Giá nhà cao, nhiều người dân chuyển sang đi thuê

Tháng 3/2024, khi giá căn hộ tại TP.HCM đang ở mức trung bình 60 triệu đồng/m2 thì đã có rất nhiều gia đình trẻ lựa chọn giải pháp thuê nhà thay vì cố gắng mua nhà để an cư.

Công việc là chơi ghi ta tại một số phòng trà khu vực trung tâm, để thuận tiện đi lại, anh Nguyễn Viết Thành lựa chọn phương án thuê nhà tại quận 4 với chi phí 10 triệu đồng/tháng. Dù công việc ổn định và đã tiết kiệm được vài trăm triệu đồng, nhưng anh vẫn không dám đưa ra quyết định mua căn hộ thời điểm này: "em không chọn phương án mua nhà ở TP.HCM mà em chọn ở thuê. Ở thuê thì thuận tiện cho công việc. Nếu mua nhà thì giá rất là cao, không thể mua nổi, ví dụ như ở khu vực quận 4 này, dự án Galaxy9 giá khoảng bốn tỷ đồng/căn".

Ông Võ Hồng Thắng, Giám đốc mảng dịch vụ tư vấn và phát triển dự án DKRA Group, cho biết mức giá căn hộ hiện tại ở TP.HCM trung bình 60 triệu đồng/m2. Dù lãi suất mua nhà đã hạ 1-2% so với cuối năm 2023, xuống khoảng 5,9-6,5%, nhưng vẫn phải tính toán cụ thể khả năng trả gốc, lãi trong thời gian dài. Việc dùng đòn bẩy không được vượt quá tỷ lệ 50%.

Nhà giá cao, người dân chuyển sang đi thuê

Công ty đầu tư và kinh doanh dịch vụ bất động sản thương mại Việt Nam (CBRE) nhận định giá căn hộ chung cư tại TP.HCM đang neo ở mức cao và căn hộ cao cấp chiếm tới 84% tổng nguồn cung sơ cấp. Phân khúc trung cấp có mức giá bán phù hợp với túi tiền của đại bộ phận người dân lại chỉ chiếm tỷ trọng nhỏ. Phân khúc bình dân đã biến mất khỏi thị trường

Phân khúc căn hộ tại TP.HCM bắt đầu có thanh khoản. Với việc ngân hàng hạ lãi suất, cộng với chính sách bán hàng và phương thức thanh toán kéo dài mà nhiều chủ đầu đầu tư đưa ra nhằm kích cầu thị trường, một số chuyên gia bất động sản cho rằng đây là thời điểm để mua nhà. Tuy nhiên, với những cái khó khi thị trường bị đứng từ thời điểm tháng 4/2022, việc mua nhà mà cụ thể là mua căn hộ tại TP.HCM, sẽ là một bài toán rất khó và người mua nhà sẽ không lường trước được hết những biến cố có thể xảy ra trong quá trình mua.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Tại Kế hoạch số 122 vừa được UBND Thành phố ban hành, Hà Nội sẽ triển khai thí điểm ứng dụng quản lý, cảnh báo cháy gắn với xác thực định danh số nhà và dữ liệu dân cư.

Thành phố Hồ Chí Minh là đô thị có tốc độ gia tăng dân số cao, bình quân 2,15% mỗi năm. Nhằm kéo giãn dân và tạo tính lan tỏa cho các đô thị vùng, chính quyền Thành phố đã phê duyệt dự án phát triển các khu đô thị vệ tinh chiến lược, đồng thời tiến hành quy hoạch lại các khu vực đã phát triển quá nóng.

Quý II năm nay, ước tính nguồn cung mới về bất động sản sẽ tăng thêm 25% so với quý I.

Trong quý I, thị trường bất động sản đã chứng kiến nhiều tín hiệu tích cực, đặc biệt là việc nguồn cung được cải thiện. Mặc dù chưa thực sự có những đột phá, nhưng đây là những dấu hiệu cho thấy các chính sách của chính phủ đang dần phát huy hiệu quả.

Để triển khai Luật Đất đai kịp thời, đồng bộ, thống nhất và hiệu quả, UBND TP. Hà Nội vừa ban hành kế hoạch thi hành với những nội dung cụ thể.

UBND Thành phố Hà Nội đang chỉ đạo Sở Quy hoạch - Kiến trúc, các quận, huyện đẩy nhanh công tác quy hoạch để có cơ sở xác định hệ số K (hệ số bồi thường), lựa chọn chủ đầu tư xây dựng, đẩy nhanh tiến độ cải tạo chung cư cũ.