Giá dịch vụ đăng kiểm sẽ thu theo công đoạn

Cục Đăng kiểm Việt Nam đang khẩn trương xây dựng phương án giá dịch vụ kiểm định mới để trình Bộ Giao thông Vận tải và Bộ Tài chính xem xét cho phù hợp với thực tế nhằm đảm bảo thu nhập của đơn vị đăng kiểm và người lao động.

Theo đó, Cục Đăng kiểm đề nghị các đơn vị đăng kiểm ghi nhận lại thời gian thực hiện trung bình các công đoạn đối với mỗi nhóm phương tiện khi tiến hành kiểm định để làm cơ sở trong việc xây dựng phương án giá dịch vụ kiểm định xe cơ giới cho các đơn vị đăng kiểm định.

Phương án giá mới cho dịch vụ kiểm định được Cục Đăng kiểm xây dựng theo hướng tính giá ở từng công đoạn kiểm định tuỳ theo thời gian thực hiện, chi phí thực hiện, khấu hao, ngày công... Nếu phương tiện không đạt ở công đoạn nào, sau khi khắc phục quay lại kiểm định lần 2, đơn vị đăng kiểm sẽ kiểm tra lại và chỉ thu tiền phí thực hiện đúng công đoạn đó, thay vì thu theo lượt kiểm định như hiện nay.

Nhìn nhận việc tính chi phí dựa trên thời gian thực hiện các công đoạn là phù hợp, đảm bảo chi tiết, sát thực tiễn, đại diện một trung tâm đăng kiểm cho rằng cách tính này còn giúp phân biệt được giá dịch vụ kiểm định của từng loại phương tiện bởi thông thường, thời gian kiểm tra các công đoạn của xe khách, xe tải, xe container... sẽ lâu hơn ôtô con cá nhân.

Nhân viên đăng kiểm thực hiện quy trình kiểm định xe cơ giới.

Trước đó, Cục Đăng kiểm Việt Nam đã có có tờ trình gửi liên Bộ Giao thông Vận tải và Tài chính về đề nghị điều chỉnh mức thu giá dịch vụ kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường đối với xe cơ giới đang lưu hành.

Cụ thể, phương án giá bình quân dựa trên cơ sở xác định sản lượng, tổng chi phí của hoạt động kiểm định của hệ thống các đơn vị đăng kiểm đồng thời xác định mức lợi nhuận tạm tính là 10% trên giá thành và thuế suất thuế VAT 10% trên cơ sở giá thành cộng lợi nhuận dự kiến để xác định giá dịch vụ kiểm định đối với ô tô dưới 10 chỗ ngồi để quy đổi mức giá kiểm định giữa các nhóm xe.

Bên cạnh đó, Cục Đăng kiểm đề nghị bổ sung mức giá lập hồ sơ phương tiện đối với những xe được miễn kiểm định lần đầu là 50.000 đồng.

Trường hợp in lại tem kiểm định và giấy chứng nhận kiểm định đối với tình huống chủ xe bị mất tem, giấy chứng nhận kiểm định hoặc xin lưu hành trở lại (sau khi xin dừng nghỉ lưu hành) thì thu bằng 50% mức giá lập hồ sơ phương tiện./.

(Nguồn: TTXVN)

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
Từ khóa:
user image
user image
User
Ý KIẾN

Giá vàng chiều 12/5 giảm mạnh, nhưng vàng SJC hiện vẫn ở mức cao hơn 91 triệu đồng/lượng.

Thông tin ban đầu từ lãnh đạo Công an huyện Ba Vì cho biết, tối qua (12/5) tại thôn 5, xã Ba Trại, huyện Ba Vì đã xảy ra một vụ sạt lở đất làm 3 cháu nhỏ tử vong.

Dự kiến, Ngân hàng Nhà nước sẽ xác minh tài sản, thu nhập của 58 cán bộ tại 21 đơn vị trong năm nay.

Sáng 12/5, khoảng hơn 11.000 học sinh, sinh viên đã tham dự Ngày hội gắn kết giáo dục nghề nghiệp Thủ đô với thị trường lao động năm 2024. Đây là một trong những hoạt động nhằm đẩy mạnh việc phân luồng học sinh trong giáo dục phổ thông, tiến tới liên kết đào tạo theo nhu cầu doanh nghiệp, đáp ứng nguồn nhân lực có chất lượng.

Trong chương trình công tác tại Cần Thơ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã kiểm tra, khảo sát một số công trình, dự án trọng điểm về hạ tầng trên địa bàn đã khảo sát dự án tuyến đường cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng và nghe báo cáo, đề xuất về dự án chống ngập, chóng sạt lở, tăng cường khả năng thích ứng với biến đổi khí hậu, kết hợp chỉnh trang đô thị của thành phố Cần Thơ.

Tại mùa Giải thưởng Du lịch thế giới năm nay, ở tầm quốc gia, Việt Nam vinh dự được đề cử tại nhiều hạng mục quan trọng. Để bình chọn các hạng mục đề cử cho Du lịch Việt Nam, độc giả truy cập vào website https://www.worldtravelawards.com.