Giá điện tăng ảnh hưởng thế nào đến các doanh nghiệp?

Nhiều doanh nghiệp đang lo ngại đội giá vốn khi giá điện được điều chỉnh tăng 4,5%. Theo ước tính, EVN sẽ có thêm tỷ đô sau đợt tăng giá điện lần này, cải thiện khả năng thanh toán và dòng tiền. Tuy nhiên, giá điện hiện chiếm từ 1-15% giá vốn hàng bán của các doanh nghiệp sản xuất, đặc biệt với các nhóm ngành sắt thép, xi măng, hóa chất, tiêu dùng nhanh…, giá điện chiếm tới 10-15% chi phí đầu vào, bởi vậy giá điện tăng sẽ ảnh hưởng tới giá đầu ra của không ít các doanh nghiệp.

Doanh nghiệp này hoạt động trong lĩnh vực sản xuất vật liệu xây dựng – một trong những ngành tiêu tốn nhiều điện năng. Khi giá điện được điều chỉnh tăng từ ngày 09/11, doanh nghiệp phải cân đối lại các chi phí đầu vào để giữ nguyên được giá bán trong giai đoạn trước mắt, bởi các đơn hàng cho thời điểm cuối năm đã thỏa thuận xong giá cả.

Ông Nguyễn Hải Long – Giám đốc Công ty CP INA cho biết, theo tính toán sơ bộ điện năng chiếm 10 - 15% giá thành sản phẩm. Khi tăng giá bán điện cho sản xuất, đương nhiên giá thành phải tăng vào sản phẩm...

Giá điện tăng ảnh hưởng thế nào đến các doanh nghiệp

Tính từ đầu năm tới nay, giá điện tăng 7,5%. Bên cạnh vật liệu xây dựng thì nhiều nhóm ngành khác cũng có giá điện chiếm tỷ trọng lớn trong chi phí đầu vào như sắt thép, xi măng, hóa chất, ngành sản xuất hàng tiêu dùng nhanh… Theo tính toán của Công ty Chứng khoán MBS, giá điện chiếm 10-15% giá vốn của các doanh nghiệp sản xuất thép giai đoạn 2020 tới nay. Với ngành xi măng là 14-15%. Còn với hóa chất, chi phí điện chiếm 9% tổng chi phí sản xuất.

TS. Nguyễn Trí Hiếu, chuyên gia kinh tế nhận định, giá điện tăng 7,5% từ đầu năm đến giờ với 2 đợt như thế sẽ tác động đến tất cả các thành phần kinh tế và không những thế nó còn tăng lạm phát, tại vì tất cả chúng ta đều phải dùng điện.

Bên cạnh những nhóm ngành bị ảnh hưởng lớn bởi giá điện tăng, cũng có nhiều nhóm ngành gần như không bị ảnh hưởng khi giá điện được điều chỉnh tăng 4,5% như bất động sản, xây dựng, may mặc…

Ông Nguyễn Quốc Hiệp – Chủ tịch HĐQT Công ty CP Bất động sản Toàn Cầu (GP Invest) cho biết, tỷ suất 7,5% trên tổng chi phí điện, thì chi phí tính trên tổng chi phí đầu tư của chúng tôi sẽ tăng không đáng kể, bởi vì bản thân chi phí điện nằm trong phần nguyên nhân nhập đầu vào và làm nhích chi phí về nguyên nhiên liệu và vật tư lên chưa đến 1% và làm không ảnh hưởng đến giá thành xây dựng quá lớn.

Cũng có nhiều ý kiến cho rằng, việc tăng giá điện  để phù hợp với chi phí đầu vào, chi phí sản xuất kinh doanh của ngành Điện là cần thiết. Nếu giá điện không được điều chỉnh kịp thời sẽ ảnh hưởng đến bảo toàn vốn nhà nước tại EVN, đến khả năng cung cấp đủ điện cho nền kinh tế, ảnh hưởng đến an ninh năng lượng quốc gia. Hiện giá điện đã được điều chỉnh tăng theo phương pháp chia nhỏ thành các đợt để kiểm soát lạm phát. Các doanh nghiệp cần tính toán, cân đối lại các chi phí đầu vào, áp dụng các biện pháp tiết kiệm điện, tối ưu hóa sản xuất, kinh doanh.

TS. Võ Trí Thành, nguyên Phó viện trưởng Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương cho hay, mức tăng này phần nào phản ánh những biến động về giá cả về đầu vào thị trường, mặt khác theo tính toán vẫn ổn định kinh tế vĩ mô.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
Từ khóa:
user image
user image
User
Ý KIẾN

Ngày 1/11, S&P Global công bố báo cáo chỉ số nhà quản trị mua hàng (PMI) ngành sản xuất Việt Nam. Chỉ số trong tháng 10 đã vượt mốc 50 điểm sau khi chịu tình trạng gián đoạn do cơn bão Yagi gây ra.

Thị trường chứng khoán Mỹ và châu Âu đều giảm điểm trong phiên giao dịch ngày 31/10, khi các nhà đầu tư chú ý đến kết quả kinh doanh của các công ty công nghệ lớn và thận trọng trước cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ.

Kết quả khảo sát của hãng tin Reuters với khoảng 500 nhà kinh tế cho thấy tăng trưởng kinh tế toàn cầu sẽ duy trì tốc độ mạnh mẽ trong năm 2025, khi các ngân hàng trung ương lớn thực hiện một loạt đợt cắt giảm lãi suất trong bối cảnh nền kinh tế Mỹ vững mạnh.

Quý III năm 2024, Vietnam Airlines ghi nhận lợi nhuận sau thuế hơn 860 tỷ đồng. Theo báo cáo tài chính hợp nhất, Vietnam Airlines đạt doanh thu 26.830 tỷ trong quý III, tăng gần 13% so với cùng kỳ năm ngoái.

Mua sắm online đã trở thành thói quen của hàng triệu người tiêu dùng, nhưng vẫn còn nhiều rủi ro khi có thể nhận hàng không như mong đợi.

Facebook chính thức ra mắt một tính năng gắn giỏ hàng trực tiếp trên livestream, không chỉ thuận tiện cho người bán mà còn giúp người xem có thể mua sản phẩm ngay trên livestream mà không cần phải rời khỏi nền tảng, tạo ra một môi trường mua sắm linh hoạt và hấp dẫn hơn.