mạng Quốc gia, nguyên nhân lộ lọt thông tin người dùng đến từ những điều nhỏ nhất: "Theo các nghiên cứu trên thế giới cũng như thực tế ở Việt Nam thì hiện tại bây giờ phần lớn nguyên nhân lộ thông tin cá nhân là từ người dùng Internet, chiếm vào khoảng gần 80%. Còn 20% còn lại có thể là do lỗ hổng bảo mật."
Tình trạng các cuộc gọi giả danh shipper để lừa đảo người mua hàng xảy ra ngày càng nhiều. Dưới góc độ pháp lý, những hành vi lừa đảo này có thể bị xử lý hình sự. Theo luật sư Đặng Văn Cường, Văn phòng Luật sư Chính pháp, với các đối tượng mạo danh shipper để lừa đảo chiếm đoạt tiền của người khác là hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản và hiện đang có nhiều chế tài để xử lý.
Thời gian gần đây, hãng vận chuyển Giao hàng Tiết kiệm tiếp nhận phản ánh từ nhiều khách hàng về việc các đối tượng lừa đảo thường đưa ra thông tin trùng khớp với đơn hàng mà người mua hàng đã đặt. Đại diện đơn vị này cho rằng vấn đề là ở chỗ khi theo dõi các phiên livestream bán hàng, rất nhiều người đã chủ quan để lại trong phần bình luận thông tin về đơn hàng muốn mua, số điện thoại và địa chỉ giao hàng để kẻ xấu lợi dụng. Để tránh những hậu quả đáng tiếc, website của Giao hàng Tiết kiệm cũng phát đi cảnh báo.
Để không mắc bẫy thủ đoạn lừa đảo này, người dân cần nâng cao ý thức cảnh giác khi mua hàng trực tuyến, luôn thực hiện xác minh thông tin liên quan đến đơn hàng, dịch vụ giao hàng đang sử dụng với đơn vị cung cấp qua số điện thoại hoặc địa chỉ chính thức; tránh để các thông tin cá nhân như số điện thoại, địa chỉ công khai trên mạng xã hội; không chuyển tiền thanh toán khi chưa chắc chắn đã nhận được hàng; tuyệt đối không bấm vào các đường link lạ, không cung cấp mã OTP cho bất kì ai.
Ông Nguyễn Phú Lương khuyến cáo, khi phát hiện có những dấu hiệu bất thường, phải dừng giao dịch ngay và cung cấp thông tin vụ việc cho cơ quan công an nơi gần nhất để kịp thời xử lý.
Tình trạng giả danh shipper lừa đảo đã và đang gây ra nhiều khó khăn cho cả người tiêu dùng và doanh nghiệp. Để tránh trở thành nạn nhân, mỗi người dân cần tỉnh táo, thận trọng trong mọi giao dịch trực tuyến và luôn xác minh kỹ thông tin trước khi thực hiện chuyển khoản. Còn theo các chuyên gia an ninh mạng, cần gỡ bỏ ngay những ứng dụng được cài đặt từ các nguồn không chính thống vì rất có thể trong quá trình cài đặt các ứng dụng này, kẻ xấu đã dẫn dụ người dùng điện thoại cho phép thực hiện quyền truy cập vào các nguồn dữ liệu nhạy cảm trên điện thoại để từ đó thực hiện hành vi trục lợi.
Đường Lê Trọng Tấn hướng đi Quang Trung thường xuyên xảy ra tình trạng ùn tắc giao thông cục bộ vào giờ cao điểm. Sở Giao thông Vận tải thành phố Hà Nội đã xén hè và điều chỉnh phương án tổ chức giao thông tại nút giao này.
Thành phố ven sông là mô hình đô thị được các nước trên thế giới chú trọng phát triển. Ở Việt Nam, mô hình thành phố bên sông đã được hình thành từ lâu ở một số nơi như Đà Nẵng, TP Hồ Chí Minh, Huế… Đây cũng là nội dung được nhấn mạnh trong quy hoạch Thủ đô.
Để giải quyết vấn đề ùn tắc và hạn chế tai nạn giao thông ở Hà Nội, ngoài việc đầu tư xây dựng hạ tầng, còn phải phát triển phương tiện giao thông công cộng, từng bước hạn chế xe cá nhân.
Theo tin từ Tổng Công ty Vận tải Hà Nội (Transerco), thực hiện lộ trình chuyển đổi phương tiện xanh, Transerco sẽ đưa vào vận hành ba tuyến buýt điện thí điểm số 05, 39 và 47.
Theo thông báo của Sở Giao thông Vận tải Hà Nội, kể từ ngày 15/1/2025, các phương tiện lưu thông một chiều trên đường gom Đại lộ Thăng Long, hướng Vành đai 3 đi Hòa Lạc, từ nút giao Đại lộ Thăng Long - Phạm Hùng - Khuất Duy Tiến đến nút giao Hòa Lạc.
Sáng 14/1, Thành đoàn - Hội đồng Đội thành phố Hà Nội đã phối hợp cùng Trường Lê Duẩn chỉ đạo tổ chức mô hình điểm Đại hội “Cháu ngoan Bác Hồ” khối tiểu học năm học 2024 - 2025, tại Liên đội Trường Tiểu học Đô thị Sài Đồng.
0