Gia đình NSND Trần Lực cùng yêu thích nhạc Trịnh Công Sơn

Trịnh Công Sơn người của một thời đại nhưng âm nhạc lại của nhiều thời đại. Hôm nay (28/02/2024) là ngày kỷ niệm 85 năm ngày sinh của cố nhạc sĩ Trịnh Công Sơn, cũng gần 22 năm ông rời bỏ cõi tạm để đến cõi vĩnh hằng nhưng âm nhạc của ông vẫn luôn có sức hấp dẫn kỳ diệu với nhiều thế hệ người nghe. Gia đình NSND Trần Lực (người thủ vai Trịnh Công Sơn trong bộ phim 'Em và Trịnh'), từ già tới trẻ đều yêu thích và thường xuyên ngân nga những giai điệu đẹp này.

NSND Trần Lực đã từng hóa thân thành Trịnh Công Sơn, trong bộ phim điện ảnh "Em và Trịnh" (2022, của đạo diễn Phan Gia Nhật Linh). Bộ phim đã giúp ông có cơ hội tìm hiểu rất nhiều về cuộc đời, sự nghiệp âm nhạc, kho tàng sáng tác đồ sộ của cố nhạc sĩ với khoảng trên 600 bài và hơn 200 ca khúc được phổ biến rộng rãi.

NSND Trần Lực trong vai Trịnh Công Sơn.

Kết thúc vai diễn ông đã ngấm và như say với nhạc Trịnh. Ông học chơi kèn saxophone để thể hiện được những giai điệu da diết, trữ tình người nghệ sỹ tài hoa này.

Tháng 9/2023, nghệ sĩ Trần Lực cũng đã thể hiện ca khúc "Nắng thủy tinh" bằng tiếng kèn saxophone trong chương trình nghệ thuật "Dòng thời gian - Bài ca đi cùng năm tháng" của Đài Hà Nội.

Và sau đó NSND Trần Lực cũng không ngờ rằng, các con của ông cũng yêu mến nhạc Trịnh. Đạo diễn, diễn viên Trần Lực cho biết: "Các con yêu nhạc Trịnh là điều tự nhiên, không phải do vai diễn của tôi" còn Trần Bờm (16 tuổi) thì nói "Em chỉ tự tin và yêu thích nhất khi được hát nhạc Trịnh".

Trên trang Facebook cá nhân, ông thường xuyên chia sẻ khoảnh khắc hài hước, thân mật khi song ca cùng con trai Trần Tú (tên thường gọi là Bờm) những ca khúc của cố nhạc sĩ Trịnh Công Sơn.

Trong một cuộc chia sẻ trên sóng Đài Hà Nội vào đêm 30 Tết, các thành viên gia đình NSND Trần Lực cũng rất nhiệt tình cùng nhau thể hiện ca khúc "Hãy yêu nhau đi". Qua tiếng đàn guitar của bố, anh cả Trần Hoàng, chị dâu Mai Vân, các bạn Bông, Bờm, Bách và cả em bé Trần Nếp đều hào hứng khi hát ca khúc có tiết tấu vui tươi, tràn đầy tình yêu thương của vị nhạc sĩ tài hoa.

Clip: Gia đình NSND Trần Lực thể hiện ca khúc "Hãy yêu nhau đi".

Clip: NSND Trần Lực và nghệ sĩ saxophone Lê Duy Mạnh thể hiện ca khúc "Nắng thủy tinh" trong chương trình nghệ thuật "Dòng thời gian - Bài ca đi cùng năm tháng" của Đài Hà Nội.

Nhạc của Trịnh Công Sơn mang chất riêng, đặc biệt tới mức người ta gọi nên một cái tên là "nhạc Trịnh". Hơn 40 năm sáng tác, để lại nhiều nhạc phẩm bất hủ và được thể hiện thành công bởi nhiều thế hệ ca sĩ như: Khánh Ly, Lệ Thu, Tuấn Ngọc, Hồng Nhung, Quang Dũng... Mỗi người hát nhạc Trịnh theo màu giọng đặc trưng của mình và mỗi người đều có lối vào, một cảm nhận để rồi mang lại cho người nghe những góc độ, sắc thái khác nhau.

