Giá ngũ cốc giảm sau khi Nga quay trở lại thỏa thuận

Tình hình giá ngũ cốc trên thị trường thế giới có phần hạ nhiệt sau khi Nga quyết định quay lại Thỏa thuận xuất khẩu ngũ cốc.

Giá ngũ cốc thế giới, vốn đã tăng vọt vào đầu tuần, bắt đầu giảm vào ngày 2/11 sau thông báo về việc Nga quay trở lại thỏa thuận hành lang Biển Đen, bất chấp những nghi ngờ về việc thực hiện các cam kết của Moscow. Sau nhiều ngày căng thẳng, Nga cho biết họ đã nhận được sự đảm bảo bằng văn bản từ Ukraine về việc phi quân sự hóa hành lang được sử dụng để vận chuyển ngũ cốc và do đó đã đồng ý quay trở lại thỏa thuận.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky coi việc việc tiếp tục xuất khẩu ngũ cốc của Ukraine qua Biển Đen có tầm quan trọng đối với toàn thế giới. 

"Hôm nay chúng tôi có một kết quả ngoại giao quan trọng đối với đất nước chúng tôi và đối với toàn thế giới: việc thực hiện sáng kiến ​​xuất khẩu ngũ cốc Ukraine tiếp tục", ông Volodymyr Zelensky đăng trên mạng xã hội. 

Nhà lãnh đạo Ukraine đánh giá cao cách thức công bằng mà LHQ và Thổ Nhĩ Kỳ , những người trung gian của thỏa thuận ngũ cốc Ukraine, đã làm việc để tìm ra giải pháp với Moscow.

Tổng thống Vladimir Putin "bảo lưu quyền rút" khỏi thỏa thuận một lần nữa

Tuy nhiên, vài giờ sau khi quyết định nối lại Thỏa thuận ngũ cốc, Tổng thống Putin khẳng định trong một bài phát biểu được truyền hình trực tiếp trên truyền hình Nga rằng Moscow sẵn sàng rút khỏi ngay lập tức Thỏa thuận này nếu phía Ukraine có bất cứ hành động vi phạm nào.

Quyết định tiếp tục tham gia của Nga đã giúp hạ nhiệt thị trường ngũ cốc thế giới khi lúa mì đã giảm xuống 340,50 euro / tấn vào khoảng 1:30 chiều GMT trên Euronext, giảm 4,8% so với đóng cửa ngày thứ Ba. Hạt cải dầu giảm 2% xuống 657 euro / tấn và ngô, rất dễ bay hơi, giảm 1,5% xuống 332,75 euro / tấn.

Ngay sau khi mở cửa trên Sàn giao dịch Chứng khoán Chicago, giá lúa mì SRW được giao dịch ở mức 8,43 USD / giạ, giảm 6,59%. Ngô ở mức 6,835 USD mất 2,04% và đậu tương giảm 0,54% xuống 14,28 USD. Hôm 02/11, Mỹ hoan nghênh việc Nga quay trở lại thỏa thuận xuất khẩu ngũ cốc với Ukraine, đồng thời kêu gọi gia hạn thỏa thuận này.

Điều quan trọng là thỏa thuận này không chỉ được khởi động lại mà còn được gia hạn vào cuối tháng này, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Ned Price nói.

“Điều này cuối cùng sẽ mang lại sự ổn định hơn nữa cho thị trường này và trên hết, sẽ gây áp lực giảm giá đối với các mặt hàng thực phẩm trên thế giới", ông Ned Price  nhấn mạnh trong cuộc họp báo tại Nhà Trắng.

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken cũng ca ngợi công tác hòa giải của Thổ Nhĩ Kỳ trong vụ việc này trong cuộc điện đàm với Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Mevlüt Cavusoglu. Ông Antony Blinken đặc biệt nhấn mạnh những nỗ lực của Ankara nhằm nhắc nhở Moscow về tầm quan trọng của việc tiếp tục tuân thủ các thỏa thuận đã được đàm phán dưới sự bảo trợ của Liên hợp quốc và các cam kết hỗ trợ an ninh lương thực toàn cầu.

Người mua hàng "bất an"

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan, quốc gia là bên bảo đảm cho thỏa thuận quan trọng này đối với nguồn cung cấp lương thực của thế giới, đã xác nhận rằng xuất khẩu sẽ tiếp tục qua hành lang an toàn này. 

Dewey Strickler, cố vấn của Ag Watch market Advisors, cho rằng: “Các quốc gia mua như Thổ Nhĩ Kỳ đã làm mọi cách để gia hạn thỏa thuận này. Một cuộc điện đàm giữa ông Erdogan và Tổng thống Vladimir Putin và sự can thiệp của LHQ, một bên bảo đảm khác cho thỏa thuận, dường như đặc biệt đã thuyết phục được Moscow xem xét lại lập trường của mình.

Nga đã đình chỉ việc tham gia vào thỏa thuận ngũ cốc sau một cuộc tấn công bằng máy bay không người lái nhằm vào hạm đội của họ ở vịnh Sevastopol, thuộc bán đảo Crimea. Quân đội Nga quy kết trách nhiệm cho Ukraine với sự trợ giúp của "các chuyên gia Anh" và đảm bảo rằng nó đã được thực hiện đặc biệt từ hành lang hàng hải. Damien Vercambre, nhà môi giới tại Inter-Courtage, giải thích, những diễn biến này đã dẫn đến “nhiều người mua hoảng loạn” từ các nhà khai thác vào đầu tuần, khiến giá lúa mì phục hồi khoảng 357 euro / tấn vào cuối tuần.

