Giá tăng mạnh, liệu có xuất hiện 'làn sóng' đầu tư chung cư?

(HanoiTV) - Thời gian gần đây ghi nhận nhiều nhà đầu tư 'săn' căn hộ chung cư với giá tốt, vị trí đẹp để cho thuê, sau một thời gian được giá thì bán kiếm lời. Tuy nhiên, chuyên gia cho rằng, sự chuyển hướng đầu tư này cũng sẽ không tạo ra 'làn sóng' đầu tư ở phân khúc chung cư.

Giá căn hộ Hà Nội tăng mạnh đã kéo theo làn sóng đầu tư căn hộ chung cư vốn đã thoái trào trong khoảng 3 năm qua. Anh Phạm Văn Xuân, môi giới bất động sản chuyên bán căn hộ chung cư Hà Đông cho biết bên cạnh khách tìm mua căn hộ để ở, thì từ khoảng 2 năm nay, lượng khách mua căn hộ đầu tư đang tăng lên. Nhóm khách đầu tư mua với mục đích cho thuê trong ngắn hạn hoặc để đó và chỉ tầm khoảng một năm là đã rao bán để kiếm lời. Với tốc độ tăng giá của căn hộ Hà Nội trong những năm gần đây, một nhà đầu tư có thể lời chênh 100-500 triệu đồng/căn hộ trong 1 đến 2 năm.

Chị Lê Thị Thơ, môi giới bán căn hộ chung cư Cầu Giấy cũng thừa nhận thực tế này khi chỉ 2 năm qua, trong số các khách hàng chị làm việc, số lượng người mua với mục đích đầu tư đang tăng lên. “Có những nhà đầu tư có thông tin nên có tầm nhìn rất rõ ràng, ở thời điểm mua, họ nắm được thực trạng vài năm tới, nguồn cung chung cư mới của thị trường Hà Nội sẽ tiếp tục khan hiếm nên sẵn sàng mua gom một số căn hộ giá tốt ở một số dự án có vị trí đẹp rồi cho thuê tầm 1 năm, hoặc chỉ cần có khách trả giá cao, họ sẵn sàng phá hợp đồng thuê để bán nhà”, chị Thơ chia sẻ.

 

Theo báo cáo mới nhất của Batdongsan.com, mức độ quan tâm bất động sản bán toàn quốc giảm 4%, trong khi lượng quan tâm đến bất động sản cho thuê tăng 26% so với cùng kỳ năm trước.

Trong đó, tại Hà Nội, loại hình bất động sản cho thuê hồi phục mạnh mẽ, với lượt tìm thuê tăng 25% so với cùng kỳ năm ngoái. Cụ thể, loại hình văn phòng cho thuê phục hồi mạnh nhất với mức tăng đạt 82% so với cùng kỳ, tiếp đến là nhà phố cho thuê với mức phục hồi đạt 74%.

Với loại hình chung cư, trong 7 tháng đầu năm, nhu cầu tìm thuê đã tăng 16% so với cùng kỳ năm ngoái. Tỷ suất lợi nhuận đầu tư căn hộ cho thuê trung bình tại Hà Nội nửa đầu năm nay là 4,4% một năm. Giá rao bán trung bình của chung cư Hà Nội trong quý II tăng 13% so với mặt bằng giá rao bán chung cư cả năm 2021.

Anh Minh - môi giới bất động sản chuyên bán căn hộ chung cư ở Thanh Xuân cho biết, trong vòng gần 2 năm qua chủ yếu là khách tìm mua căn hộ để ở. Tuy nhiên, gần 1 năm trở lại đây, lượng khách mua căn hộ đầu tư đang tăng lên. Nhóm khách đầu tư mua với mục đích cho thuê trong ngắn hạn hoặc để đó và chỉ tầm khoảng một năm là đã rao bán để kiếm lời. Với tốc độ tăng giá của căn hộ Hà Nội trong những năm gần đây, một nhà đầu tư có thể lời chênh 100-500 triệu đồng/căn hộ trong 1 đến 2 năm.

“Cá biệt có trường hợp chỉ sau 5 tháng, một nhà đầu tư đã kiếm chênh được hơn 300 triệu đồng. Hồi đầu năm, tôi có làm môi giới cho nhà đầu tư B. căn hộ 84 m2 của một dự án trên đường Vũ Trọng Phụng với giá 28 triệu đồng/m2. Đến tháng 7, căn hộ này đã được sang tay với giá 32 triệu đồng/m2”, anh M. chia sẻ.

Đồng tình với anh Minh, một môi giới khác cũng cho biết, số lượng người mua chung cư với mục đích đầu tư đang tăng lên khi thấy giá chung cư tăng vù vù.

Môi giới này còn cho biết: “Nhiều nhà đầu tư nắm được thực trạng nguồn cung chung cư mới của thị trường Hà Nội sẽ tiếp tục khan hiếm nên họ sẵn sàng ôm vào những căn có giá tốt, vị trí đẹp rồi cho thuê. Tuy nhiên, chỉ cần có khách trả giá cao, đạt kỳ vọng của họ là họ sẵn sàng phái hợp đồng cho thuê để bán thu lời”.

Nhận định về xu hướng đầu tư này, bà Đỗ Thu Hằng – Giám đốc cấp cao Savills Hà Nội cho biết: “Đầu tư căn hộ cho thuê chỉ là một kênh đầu tư an toàn và nó chỉ đâu đó nhỉnh hơn lãi suất ngân hàng. Do đó, thị trường cũng sẽ không xuất hiện “làn sóng” đầu tư phân khúc này.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
Từ khóa:
user image
user image
User
Ý KIẾN

Giá thuê căn hộ chung cư tại Hà Nội liên tục tăng cao đã gây sức ép lớn đến người có nhu cầu thuê nhà. Nhiều người đã chuyển hướng tìm thuê nhà trọ trong ngõ hẹp với mức tài chính dao động từ 3-5 triệu đồng/tháng.

Với giá thuê 688 USD/tháng, Hà Nội thuộc danh sách 10 thành phố có giá thuê căn hộ một phòng ngủ đắt đỏ nhất châu Á.

Trong khi chung cư dưới 30 triệu/m2 gần như đã biến mất khỏi thị trường Hà Nội thì tại TP.Hồ Chí Minh vẫn ghi nhận giá chung cư cũ ở mức 23 triệu đồng/m2.

Theo chuyên gia quy hoạch - kiến trúc, việc biến tấu nhà ở thành kiểu "hộp ngủ" sẽ chất tải thêm mật độ dân cư, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn về an ninh trật tự, phòng cháy, chữa cháy. Vì vậy các ngành chức năng cần tiếp tục kiểm tra, rà soát loại hình này để tránh hệ lụy đáng tiếc.

Từ cuối năm 2023 đến nay, số hồ sơ đăng ký liên quan tới chuyển nhượng đất đai biến động không nhiều, mặc cho mức giá chung cư được đẩy lên cao. Bước sang quý II, mức giá chung cư tại Hà Nội bắt đầu có sự chững lại.

Khác với condotel, phân khúc biệt thự nghỉ dưỡng cao cấp đang thu hút đầu tư mạnh mẽ từ Việt kiều. Mỗi năm có khoảng 25% lượng kiều hối được gửi vào thị trường địa ốc.