Gia tăng bệnh nhân nhập viện do trời giá rét

Hà Nội và nhiều tỉnh phía Bắc nhiệt độ đang giảm sâu, kèm theo mưa khiến thời tiết càng giá rét. Trời rét đậm, rét hại những ngày gần đây ảnh hưởng rất lớn tới sức khỏe, nhất là với những người có sức đề kháng kém như người cao tuổi, trẻ em, phụ nữ mang thai.

Trung tâm Nhi khoa của Bệnh viện Bạch Mai, số lượng trẻ thăm khám, nhập viện điều trị trong hôm nay tăng hơn so với những ngày trước đó khoảng 20%. Đáng lưu ý, có nhiều bệnh nhi do bố mẹ chủ quan nên khi nhập viện trong tình trạng viêm phổi nặng, thậm chí là rất nặng, sốt cao, co giật...

Tại khoa cấp cứu - Bệnh viện Hữu nghị Việt Xô, những bệnh nhân cao tuổi tại đây đều nhập viện trong tình trạng nặng. Bác sĩ chuyên khoa 2 Nguyễn Đặng Khiêm - Trưởng khoa Cấp cứu cho biết, ngày hôm nay các bác sĩ đã  liên tục cấp cứu các trường hợp nhập viện do bệnh lý tim mạch và hô hấp liên quan đến yếu tố thời tiết. Bác sĩ Khiêm cũng nhận định, trong những ngày tới thời tiết vẫn rét đậm, rét hại nguy cơ quá tải bệnh nhân sẽ rất cao.

Bác sĩ Nguyễn Đặng Khiêm - Trưởng khoa Cấp cứu, Bệnh viện Hữu nghị Việt Xô đang thăm khám cho bệnh nhân.

Gia tăng bệnh nhân cũng là tình trạng chung tại các khoa Đột quỵ, Hô hấp, Nhi, Lão khoa ở những bệnh viện khác như Đức Giang, Xanh Pôn, Hà Đông. Bác sĩ Lê Thị Hương Thủy - Trưởng khoa Lão, Bệnh viện Đa khoa Đống Đa cho biết, song song với các phương án chủ động phòng chống dịch bệnh, đặc biệt là dịch bệnh truyền nhiễm, Bệnh viện luôn đảm bảo công tác phòng chống rét cho người bệnh, đồng thời tuyên truyền các biện pháp giữ ấm cơ thể trong mùa lạnh, nâng cao sức khỏe, tăng cường sức đề kháng.

Nhiều bệnh nhân nhập viện khi tình trạng bệnh đã biến chứng nặng.

Dự báo rét đậm, rét hại còn có thể kéo dài trong những ngày tới. Cục Quản lý Khám chữa bệnh - Bộ Y tế cho rằng, diễn biến thời tiết bất thường có thể gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của nhân dân, đặc biệt là người già và trẻ em. Để giảm thiểu tác hại của thời tiết, Cục yêu cầu các cơ sở y tế trang bị đèn sưởi, điều hòa cho các phòng cấp cứu, phòng đẻ, phòng có trẻ sơ sinh, người cao tuổi và một số phòng đặc biệt, để giúp giữ ấm cho người bệnh; trang bị thêm chăn ấm cho những phòng chưa có điều hòa và đèn sưởi.

Gia tặng bệnh nhân đột quỵ khi thời tiết rét đậm, rét hại,

Ngoài ra, các cơ sở khám chữa bệnh cũng cần chủ động đun, nấu nước sôi, thức ăn nóng, đảm bảo đủ dinh dưỡng để phục vụ bệnh nhân trong những ngày giá rét. Bên cạnh các biện pháp tăng cường sức đề kháng, người dân cần chủ động theo dõi dự báo thời tiết để điều chỉnh thói quen sinh hoạt phù hợp, hạn chế sự tác động của thời tiết đến sức khỏe./.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Theo Viện Vệ sinh Dịch tế Trung ương, tại Việt Nam, vắc xin Covid-19 do hãng AstraZeneca sản xuất đã được sử dụng hết từ tháng 7/2023.

Liên quan vụ ngộ độc thực phẩm ở Đồng Nai, Sở Y tế Đồng Nai xác nhận kết quả xét nghiệm cho thấy đa số các mẫu thực phẩm ở cửa hàng bánh mỳ này có vi khuẩn Salmonella.

10 người phải nhập viện và trong đó có một trường hợp tử vong cấp cứu tại Bệnh viện Bạch Mai ngay sau khi ăn món tiết canh dê của bữa cỗ cưới tại thành phố Thái Bình, tỉnh Thái Bình.

Nối tiếp thành công của những ca ghép gan từ người cho chết não, ngày 7/5, Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức cho biết, lần đầu tiên đã thực hiện thành công ca ghép gan đối với bệnh nhân suy gan tối cấp, suy thận, đang điều trị hồi sức.

1.224 trường hợp nhập viện do sử dụng thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng. Đây là con số đáng chú ý theo số liệu tổng hợp của Bộ Y tế trong năm 2023. So với cùng kỳ năm trước đó, số ca nhập viện tăng đáng kể.

Theo tin từ Sở Y tế Hà Nội, trong tuần trước, số ca mắc ho gà, tay chân miệng tại Thủ đô giảm mạnh.