Căng thẳng xung quanh lúa mì

Hành lang nhân đạo xuất khẩu ngũ cốc hoạt động vào giữa tháng 7 đã cho phép xuất khẩu gần 10 triệu tấn ngũ cốc Ukraine bị mắc kẹt tại các cảng Biển Đen kể từ khi bắt đầu xung đột, theo Trung tâm Điều phối chung ở Istanbul.

Cho dù ngô chiếm tới một nửa lượng hàng xuất khẩu, song lúa mỳ luôn được thế giới quan tâm số 1 khi đó là thức ăn cho người chứ không phải động vật. Một số quốc gia khu vực Tây Âu thì mong muốn có được ngô từ Ukraine khi họ vừa trải qua một vụ mùa thất bát do hạn hán.

Chiến tranh cũng tiếp tục cản trở việc gieo hạt lúa mì ở Ukraine, diện tích gieo hạt sẽ ít hơn năm ngoái khoảng 40%, ngay cả khi mùa vụ vẫn chưa kết thúc.

Thêm vào những lo ngại này là các vấn đề khác liên quan đặc biệt đến khí hậu, chẳng hạn như sự suy giảm của vụ thu hoạch lúa mì ở Argentina, nơi đang chịu cả hạn hán và sương giá nghiêm trọng. Sở Giao dịch chứng khoán Rosario đã một lần nữa điều chỉnh ước tính sản lượng lúa mì hàng năm của mình xuống 13,5 triệu tấn từ 22 triệu năm ngoái, mức thấp nhất trong 7 năm.

Theo hãng Agritel, số lượng ít ỏi này thúc đẩy chính phủ Argentina muốn đảm bảo thị trường trong nước và nghĩ đến các biện pháp để ngăn chặn xuất khẩu lúa mì.

Ngoài ra, ước tính đầu tiên về chất lượng lúa mì mùa đông của Mỹ sẽ được thu hoạch vào năm 2023 là kém nhất từng được ghi nhận cho đến nay.

Do đó, việc tham gia hay không Thỏa thuận xuất khẩu ngũ cốc của Ukraine có ý nghĩa quyết định tới an ninh lương thực của thế giới nói chung và nhiều quốc gia nói riêng. Việc Nga tạm ngừng tham gia Thảo thuận này vốn đã bị Mỹ và Phương Tây lên án khi sử dụng chiêu bài này gây sức ép với toàn thế giới. Tuy nhiên, với lập trường rõ ràng và cứng rắn của mình, Nga chứng minh cho thế giới thấy việc lợi dụng hành lang nhân đạo vào mục đích quân sự là điều không thể chấp nhận.

 

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Ngọn đuốc Olympic 2024 đã đến thành phố Marseille, chính thức khởi đầu một mùa Thế vận hội sôi động mà Tổng thống Emmanuel Macron hy vọng sẽ thể hiện sự huy hoàng của nước Pháp. Kể từ đây, ngọn đuốc sẽ trải qua hành trình dài 12.000km trên khắp nước Pháp, tới cả các lãnh thổ hải ngoại xa xôi ở Đại Tây Dương, Ấn Độ Dương và Thái Bình Dương.

10h sáng 9/5 theo giờ Matxcơva, tức 14h chiều theo giờ Việt Nam, lễ duyệt binh kỷ niệm 79 năm Ngày chiến thắng phát xít đã diễn ra trên Quảng Trường Đỏ của Nga. Kể từ năm 2000, các cuộc duyệt binh kỷ niệm Ngày chiến thắng đã trở thành màn trình diễn hàng năm không chỉ của các lực lượng quân sự mà còn của các loại vũ khí, khí tài tối tân nhất của Nga. Những màn trình diễn này cho thấy tiềm lực quốc phòng to lớn của nước này.

Chuyến công du nước ngoài đầu tiên trong năm nay của Chủ tịch Tập Cận Bình là một phần trong nỗ lực đảo ngược chính sách cứng rắn của Liên minh châu Âu (EU) về giảm rủi ro từ Trung Quốc, đặc biệt giữa lúc căng thẳng thương mại giữa hai bên chưa giảm. Chuyến thăm được kỳ vọng sẽ củng cố quan hệ đối tác chiến lược toàn diện Trung Quốc – châu Âu.

Những ưu tiên chính sách của Tổng thống Nga Vladimir Putin trong nhiệm kỳ mới gồm tiếp tục thúc đẩy kinh tế Nga phát triển vượt bậc trở thành một trong 4 nền kinh tế lớn nhất thế giới, cải thiện đời sống của người dân, hoàn thành các mục tiêu của chiến dịch quân sự đặc biệt và thắt chặt hơn nữa quan hệ với Trung Quốc, Ấn Độ và các quốc gia đang phát triển.

Nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, Phó Giáo sư - Tiến sĩ Nguyễn Mạnh Hà, nguyên Viện trưởng Viện Lịch sử Đảng đã có cuộc trao đổi với Đài Hà Nội về ý nghĩa của thắng lợi vĩ đại này. Một thắng lợi mà ông cho rằng có thể xem như hình mẫu của chiến tranh nhân dân, hình mẫu của việc huy động sức mạnh toàn dân tộc.

Trong cuộc họp đầu tháng 5, Cục dự trữ liên bang Mỹ FED đã quyết định tiếp tục giữ nguyên lãi suất cơ bản hiện nay ở mức từ 5,25 đến 5,5% để kiềm chế lạm phát. Việc FED duy trì mức lãi suất cao khiến đồng USD tăng giá và gây ra nhiều tác động đến nền kinh tế của Mỹ cũng như toàn cầu.