Giá đất Đông Anh lại 'sốt' khi siêu dự án động thổ

Sau hơn chục ngày siêu dự án Thành phố Thông minh chính thức động thổ ở Đông Anh, trên các website chuyên mua bán bất động sản đã xuất hiện ngày càng nhiều thông tin rao bán đất tại các khu vực xã Hải Bối, Vĩnh Ngọc, Kim Nỗ với mức giá cao chót vót. Trước dấu hiệu đất nền tại đây có nguy cơ bị đẩy giá, thổi giá trở lại, các nhà đầu tư cần hết sức thận trọng và tỉnh táo.

Hơn 200 triệu đồng cho mỗi mét vuông đất nền có vị trí nằm sát dự án Thành phố Thông minh tại Đông Anh. 40-50 triệu đồng để sở hữu một mét vuông đất trong ngõ 3 – 3,5m.

Đối với ngõ rộng 5-6m là 60 – 70 triệu đồng/m2. Đây là mức giá đất nền tại các xã Hải Bối, Vĩnh Ngọc, Kim Nỗ được rao bán trên một số trang giao dịch bất động sản. Nếu như trước đây, khi thông tin Đông Anh được lên quận đã khiến cho giá nhà đất có xu hướng tăng dần; thì nay, khi một siêu dự án được chính thức khởi công, lại như một công tắc khiến giá đất ở đây tăng chóng mặt.

TS Nguyễn Minh Phong – Chuyên gia kinh tế cho biết: "Trước mắt, Đông Anh chắc chắn sẽ là một trong những vùng nóng trong thời gian tới. Tuy nhiên, khi có dự án huyện lên quận sẽ tạo cơn sốt BĐS ở khu vực đó, đặc biệt là những khu đất nền, hay đất ven đô, đất những vùng làng quê, những nơi được quy hoạch làm tái định cư, chắc chắn sẽ tăng lên".

Ông Nguyễn Văn Đính – Phó Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Việt Nam cho biết: "Người ta sẽ hướng đến những khu vực có đầu tư hạ tầng bài bản, có quy hoạch chất lượng tốt, hứa hẹn tiềm năng ở khu vực đó có sự tăng trưởng có những giá trị về chất lượng sống, về sản phẩm sẽ rất tốt về sau. Nhưng cũng phải chú ý rằng, mức giá cũng ở mức độ phù hợp. Bây giờ các nhà đầu tư cũng bắt đầu sợ câu chuyện giá ảo, bong bóng, giá bị đẩy lên thổi lên".

Mặc dù có vẻ như lượng quan tâm tìm kiếm BĐS tại khu vực Đông Anh có tăng lên trong thời gian vừa qua, tuy nhiên lượng giao dịch dường như vẫn dậm chân tại chỗ. Nhiều khu đất đã rao bán từ hàng tháng trước khi bắt đầu có thông tin lên quận, đến nay vẫn chưa thể bán được. Nguyên nhân được cho là do giá đất ở đây đã bị đẩy lên cao, và cao hơn giá trị thật. Thêm vào đó, ngay cả khi có nhiều doanh nghiệp tên tuổi tập trung đầu tư vào Đông Anh như Tập đoàn BRG, Sungroup, FLC, Vingroup, Eurowindow; thế nhưng, hiện nay nhiều dự án vẫn đang trong giai đoạn chuẩn bị đầu tư, đang nghiên cứu, lập quy hoạch, đang trình duyệt, có dự án đang giải phóng mặt bằng, có dự án chưa giải phóng mặt bằng xong. Như vậy, dù một số cá nhân có tung ra chiêu trò sốt ảo, tăng giá ảo, thì cũng sẽ có rất ít giao dịch được phát sinh.

TS Nguyễn Minh Phong – Chuyên gia kinh tế cho biết: "Việc tình trạng một số dự án gây sốt, đặc biệt là tạo bong bóng BĐS tại khu vực đó cũng đã lặp lại rất nhiều lần ở Hà Nội. Chúng ta đã từng thấy điều đó ở Hòa Lạc, ở Đại lộ Thăng Long, và ở nhiều dự án khác nữa. Để tránh trường hợp này, đòi hỏi cơ quan chức năng: Thứ nhất cần công khai quy hoạch; Thứ hai, các đơn vị nghiên cứu, đặc biệt là các công ty BĐS cũng như các đơn vị nghiên cứu thị trường cần có những nghiên cứu nghiêm túc, đánh giá một cách chính xác, và nếu có thể thì công bố rộng rãi thông tin để tránh trường hợp thông tin mập mờ, thông tin nhiễu, nó gây ra cơn sốt ảo. Và đặc biệt được kích động bởi giới trung gian, cũng như là tâm lý đầu cơ hoặc kì vọng đầu cơ quá mức của người dân".

Có thể thấy rằng sốt ảo, giá ảo là câu chuyện sẽ còn có khả năng tái diễn ở một số khu vực khi có dự án lớn hoặc thông tin lên quận được công bố. Để tránh lặp lại vết xe đổ, các nhà đầu tư có ý định rót vốn cần xem xét kỹ tính pháp lý, quy hoạch bất động sản dự định đầu tư. Đồng thời, phải khảo sát tình hình thị trường khu vực định mua. Cần tìm hiểu xem giao dịch mua bán chủ yếu là người có nhu cầu thực, hay chỉ để đầu cơ.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Huyện Đông Anh và Gia Lâm chuẩn bị lên quận đã tạo động lực để bất động sản tại hai khu vực này tăng cao.

Transit Oriented Development (TOD), mô hình lấy định hướng phát triển hệ thống giao thông công cộng làm cơ sở quy hoạch phát triển đô thị, là tương lai phát triển của TP.HCM. Đây cũng được xem là chìa khóa phát triển không gian đô thị, đồng thời hứa hẹn tạo cú hích bứt phá cho bất động sản xung quanh tuyến Metro và vành đai.

Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà vừa ký quyết định phê duyệt điều chỉnh dự án giải phóng mặt bằng sân bay Long Thành, tỉnh Đồng Nai.

Quý I/2024, tỷ lệ lấp đầy các trung tâm thương mại khởi sắc, vượt mức trên 90% với giá thuê duy trì mức tăng trưởng tốt.

Theo báo cáo của Bộ Tài chính, số thu về thuế thu nhập cá nhân từ hoạt động chuyển nhượng bất động sản giai đoạn 2017-2022 đều tăng so với số thu của năm trước liền kề, tuy nhiên từ cuối năm 2023 đến nay lại giảm mạnh.

Sáng 14/5, Hội đồng Lý luận Trung ương phối hợp với Thành ủy TP.HCM tổ chức Hội thảo khoa học “Quản lý đất đai trên địa bàn TPHCM: Thực trạng và giải pháp”.