Gia tăng đầu cơ bất động sản do nhà đất phát triển nóng

Việc phát triển đô thị quá nóng như tại thủ đô Hà Nội đã kéo theo nhiều hệ lụy, mà một trong số đó là những tác động liên quan đến giá cả bất động sản (BĐS) và khả năng sở hữu nhà của người dân. Trước thực trạng đó, cần phải có những giải pháp để quá trình phát triển đô thị hóa được diễn ra một cách lành mạnh, bền vững và đúng với quy hoạch chung của thành phố.

80% nguồn cung căn hộ ở phân khúc cao cấp, 47 triệu đồng cho mỗi m2 nhà chung cư, hơn 100 triệu đồng/m2 đất nền tại những nơi có dự án đi qua hoặc có thông tin lên quận, đây là những con số cho thấy sự phát triển quá nóng của BĐS tại thủ đô Hà Nội trong thời gian vừa qua.

Khi nhìn vào những số liệu này, những tưởng giá cao là do thị trường có nhiều khởi sắc, thế nhưng một nghịch lý lại đang diễn ra: thị trường trầm lắng, không có giao dịch. Vậy, tại sao thị trường ảm đạm gần như đóng băng như vậy mà giá BĐS lại vẫn cứ “trên trời”, phải chăng vì nó không phục vụ nhu cầu ở thực mà phục vụ một mục đích khác?

Ông Bùi Ngọc Sơn – Chuyên gia kinh tế cho biết: "Bản chất của thị trường BĐS của chúng ta bây giờ là thị trường đầu cơ chứ không phải thị trường hàng hóa sản xuất ra nhà ở để cung cấp cho công chúng để ở. Nguyên nhân là do có nhiều lỗ hổng. Ví dụ như, một người có thể sở hữu bao nhiêu nhà cũng được, không có thuế gì cả, không chịu chi phí. Người ta thoải mái sở hữu, vì vậy nếu họ chưa bán được thì để cỏ mọc, chờ khi nào giá lên sẽ bán. Trong khi diện tích đất ít đi, cầu lại lớn lên, vì vậy càng đẩy giá lên cao".

Có thể thấy sự phát triển nhà ở, đất ở đang quá nóng, nhưng không có các công cụ tài chính hữu hiệu đi kèm, đã làm cho việc phát triển đô thị bị biến tướng, không phục vụ cho nhu cầu cho người cần nhà để ở mà chủ yếu phục vụ nhu cầu đầu cơ, tích tụ đất của một bộ phận nhỏ người giàu trong xã hội. Nguyên nhân dẫn tới tình trạng này đó là tính xơ cứng của sản phẩm quy hoạch không đủ linh hoạt để có thể đáp ứng các thay đổi của thực tiễn cần thường xuyên điều chỉnh.

Một số nguyên nhân khác có thể kể tới đó là sự phối hợp đa ngành trong quá trình lập quy hoạch hạn chế, thiếu tính tổng thể. Điều này đã được chỉ ra rất rõ trong dự thảo Luật Thủ đô sửa đổi mới được trình lên Chính phủ tại Kỳ họp thứ 6 Quốc hội khóa XV.

PGS.TS Nguyễn Quang Tuyến – Phó Chủ tịch Hội đồng Trường Đại học Luật Hà Nội cho biết: "Xây dựng Dự thảo Luật thủ đô phải giải quyết được những khó khăn vướng mắc, tạo công cụ pháp lý để Hà Nội có thể bứt phá, giải quyết được những tồn tại để thủ đô phát triển. Ví dụ như phải tính đến việc quy hoạch, phát triển đô thị vệ tinh, tốc độ đô thị hóa của một số huyện lên quận, phân cấp phân quyền phải rõ".

Có thể thấy việc hoàn thiện dự thảo Luật Thủ đô sửa đổi có vai trò rất quan trọng trong việc phát triển đô thị hóa bền vững, ổn định, khắc phục tình trạng phát triển nóng, ồ ạt, thiếu kiểm soát. Đồng thời, phải đồng bộ thể chế, chính sách tạo thuận lợi cho quá trình đô thị hoá, công tác quy hoạch, xây dựng, quản lý và phát triển đô thị bền vững. Bên cạnh đó, cần hoàn thiện chính sách thuế, phí liên quan đến bất động sản; thực hiện phân quyền mạnh mẽ cho chính quyền đô thị các khoản thu từ thuế, phí.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Sau một thời gian tăng giá chóng mặt, khiến thị trường chao đảo, người dân 'choáng váng' thì đến thời điểm hiện tại, giá chung cư tại Hà Nội đã dần có sự điều chỉnh trở về với giá trị thực. Những mức giá cao ngất, phi lý trước đây của phân khúc này đã không còn được tiếp tục 'bơm thổi' mà buộc phải quay đầu. Sự đảo chiều bất ngờ nhưng đúng quy luật này chính chỉ là chỉ dấu cho thấy cơn sốt giá chung cư ảo ở Hà Nội đã hạ nhiệt.

Việc tập trung đầu tư hạ tầng giao thông một cách bài bản và đồng bộ đã ngày càng kéo gần khoảng cách bờ Đông sông Hồng với trung tâm thành phố. Vì thế, khu vực phía Đông Thủ đô thu hút nhiều dự án bất động sản, dẫn đầu làn sóng chuyển cư “làm trong phố, sống ngoại ô” của người dân Hà Nội.

Các quận, huyện của Hà Nội đã tích cực rà soát quy hoạch, xây dựng hạ tầng các vị trí đất đấu giá có nhiều tiềm năng, gần các trục đường giao thông, phù hợp với quy hoạch chung để thu hút người dân và các nhà đầu tư.

Liên quan đến công tác lập quy hoạch chi tiết cải tạo chung cư cũ, Sở Quy hoạch - Kiến trúc Hà Nội cho biết đến thời điểm hiện tại mới chỉ có quy hoạch chi tiết Khu tập thể Nghĩa Tân (quận Cầu Giấy) gửi về Sở lấy ý kiến trước khi trình UBND Thành phố phê duyệt.

Trong dự thảo Nghị định quy định chi tiết một số điều của Luật Cư trú 2020 đang được lấy ý kiến, Bộ Công an đề xuất bổ sung nhiều loại giấy tờ công dân có thể dùng khi đăng ký thường trú.

Bộ Tài chính đang tổ chức lấy ý kiến góp ý dự thảo Nghị định Quy định về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất, bám sát Luật Đất đai 2024. Vẫn còn một số nội dung cần được tiếp tục hoàn thiện để sát với thực tế.