Giá gạo xuất khẩu lập đỉnh 15 năm

Kết thúc phiên ngày 01/11, giá gạo xuất khẩu 5% tấm của Việt Nam đã tăng lên 653 USD/tấn. Đây là mức giá cao nhất trong vòng 15 năm quá và hiện đắt hơn gạo Thái Lan 93 USD.

Cụ thể, dữ liệu trên vừa được Hiệp hội Lương thực Việt Nam (VFA) cập nhập. Theo VFA, giá gạo 5% tấm của Việt Nam đang cao hơn mức đỉnh của đợt sốt giá hồi tháng 8 năm nay và bỏ xa các đối thủ như Thái Lan, Pakistan lần lượt 93 USD và 90 USD mỗi tấn.

Gạo tấm 25% của Việt Nam cũng đang giao dịch ở mức 638 USD một tấn, cao hơn hàng cùng loại của Thái Lan và Pakistan lần lượt 118 USD và 150 USD một tấn.

Ảnh minh họa

Ngoài xuất khẩu, giá lúa gạo trong nước tiếp tục lên cao kỷ lục. Trong đó, tại miền Bắc, giá lúa hiện tăng mạnh. Cụ thể, Đài Thơm lấy từ các công ty lớn trong nước có giá 21.000 đồng một kg, tăng 1.000 đồng (5%) so với tháng trước và tăng 3.000 đồng (16%) so với cùng kỳ năm ngoái. Gạo được các cửa hàng lấy của Tập đoàn Lộc Trời cùng các giống ST21 và 24 từ các doanh nghiệp vừa và nhỏ cũng tăng 500 đồng một kg so với cách đây một tháng. Với Thơm Lài Long An, giá mỗi kg là 21.000 đồng, Gò Công 22.000 đồng, đồng loạt tăng 1.500 đồng.

Theo các doanh nghiệp, một trong những nguyên nhân chính khiến giá gạo Việt Nam tăng cao, là do chất lượng ngày càng cao và nhu cầu thị trường thế giới lớn. Bên cạnh đó, dù Chính phủ Ấn Độ nói sẽ gỡ lệnh cấm xuất khẩu trong tháng 10, nhưng đến nay vẫn không có thông báo mới, thậm chí lệnh cấm có thể kéo dài đến hết tháng 02/2024. Do đó, thế giới vẫn hụt 40% nguồn cung từ nước này. Bên cạnh đó, theo các doanh nghiệp, giá gạo xuất khẩu của Việt Nam và khu vực châu Á sẽ tiếp tục tăng thời gian tới trong bối cảnh tình trạng căng thẳng nguồn cung gạo trên thế giới vẫn chưa có dấu hiệu cải thiện. Ngoài ra, hiện nay Indonesia, Trung Quốc, Philippines vẫn có nhu cầu thu mua gạo dự trữ cao. Theo dữ liệu xuất khẩu từ các doanh nghiệp, Indonesia vẫn chấp nhận mua gạo Việt với giá trên 650 USD một tấn.

Ông Đỗ Hà Nam, Phó chủ tịch Hiệp hội Lương thực Việt Nam cho biết, giá lúa trong dân đang cao kỷ lục đẩy giá gạo nội địa cao hơn giá xuất khẩu. Đây cũng là lý do khiến giá gạo xuất khẩu Việt Nam lội ngược dòng thế giới. Nguồn cung đáp ứng thấp mà giá lại leo thang khiến nhiều doanh nghiệp Việt không dám ký thêm hợp đồng xuất khẩu mới.

Ngoài ra, riêng tháng 10, xuất khẩu gạo đạt 700.000 tấn, tương ứng 433 triệu USD, tăng 27% về giá trị so với cùng kỳ năm ngoái. Với sản lượng xuất khẩu tăng vượt bậc, hết năm nay, xuất khẩu gạo dự báo có thể đạt tới 7,8 triệu tấn - mức cao kỷ lục từ trước tới nay.

Báo cáo của Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn cho biết, năm nay sản lượng lúa đạt từ 43-43,4 triệu tấn, tăng khoảng 650.000-700.000 tấn so với 2022. Ngoài nguồn cung xuất khẩu, Việt Nam vẫn phải đảm bảo an ninh lương thực trong nước.

                                                                                                                                                                                                              (Tổng hợp)

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Ngân hàng Nhà nước sẽ tổ chức đấu thầu 16.800 lượng vàng miếng SJC vào 9h sáng nay, 3/5. Trong 3 phiên dự kiến tổ chức trước đó, thì chỉ có 1 phiên diễn ra, 2 phiên bị hủy.

Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội (HNX) thông báo cổ phiếu của CTCP Nông nghiệp công nghệ cao Trung An (TAR) sẽ bị hủy niêm yết từ ngày 21/5/2024.

Kết thúc kỳ nghỉ lễ, thị trường chứng khoán đã bắt đầu giao dịch trở lại vào sáng nay. Tuy nhiên nhà đầu tư có xu hướng giao dịch thận trọng cả 2 chiều, nền thanh khoản thị trường thấp.

Việt Nam đặt mục tiêu nâng hạng từ thị trường cận biên lên thị trường mới nổi. Theo dự định, năm 2025 sẽ là bước ngoặt cho thị trường chứng khoán khi có thể thu hút hàng chục tỷ USD từ dòng vốn nước ngoài. Tuy nhiên, vẫn còn những khó khăn cần phải tháo gỡ.

Chỉ sau ba tháng đầu năm, Đường sắt Hà Nội và Đường sắt Sài Gòn đã hoàn thành vượt kế hoạch lợi nhuận của cả năm, nhờ đổi mới về phương thức kinh doanh, xây dựng kế hoạch chạy tàu phù hợp, phương án bán vé, giá vé hợp lý.

Liên Bộ Công Thương - Tài chính vừa công bố điều chỉnh giá xăng dầu trong kỳ điều hành ngày 2/5. Từ 15h hôm nay, giá các loại xăng, dầu có biến động trái chiều. Trong đó, xăng E5RON92 tiếp tục giảm 8 đồng/lít, xăng RON95-III tăng 40 đồng/ lít.