Nhạc sĩ Trịnh Công Sơn (28/02/1939 - 01/04/2001).

Và đến thế hệ  Gen Z ngày nay, những ca từ minh triết tưởng như không dễ để các người trẻ thẩm thấu, ngẫm ngợi cũng vẫn được yêu thích . Không chỉ "hát ngẫu hứng" như Trần Bờm (con trai của NSND Trần Lực), các ca sĩ trẻ như: Hoàng Dũng, Mỹ Anh... cũng đã thể hiện những sáng tác để đời của ông như: Nhìn những mùa thu đi, Nắng thủy tinh... Nhạc Trịnh luôn mang lại những khơi gợi vô hình giúp cho nhiều thế hệ gần nhau hơn, cho người gần người hơn. Giá trị của nhạc Trịnh sẽ còn lưu lại cho nhiều thế hệ người yêu nhạc sau này.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Kể từ khi phát triển sự nghiệp ở thị trường đại lục (song song với Việt Nam), Chi Pu không chỉ tham gia các chương trình truyền hình mà còn xuất hiện trên những sân khấu ca nhạc lớn. Chỉ sau một năm ngắn ngủi, cô nàng đã góp mặt ở nhiều sự kiện âm nhạc, và sắp tới đây là Lễ hội nhạc nước Waterbomb tại Hạ Môn (Trung Quốc).

Đường đua âm nhạc tháng 4 chào đón sự trở lại của hai giọng ca ‘The Voice’ Phượng Vũ, Vũ Thảo My. Mới đây, cả hai đều đã cho ra mắt các sản phẩm âm nhạc mới, khẳng định màu sắc riêng của bản thân.

Đại diện Việt Nam tại show Tỷ Tỷ Đạp Gió Rẽ Sóng (Trung Quốc) mùa thứ 5 - Suni Hạ Linh đang nhận được nhiều sự quan tâm từ khán giả. Mới đây, cô nàng vừa tung phiên bản 'chill đúng nghĩa' của bản hit 'Cứ chill thôi' sau những tranh cãi khi thể hiện ca khúc này ở vòng solo đầu tiên.

Sau khi 'nhá hàng' về dự án âm nhạc mới cùng sự trở lại của mình trong tháng 4 năm nay, Taylor Swift đã khiến người hâm mộ thế giới vỡ òa với màn 'đánh úp' bất ngờ khi tung ra 'siêu album' bao gồm 31 bài hát hoàn toàn mới. Album mang tên 'The Tortured Poets Department: The Anthology' đã dễ dàng phá vỡ nhiều kỷ lục trên các bảng xếp hạng âm nhạc toàn cầu chỉ sau 24 giờ phát hành.

Nữ ca sĩ Hà Nhi mới đây đã chính thức công bố chuyến lưu diễn xuyên Việt đầy sắc màu mang tên 'SHE in SHINE Concert Tour'. Đây không chỉ là một chuyến hành trình âm nhạc mà còn là cơ hội để khán giả khám phá những điều mới mẻ, độc đáo mà Hà Nhi dành tặng cho họ.

Tối 20/4 vừa qua, quán quân Tiếng hát Hà Nội 2023 Trần Thị Vân Anh cùng NSƯT Tố Nga và các ca sĩ trẻ khác đã có những màn trình diễn ấn tượng tại đêm nhạc ‘Quê ơi là quê’. Đặc biệt, Trần Thị Vân Anh đã thể hiện lại một ca khúc giúp cô giành giải Quán quân tại cuộc thi Tiếng hát Hà Nội mang tên ‘Mây xứ Đoài’.