Giá đất nền ven Hà Nội đang được điều chỉnh

Theo báo cáo của Hội Môi giới bất động sản Việt Nam, giá bất động sản, đặc biệt là sản phẩm đất nền ở những khu vực từng xảy ra sốt đất tiếp tục được điều chỉnh về giá trị phù hợp. Nhiều nơi đang được chủ đầu tư rao cắt lỗ 10 - 30%, thậm chí lên đến 30 - 50% giá trị đầu tư.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Bất động sản khu công nghiệp của Việt Nam vẫn phải đối diện với một loạt thách thức như việc quy hoạch, đầu tư hạ tầng khu công nghiệp còn thiếu tầm nhìn tổng thể, dài hạn, chưa bám sát thực tế, thế mạnh và sự kết nối của từng vùng, từng địa phương.

Thực tế thời gian qua cho thấy, vướng mắc trong công tác cải tạo, xây dựng lại chung cư cũ vẫn nằm ở cơ chế, đặc biệt đối với đô thị lớn như Hà Nội có nhiều đặc thù. Để tháo gỡ những vướng mắc hiện nay, Hà Nội cần có những cơ chế đặc thù về cải tạo, chỉnh trang, tái thiết đô thị, bổ sung kịp thời các quy định về cải tạo chung cư cũ.

Kiểm tra tình hình triển khai Đề án cải tạo, xây dựng lại chung cư cũ trên địa bàn, Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng nhấn mạnh, cải tạo chung cư cũ là nhiệm vụ cấp thiết, là một trong những nhiệm vụ đầu tiên để tái thiết đô thị, với những vấn đề còn khó khăn đòi hỏi cán bộ được giao nhiệm vụ phải tâm huyết, quyết tâm cao để thực hiện.

Tại Hà Nội, chỉ còn quận Ba Đình chưa hoàn thành công tác di dời các hộ dân ra khỏi nhà nguy hiểm cấp D. Chính quyền đang kiên trì vận động nhân dân chấp hành chủ trương của thành phố vì lợi ích chung, di dời khỏi chung cư nguy hiểm là để bảo vệ chính mình.

Trong quý I vừa qua, thị trường bất động sản tiếp tục phục hồi với những tín hiệu tích cực. Cũng bởi vậy mà cả số doanh nghiệp bất động sản thành lập mới và quay trở lại thị trường đều tăng. Cả nước có 921 doanh nghiệp bất động sản thành lập mới với tổng vốn đăng ký hơn 77,4 nghìn tỷ đồng.

Mặc dù lãi suất vay mua nhà đang giảm nhưng tỉ lệ vay mua nhà đất lại thấp nhất trong vòng 5 năm qua. Thông thường vay kinh doanh bất động sản chiếm khoảng 30% và tiêu dùng là 70% tổng dư nợ tín dụng rót vào bất động sản nhưng năm ngoái tỷ trọng này lần lượt là 38% và 62%.